Lục Yên mở rộng mô hình nuôi cá rô phi đơn tính

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/1/2014 | 8:53:28 AM

YBĐT - Năm 2012, Phòng NN & PTNT huyện Lục Yên (Yên Bái) thực hiện mô hình nuôi thâm canh cá rô phi đơn tính tại 4 xã. Qua đánh giá, nghiệm thu, mô hình này phù hợp với điều kiện chăn nuôi của địa phương, thời gian nuôi ngắn, hiệu quả kinh tế cao và đang được người dân nhân rộng.

Mỗi ngày gia đình anh Miên từ ao nhà ra thị trường 30 - 40kg cá rô phi đơn tính.
Mỗi ngày gia đình anh Miên từ ao nhà ra thị trường 30 - 40kg cá rô phi đơn tính.

Chúng tôi đến thăm hộ anh Nguyễn Quang Thuần, thôn Hin Lò, xã Yên Thắng khi gia đình đang câu cá cho buổi chợ ngày mai. Những con cá rô phi to 6 - 8 lạng cứ liên tục được giật lên bờ.

Anh Thuần cho biết: “Gần 1 tháng nay, ngày nào cũng vậy, gia đình tôi câu cá để đem ra chợ huyện bán. Ngày 2 buổi, mỗi buổi câu được khoảng 15kg, giá bán hiện tại là 40.000 - 50.000 đồng/kg”.

Là một trong những hộ tham gia mô hình nuôi thâm canh cá rô phi đơn tính từ năm 2012, anh Thuần cho biết thêm, trước đây, 700m2 ao nhà chỉ nuôi cá tổng hợp như: trắm cỏ, chép, mè, trôi… Chăn nuôi rất vất vả, thời gian nuôi 1 - 2 năm mới được xuất bán mà cá lại nhiều dịch bệnh, nhiều khi cả ao cá bị chết hết, bao nhiêu vốn liếng và công sức mất trắng.

Năm 2012, được tham gia dự án nuôi thâm canh cá rô phi đơn tính, theo hướng dẫn của cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, gia đình anh nhanh chóng tháo cạn ao nuôi, phơi ải, tổ chức vệ sinh ao trước khi thả cá giống.

Với mong muốn tìm ra giống cá phù hợp với điều kiện chăn nuôi của gia đình và mang hiệu quả kinh tế cao, anh đã mạnh dạn nhận về thả 1.000 con cá giống. Chăm sóc đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, cá lớn nhanh, sau 4 tháng trọng lượng đạt từ 5 - 7 lạng/con, tỷ lệ sống đạt trên 90%, cho thu nhập trên 20 triệu đồng. Thấy nuôi cá rô phi đơn tính có hiệu quả, năm 2013, anh tăng số lượng cá lên 2.500 con, sau 4 tháng nuôi thu về trên 1,2 tấn cá, bán được trên 60 triệu đồng. Ngoài ra, với diện tích mặt nước này, 1 năm còn nuôi được 2 lứa vịt, trừ chi phí gia đình cũng bỏ túi 12 triệu đồng.

Gia đình anh Nông Hoàng Miên có trên 2.000m2 ao, trước đây cũng chỉ để nuôi cá trắm cỏ rất vất vả mà hiệu quả kinh tế thấp. Anh đã tự mày mò, nuôi thử nhiều loại cá khác nhau nhưng hiệu quả vẫn không cao, mỗi năm chỉ thu trên dưới 10 triệu đồng. Được tuyên truyền, vận động, anh đã mạnh dạn tham gia dự án. Thấy có hiệu quả, năm 2013, anh tiếp tục nuôi 5.000 con và hiện đã thu hoạch trên 2.000 con.

Anh Miên cho biết: “Nuôi giống cá rô phi đơn tính này rất dễ chăm sóc, ít bệnh tật mà lại không tốn công mấy trong khi thị trường tiêu thụ ổn định, lãi gấp nhiều lần so với các loại cá tôi từng nuôi. Hiện nay, gia đình còn một ao rộng 700m2 tới đây sẽ cải tạo và nuôi tiếp loại cá này”.

Ông Hoàng Văn Số - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: “Qua đánh giá, mô hình này phù hợp với điều kiện chăn nuôi của địa phương. Hiện nay, các mô hình đang phát huy hiệu quả và được người dân nhân rộng. Thời gian tới, Phòng tiếp tục tuyên truyền tới người dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi cá rô phi đơn tính, cho ăn đầy đủ để cá lớn nhanh, khỏe mạnh, phòng bệnh tốt”.

Qua 2 năm thực hiện mô hình nuôi cá rô phi đơn tính, các hộ đều đánh giá cao hiệu quả kinh tế của loại cá này, sau khi trừ chi phí thì 1ha ao nuôi sẽ thu về từ 50 - 70 triệu đồng. Đây là căn cứ để huyện Lục Yên tiếp tục nghiên cứu và mở rộng mô hình chăn nuôi, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. 

 H.D

Các tin khác
Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Quang cảnh buổi tập huấn.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh năm học 2024-2025 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục-Đào tạo Yên Bái đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục