Tấm gương hiếu học ở Mồ Dề

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/3/2024 | 8:01:27 AM

YênBái - Mấy tháng nay, thành tích của em Sùng A Chua ở bản Mồ Dề, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải khi đạt giải Nhất môn Lịch sử tại Kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024, được Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao tặng bằng khen tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X làm xôn xao khắp cả bản, cả xã. Ai ai cũng hân hoan, tự hào khi địa phương có người tài, là tấm gương sáng hiếu học cho con cháu noi theo.

Em Sùng A Chua tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X.
Em Sùng A Chua tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở một huyện vùng cao đầy khó khăn như Mù Cang Chải, con đường đi học của Sùng A Chua thêm bao gập ghềnh, trắc trở. Đó là chuỗi ngày đi học xa nhà, không có cha mẹ ở bên quan tâm, kèm cặp, không có những buổi học thêm, điều kiện học tập nhiều thiếu thốn… 

Nhưng ngay từ khi còn bé, Chua đã rất ham học và tự giác học với niềm tin tri thức sẽ mang đến ánh sáng xua đi đói nghèo. 9 năm học từ tiểu học đến trung học cơ sở, Chua đều đạt học sinh giỏi. Ở Chua còn có một niềm đam mê mãnh liệt với môn Lịch sử - bộ môn mà nhiều người cho là nhàm chán, khô khan.

Em Sùng A Chua chia sẻ: "Từ khi học lớp 6, em đã yêu thích môn Lịch sử vì sự sâu sắc và thú vị từ những câu chuyện ở quá khứ đến hiện tại, nhất là những câu chuyện về lịch sử đấu tranh hào hùng, giành độc lập của dân tộc Việt Nam ta. Điều đó khiến em càng thêm tự hào và tự hứa sẽ cố gắng học tập, trau dồi kiến thức hơn nữa để có thêm thật nhiều tri thức, để tương lai có thể góp sức xây dựng quê hương. Đến năm lớp 8, được các thầy, cô truyền lửa, em đã lần đầu thử sức thi học sinh giỏi môn Lịch sử và may mắn đạt giải Nhất cấp tỉnh bộ môn này”.

Hiện nay, Chua đang là học sinh lớp 12A16, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (tỉnh Thái Nguyên). Lịch sử vẫn là môn học mà em đam mê, yêu thích và đạt nhiều thành tích cao như: Huy chương Bạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm học 2021 - 2022; giải Nhì học sinh giỏi vượt cấp tỉnh Thái Nguyên và đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia, tại kỳ thi vượt cấp năm học 2022 - 2023; giải Nhất Kỳ thi tuyển chọn học giỏi cấp quốc gia năm 2023 - 2024... 

Để có kết quả đó, em luôn tận dụng tối đa thời gian mình có để tự học và ghi nhớ một khối lượng kiến thức lớn. Ngoài các tiết học trên lớp, em còn chủ động tìm kiếm thêm các bài tập khó, các dạng đề thi trên mạng để tự đánh giá, chấm điểm cho bản thân. Theo em Sùng A Chua, tuy điều căn bản và cốt lõi trong phương pháp học Lịch sử là học thuộc nhưng không phải học một cách máy móc. 

Chua chia sẻ: "Em thường học theo phương pháp sơ đồ tư duy, tức là chia nội dung kiến thức thành các mảng nhỏ. Mỗi mảng sẽ bắt đầu với các từ khóa rồi mới đến nội dung chi tiết. Trong quá trình tự học, nếu có bất cứ kiến thức nào không rõ, em sẽ chủ động hỏi thầy, cô giáo, bạn bè hoặc tìm kiếm tài liệu. Vừa học, em cũng vừa phải tư duy, phân tích và phản biện để hiểu bản chất vấn đề. 

Bởi các cuộc thi học sinh giỏi, phần thi tự luận không chỉ đòi hỏi khả năng ghi nhớ mà còn phải nắm bắt các thông tin thời sự, biết tư duy logic để khai thác các vấn đề dưới góc nhìn lịch sử”. Ngoài ra, Chua còn chủ động rèn luyện kỹ năng viết. Đây cũng là cách giúp em dễ dàng ghi nhớ kiến thức và rèn khả năng viết vừa nhanh vừa đủ ý, chính xác và khoa học. 

Trong căn nhà gỗ nơi vùng cao Mồ Dề, hàng chục tấm bằng khen, giấy khen mang tên Sùng A Chua được treo kín một khoảng tường. Đây là niềm tự hào cũng là động lực thôi thúc trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn, tìm kiếm thành công trên hành trình chinh phục tri thức.

Hoài Anh

Tags Mồ Dề Mù Cang Chải tấm gương hiếu học

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục