Sở hữu chứng chỉ IELTS - rộng “cửa” vào đại học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/4/2021 | 7:36:40 AM

YênBái - Khoảng vài năm gần đây, nhiều trường đại học của Việt Nam đã dùng chứng chỉ IELTS như là một trong những điều kiện thực hiện phương án xét tuyển thẳng.

Nhiều học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có chứng chỉ IELTS trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.
Nhiều học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có chứng chỉ IELTS trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.


Tuy nhiên, năm 2021, có tới 23 trường đại học, trong đó có nhiều trường tốp đầu như: Đại học Ngoại thương, Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Tài chính, Đại học Kinh tế quốc dân… sử dụng phương thức xét tuyển này với chứng chỉ IELTS 5.0 trở lên. 

Tuy được tiếp cận nhưng chứng chỉ IELTS vẫn còn khá lạ lẫm với đa số học sinh Yên Bái. Sẽ rất thiệt thòi cho các em học sinh có năng lực đạt được nhưng lại chưa nhận thức và nắm bắt được cơ hội này để đầu tư thích đáng, tăng cơ hội bước vào cổng trường đại học.

Em Hoàng Đức Minh - lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái vừa đạt giải Ba Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia dành cho học sinh năm 2021 với Dự án "Nâng cao năng lực giao tiếp tiếng Anh cho người dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc góp phần phát triển du lịch cộng đồng”. 

Minh đã được tuyển thẳng đại học. Tuy nhiên, thông báo của 23 trường đại học trong nước sẽ quy đổi điểm IELTS để xét tuyển theo những cách tính khác nhau lại khiến Minh có thêm cơ hội cân nhắc khối ngành phù hợp với năng lực sở trường của mình. Bởi em đã đạt được chứng chỉ IELTS 7.5 từ cuối năm học lớp 11. 

Chị Bùi Kiều Dung - mẹ của Đức Minh chia sẻ: "Khoảng 3 - 4 năm trở lại đây, các trường đại học tại Việt Nam đã thực hiện xét tuyển bằng các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, nhiều nhất là chứng chỉ IELTS. Biết được điều này, gia đình đã cho Minh học và thi. Chứng chỉ này có giá trị trong vòng 2 năm nên gia đình cho Minh thi ngay từ cuối năm học lớp 11 để sang lớp 12 có thời gian dành cho ôn thi tốt nghiệp và thực hiện dự án KHKT". 

"Tuy con đã được tuyển thẳng với giải KHKT nhưng các trường có rất nhiều phương án tuyển sinh; trong đó, có xét tuyển kết hợp điểm IELTS với học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp, con sẽ có nhiều lựa chọn hơn” - chị Dung nói. 

Cũng giống như Hoàng Đức Minh, em Ngô Nhật Minh - lớp 12 C1, Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái vừa có được chứng chỉ IELTS 7.5 hồi tháng 3 vừa qua. Em mong muốn đỗ vào Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội hoặc trường có ngành khoa học máy tính, công nghệ thông tin. 

Với mức điểm quy đổi mà Trường Đại học Bách khoa Hà Nội mới đưa ra thì với IELTS 7.5 Nhật Minh đã có điểm quy đổi 10 điểm cho môn Tiếng Anh trong khối ngành A1 mà em lựa chọn. 

Chị Nguyễn Nhật Khánh - mẹ của Nhật Minh chia sẻ: "Ngoài học với các thầy, cô dạy Tiếng Anh tại tỉnh, cháu còn học online. Đến tháng 3 vừa qua, thầy, cô đánh giá có thể thi được nên gia đình đã cho cháu xuống Hà Nội để thi tại Hội đồng Anh và rất vui mừng cháu đạt được kết quả này. Cơ hội cho con thực hiện ước mơ với ngành học khoa học máy tính được rộng mở”. 

Theo chia sẻ của những em đã có chứng chỉ, thi IELTS khó nhưng không phải là không thực hiện được, chỉ cần có niềm yêu thích với môn Tiếng Anh, kiên định với sự lựa chọn, chăm chỉ ôn luyện, có sự đầu tư thích đáng về thời gian, tâm sức thì sẽ thực hiện được. 

Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành hiện có 47 học sinh lớp 12 đã có chứng chỉ IELTS và một số em vừa thi, đang chờ kết quả. Các em này không chỉ là học sinh lớp chuyên Anh mà còn ở các lớp khác. Từ năm học 2018 – 2019, 90% học sinh chuyên Anh của Trường đạt IELTS 6.0 trở lên, nhiều em được vào thẳng các trường đại học và đi du học. 

Thầy giáo Đặng Trần Hà – Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cho biết: Với chứng chỉ IELTS, học sinh có rất nhiều những lợi ích như: có thể sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh, với IELTS 4.0 trở lên, các em được tính là 10 điểm; dùng để xét tuyển thẳng hoặc xét kèm các điều kiện học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp vào các trường đại học; đặc biệt học sinh có chứng chỉ IELTS có thể được chọn miễn học môn Tiếng Anh ở một số trường đại học.

"Còn một số lợi ích khác như học sinh có thể tìm được những công việc làm thêm ngay khi bước vào đại học như dịch thuật, hướng dẫn viên du lịch, trợ giảng hoặc giảng viên tại các trung tâm tiếng Anh... Nhiều học sinh của tôi có được những công việc này. Bởi vậy, học sinh nên thi IELTS ngay từ cấp ba để có nhiều cơ hội xét tuyển thẳng đại học” - thầy Hà cho hay.  

Đồng hành cùng con trong lựa chọn nghề nghiệp và xét tuyển đại học là khẩu hiệu của các bậc phụ huynh có con chuẩn bị bước vào kỳ thi, kỳ xét tuyển đại học cao đẳng. 

Tuy vậy, các bậc phụ huynh cần nâng cao hiểu biết, tìm hiểu thông tin để có sự đầu tư thích đáng cho con cái trong học tập, giúp các con giảm áp lực thi cử; đồng thời, mở rộng được cánh cửa đại học bằng các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. 

Thầy Hà chia sẻ thêm, đối với học sinh chuyên Anh, học sinh có năng khiếu thì chỉ cần học ôn trong 1 năm là thi được, đối với học sinh khác thì nên bắt đầu ôn luyện từ năm lớp 10. Thời điểm tốt nhất để các em học sinh THPT thi IELTS vào hè năm lớp 11, dành thời gian của năm lớp 12 ôn luyện những môn khác. 

Phụ huynh cần định hướng sớm cho con em mình. Các em học sinh cần rèn luyện tốt 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết ngay từ cấp 2 với sự trợ giúp của giáo viên. 

"Các em hãy biết rằng, để đạt được 6.5 không quá khó và chứng chỉ có giá trị 2 năm nhưng các kiến thức mà các em có được có giá trị mãi mãi và có thể thi lại bất kỳ lúc nào” - thầy Hà nhấn mạnh. 

Để học sinh có thể tiếp cận được với những tiêu chuẩn tiếng Anh quốc tế, các thầy cô giáo cũng cần đạt được chứng chỉ này. 

Do đó, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng cho giáo viên đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế từ năm 2021, đối tượng hỗ trợ là giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, giáo viên Tiếng Anh các trường THPT, cao đẳng, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, Trường THCS Quang Trung và Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thành phố Yên Bái). 

Mỗi giáo viên được hỗ trợ một lần đối với từng mức điểm như: 6.5 hỗ trợ 20 triệu đồng, 7.0 được hỗ trợ 25 triệu đồng; 8.0 được hỗ trợ 40 triệu đồng...

Lợi ích của chứng chỉ IELTS không chỉ là cơ hội lựa chọn ngành nghề mà đây chính là điều kiện quan trọng trong xu thế tất yếu để các em học sinh trở thành những công dân toàn cầu.

Thanh Ba

Các tin khác
Quang cảnh Hội thảo

Chiều 19/4, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông tại Trường THPT Nguyễn Huệ.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn tham quan các sản phẩm trưng bày tại Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn vừa tổng kết Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023- 2024.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 tiếp tục được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27 đến 30/6 với nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Giờ ôn tập kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của học sinh lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội).

Học sinh lớp 12 trên cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút, tăng tốc ôn tập để sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Lưu ý một số nội dung trong công tác dạy học, ôn tập, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Các nhà trường cần lưu ý hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch năm học 2023-2024; phân loại trình độ học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục