Triển vọng mô hình trồng cây lâm sản ngoài gỗ làm nguyên liệu

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/8/2014 | 9:07:31 AM

YBĐT - Lâm sản ngoài gỗ (mây nếp) là loài cây đã được gây trồng từ lâu đời và quen thuộc với người dân Việt Nam. Cùng với sự phát triển nhanh của các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm từ mây đã và đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Nhiều địa phương đã tận dụng đất đai để đưa cây mây nếp vào trồng, góp phần xóa đói, giảm nghèo và tăng thu nhập cho người lao động.

Mô hình trồng mây nếp của hộ ông Trần Phúc Hoà sau 3 năm đã ra hoa.
Mô hình trồng mây nếp của hộ ông Trần Phúc Hoà sau 3 năm đã ra hoa.

Đối với rừng Yên Bái, ngoài thành phần các loài cây gỗ còn có rất nhiều loài lâm sản ngoài gỗ. Khai thác và sử dụng lâm sản ngoài gỗ đã gắn liền với cuộc sống hàng ngày của dân cư sống gần rừng. Tuy nhiên, nguy cơ cạn kiệt lâm sản ngoài gỗ đang ở mức báo động. Việc khai thác tự phát, việc tổ chức quản lý từ khâu quy hoạch đến tổ chức bảo vệ và phát triển trồng mới chưa đồng bộ đã khiến cho nguồn hàng hóa này nhanh chóng suy giảm kể cả về diện tích và chất lượng.

Nhận thức được tầm quan trọng của lâm sản ngoài gỗ trong phục vụ các nhu cầu của người dân cũng như trong xã hội, UBND tỉnh Yên Bái giao cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn từng bước khảo sát, xây dựng chương trình hoạt động để bảo vệ và phát triển rừng, trong đó đặc biệt quan tâm bảo vệ và phát triển lâm sản ngoài gỗ. Qua đó phát huy tiềm năng sẵn có của rừng và đất rừng, từng bước tạo vùng nguyên liệu cung cấp cho chế biến xuất khẩu và khôi phục làng nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Năm 2011, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Yên Bái đã phối hợp với UBND xã Hồng Ca (Trấn Yên) triển khai mô hình "Trồng cây lâm sản ngoài gỗ làm nguyên liệu (mây nếp)" giai đoạn 2011 - 2013 với quy mô 43ha tại 2 điểm thôn Khuôn Bổ và Nam Hồng cho 32 hộ nông dân tham gia.

Trong quá trình triển khai, Trung tâm Khuyến nông Yên Bái đã cử cán bộ kỹ thuật bám sát cơ sở, lựa chọn hộ có đủ điều kiện tham gia, xây dựng kế hoạch tổ chức mở lớp tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ cây giống, phân bón. Sau 3 năm thực hiện, cây mây nếp sinh trưởng và phát triển tốt trên đất rừng tại xã Hồng Ca, tỷ lệ sống đạt trên 80%, đẻ nhánh khỏe, bình quân đạt 6 - 8 cây/bụi, chiều dài dây mây trung bình 2 - 3m và điển hình như hộ ông Kim, ông Hòa - thôn Nam Hồng; ông Vang, ông Ca - thôn Khuôn Bổ.

Hàng năm, Trung tâm Khuyến nông Yên Bái phối hợp với chính quyền xã, trưởng nhóm hộ thường xuyên kiểm tra tình hình sinh trưởng và phát triển của cây mây nếp đồng thời tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và tổ chức hội thảo nhằm tuyên truyền nhân rộng mô hình. Vào thời điểm hiện tại, nhiều cây đã ra hoa và cho quả, đây thực sự là niềm vui của mỗi hộ tham gia mô hình bởi đó sẽ là nguồn hạt giống tốt để bà con nhân giống tại chỗ, phục vụ cho việc mở rộng diện tích trồng mây tại địa phương.

Với những kết quả bước đầu đạt được có thể khẳng định, việc triển khai mô hình thực sự phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của tỉnh và địa phương, từng bước giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận khoa học kỹ thuật trong sản xuất lâm nghiệp và biết tận dụng đất đai, lựa chọn cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương.

 Phạm Thị Hằng

Các tin khác
Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục