Chặng đường chinh phục IELTS và SAT đáng phục của nữ sinh chuyên toán

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2024 | 2:27:38 PM

Từng 2 lần giành giải Nhất ở các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, là đại diện khu vực miền nam cả nước tại cuộc thi Toán mô hình quốc tế... nhưng điều khiến nhiều người không khỏi bất ngờ về Nguyễn Ngọc Minh Anh (lớp 12 Toán, Trường phổ thông năng khiếu, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) lại là kết quả IELTS và SAT lần lượt đạt 8.0 và 1520/1600.

Minh Anh trong chuyến tham quan và học tập tại tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Minh Anh trong chuyến tham quan và học tập tại tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Học chuyên toán từ năm lớp 9, Nguyễn Ngọc Minh Anh sở hữu nền tảng kiến thức vững vàng để mở rộng con đường học tập khi thi đỗ ngôi trường cấp 3 mơ ước vào năm 2021. Đây cũng là thời điểm cô nữ sinh chăm chỉ được chọn tham gia chương trình "Trường hè toán học" khu vực miền nam.

Vượt qua chính mình

Nói về niềm đam mê với toán học cũng như những trở ngại của một nữ sinh học chuyên toán, Minh Anh chia sẻ: "Toán là một môn khoa học luôn ẩn chứa những lời giải đầy logic và sự thú vị. Tuy nhiên, đây lại là môn học cần tư duy và nhiều kết nối. Đã từng có lúc, em cảm thấy rất khó hòa hợp, không thể bắt kịp các bạn".

Minh Anh cho biết, lịch học dày đặc ở Trường Phổ thông Năng khiếu Thành phố Hồ Chí Minh là động lực mạnh mẽ nhất, khiến cô phải sắp xếp thời gian biểu hợp lý để không chỉ theo đuổi đam mê toán học, mà còn có cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa, giao lưu nâng cao kiến thức cũng như hoạt động thiện nguyện.

Áp lực lớn nhất khi Minh Anh bước chân vào ngôi trường mơ ước là việc tự nhận thức được khoảng cách kiến thức giữa mình và các bạn cùng lớp. Vì vậy, năm học lớp 10, Minh Anh thường tận dụng khoảng thời gian nghỉ giữa giờ và nghỉ trưa để hoàn thành bài tập về nhà mỗi ngày, tránh bị "dồn toa" vào ngày đến hạn nộp.

Mỗi tuần, Minh Anh sắp xếp từ 4-5 ngày với bạn cùng lớp nâng cao kỹ năng giải toán chuyên. Bước sang 2 năm cuối cấp, cô nữ sinh đam mê toán bắt đầu tập trung vào các môn thi đại học, dành nhiều thời gian hơn cho việc giải đề.

Để giảm tải cho thời gian biểu dày đặc trên, mỗi khi cảm thấy quá sức, Nguyễn Ngọc Minh Anh lại dành khoảng 30 phút để xem một số gameshow, clip ngắn ưa thích. Tuy nhiên, phương pháp "xả stress" ưa thích của cô nàng lại là nghe nhạc không lời và viết xuống những điều đã làm được hoặc cần làm ngay trong ngày. "Việc này giúp em tránh được sức ép từ những mục tiêu ngắn hạn, phân bổ thời gian hợp lý hơn cho những dự định cá nhân tiếp theo", Minh Anh nói.

Ít người biết rằng, động lực lớn trong cuộc sống của Minh Anh chính là ông nội của cô. Ở tuổi 40, ông vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê với nghề dược sĩ và chưa bao giờ từ bỏ ước mơ cho tới khi thành công. Ông mất từ trước khi Minh Anh ra đời, nhưng câu chuyện của ông đã trở thành cảm hứng để cô không bao giờ từ bỏ quyết tâm trên con đường đã chọn.

Bên cạnh đó, bố mẹ Minh Anh cũng là những vị phụ huynh rất tâm lý. Ở nhà, gia đình Minh Anh luôn có thói quen bàn bạc thẳng thắn những việc quan trọng trong cuộc sống. Riêng về vấn đề học tập, gia đình luôn đưa ra những đề nghị hỗ trợ như chọn chuyên ngành, chọn trường cũng như những thay đổi cần thiết trên con đường học tập của Minh Anh.

Những trải nghiệm đặc biệt

Nhờ những động lực đặc biệt và phương pháp "lên dây cót tinh thần" tưởng chừng vô cùng đơn giản ấy, Nguyễn Ngọc Minh Anh đã dần chinh phục những đỉnh cao mới. Trong đó, có việc được tham gia vào chương trình thực tập nghiên cứu hè PTNK Innovation Initiative (PII) liên kết với Đại học Fulbright Việt Nam và phương pháp học tiếng Anh bằng tư duy toán học Linearthinking.

Trong khi PII đã mang lại cho Minh Anh những trải nghiệm lớn về kiến thức, tâm lý, cách xử lý vấn đề, quyết tâm thoát khỏi vùng an toàn của bản thân..., thì Linearthinking lại mở ra phương pháp tư duy đặc biệt "Cá nhân hóa" và "Giáo dục kiến tạo".

Từ đó, Minh Anh lần lượt vượt qua những thử thách về kỹ năng Reading, Listening, Writing và Speaking và chinh phục kỳ thi IELTS với điểm số 8.0/9.0. Đối với SAT, nữ sinh chuyên toán thừa nhận gặp nhiều khó khăn hơn với những câu hỏi ngôn ngữ đa dạng và "xoắn não". Vậy nhưng, bằng nỗ lực không ngừng, Minh Anh đã chiến thắng bản thân với kết quả SAT đáng nể: 1520/1600.

Trong năm học cuối cấp trung học phổ thông, Nguyễn Ngọc Minh Anh đặt mục tiêu du học nước ngoài. Vì vậy, cô đã quyết định nộp hồ sơ vào một số trường đại học ở Hoa Kỳ mạnh về chuyên ngành công nghệ sinh học. "Nếu có cơ hội, em mong có thể góp một phần sức lực, chung tay tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người, nơi không còn quá nhiều mối lo về sức khỏe", cô nói.

"Có một câu nói của cựu Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt mà em vô cùng yêu thích, đó là "Khi bạn tin mình có thể, nghĩa là bạn đã có một nửa thành công". Em từng trải qua những khoảng thời gian chán nản, nhụt chí kéo dài tới vài tháng. Nhưng từ câu nói này, em nhận ra cách giải quyết duy nhất chính là tự đứng dậy và tự nhủ với bản thân "mình làm được", cô nữ sinh lớp 12 bộc bạch.

(Theo NDO)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục