Yên Bái: Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết về giáo dục – đào tạo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/11/2020 | 4:19:09 PM

YênBái - Ngày 16/11, Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục – đào tạo trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Ủy ban MTTQ xã hội tỉnh, các đoàn tể chính trị xã hội, sở, ngành của tỉnh, đại diện một số trường nội trú, phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Yên Bái có 55 trường với trên 150 học sinh bán trú, vẫn còn 5/54 trường có trên 650 học sinh bán trú ở trong trường. Trong những năm qua, ngoài thực hiện Nghị định số 116/2016/NĐ - CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ, tỉnh đã thực hiện Nghị quyết số 57/2016/NQ-HĐND ngày 23/12/2016 của HĐND tỉnh nên hoạt động các trường phổ thông dân tộc bán trú đã được nâng cao, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động và duy trì số lượng học sinh ra lớp; chất lượng giáo dục ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đã từng bước được cải thiện. Đặc biệt, việc dạy học 2 buổi/ngày tại các trường phổ thông dân tộc bán trú đã được triển khai tương đối đầy đủ, qua đó chất lượng giáo dục tại các trường đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

Tuy nhiên, Nghị quyết số 57/2016/NQ- HĐND ngày 23/12/2016 của HĐND tỉnh đã hết hiệu lực năm 2020, do đó cần thiết phải ban hành Nghị quyết mới để tiếp tục thực hiện kế thừa các nội dung của Nghị quyết số 57/2016/NQ-HĐND và điều chỉnh, bổ sung thêm một số nội dung để phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.

Tại Hội nghị, đại diện Sở Giáo dục – Đào tạo đã thông qua dự thảo Nghị quyết. Theo đó, có 5 chính sách: chính sách đối với trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú; hỗ trợ kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; hỗ trợ ăn trưa cho trẻ trong độ tuổi nhà trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non; chế độ đối với chuyên gia, giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng đội tuyển tham dự các kỳ thi chọn học sinh giỏi và khoa học kĩ thuật cấp quốc gia, khu vực và quốc tế; hỗ trợ kinh phí thuê giáo viên thỉnh giảng hoặc trợ giảng ngoại ngữ người nước ngoài tại Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành. 

Mục tiêu xây dựng chính sách: phấn đấu huy động 28% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ; nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh, chú trọng phát triển giáo dục vùng dân tộc, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. 

Duy trì và từng bước nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục; quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa. Duy trì chất lượng giải học sinh giỏi cấp quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh.

Các đại biểu cơ bản nhất trí với các nội dung của chính sách đồng thời cũng tập trung làm rõ căn cứ pháp lý của những định mức  dự thảo Nghị quyết đưa ra đảm bảo tính khả thi. Các ý kiến mang tính xây dựng cao, góp phần hoàn thiện các nội dung Nghị quyết đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện, tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái, góp phần đảm bảo tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện. Các ý kiến phản biện đã được Sở Giáo dục và Đào tạo giải trình và tiếp thu chỉnh sửa sau Hội nghị.

Thanh Ba

Tags Yên Bái hội nghị phản biện xã hội Nghị quyết chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục – đào tạo

Các tin khác
Thí sinh tìm hiểu thông tin thi đánh giá tư duy và tuyển sinh của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2024.

Ca thi chiều 28/4 của kì thi đánh giá tư duy do Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội tổ chức đã xảy ra sự cố không mong muốn khiến gần 7.000 thí sinh phải dừng thi. Hội đồng thi đã quyết định sẽ tổ chức thi bù.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn số 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024 với các mốc thời gian quan trọng cần nhớ cho thí sinh đăng ký xét tuyển.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao Giấy khen cho giáo viên có thành tích cao trong năm học 2022 - 2023.

Theo kế hoạch, UBND tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Lễ Tuyên dương, khen thưởng 221 học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024 vào trung tuần tháng 5/2024.

Năm 2024 sẽ có tất cả 20 phương thức xét tuyển đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể. Để hiểu rõ hơn mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục