Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái nâng cao chất lượng đào tạo nhờ "dám đổi thay"

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/4/2022 | 7:37:03 AM

YênBái - Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021 - 2022, lần đầu tiên Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Yên Bái có đội tuyển tham dự. Thông tin ấy khiến dư luận không khỏi bất ngờ, bởi lâu nay, Trung tâm luôn được xem như nơi "xóa mù” cho những học sinh không thi đỗ được vào các trường THPT, là nơi “hứng” những học sinh học kém, ngỗ nghịch, cá biệt.

Trung tâm tổ chức gặp mặt học sinh tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021 - 2022.
Trung tâm tổ chức gặp mặt học sinh tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021 - 2022.

Trong ba năm trở lại đây, những người quan tâm tới giáo dục sẽ thấy sự thay đổi từng ngày của Trung tâm GDTX tỉnh với các hoạt động giáo dục ý nghĩa sôi nổi được thầy và trò nơi đây, đặc biệt sự "lột xác” toàn diện từ kỷ luật, kỷ cương cho tới chất lượng giáo dục đã làm thay đổi quan niệm về chất lượng GDTX. 

Thầy Lê Văn Cương - Giám đốc Trung tâm chia sẻ: "Năm 2019, sau sáp nhập, tôi trực tiếp đứng lớp dạy học sinh cảm thấy học sinh thiếu ý thức, đầu tóc, quần áo không quy củ, chúng tôi đã đề ra quyết tâm phải thay đổi. Phải đưa học sinh rèn luyện được ý thức đạo đức, kỷ luật; phải thúc đẩy được sự thay đổi của đội ngũ giáo viên. Xác định là rất vất vả nhưng chúng tôi hiểu đây là con đường duy nhất để Trung tâm phát triển và đặc biệt để đưa học sinh của Trung tâm hòa nhập được với những học sinh trường phổ thông”. 

Nói là làm, quy định đầu tiên Trung tâm đề ra là từ những điều tưởng như nhỏ nhất như: học sinh không được nhuộm tóc, không đeo khuyên tai, đi học đúng giờ... Giao cho giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho học sinh viết cam kết, đi học đúng giờ, sau 7h30 sáng đóng cổng. Lúc đầu học sinh cũng phản ứng, Trung tâm thành lập đội xung kích siết chặt kỷ luật. 

Tiếp đến là yêu cầu mặc đồng phục, dù học sinh của Trung tâm không phải là đối tượng theo quy định của ngành phải mặc đồng phục nhưng Trung tâm xác định để học sinh không bị phân biệt đối xử, có thể tự tin với các bạn học sinh trường phổ thông khác.

Thầy Cương chia sẻ thêm: "Bên cạnh số đông giáo viên có khát khao thay đổi môi trường dạy học ở Trung tâm thì vẫn còn một số ít giáo viên ngại thay đổi, Chi bộ Trung tâm đã quyết liệt từ họp bàn đến phân công nhiệm vụ, nêu cao trách nhiệm của người cán bộ đảng viên. Làm quyết liệt trong học kỳ 1 của năm học 2019 - 2020, mọi thứ dần đi vào nề nếp”. 

Song song với thay đổi nhận thức của cả thầy và trò, Trung tâm cũng mạnh dạn sửa sang cơ sở vật chất như sân trường, phòng học với mong muốn các em được tới trường đúng nghĩa Xác định đối tượng học sinh ở diện "đặc biệt” nên cách làm của Trung tâm cũng đặc biệt hơn, đó là nêu cao vai trò nêu gương, thầy cô nêu gương để học sinh làm theo từ việc vệ sinh đến tạo cảnh quan môi trường học tập, từ đó học sinh cũng dần thay đổi theo thầy cô. 

Cùng đó, Trung tâm xác định ngoài áp dụng kỷ luật phải có những hoạt động thể hiện tình yêu thương của thầy cô dành cho học sinh nên đã chủ động tìm nguồn hỗ trợ trực tiếp để hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tổ chức trao hỗ trợ trang trọng và ý nghĩa để học trò thấy được quan tâm, được yêu thương và có trách nhiệm với việc học tập của mình. 

Để nâng cao chất lượng, Trung tâm đề ra yêu cầu học sinh nghiêm túc, thầy cô nghiêm túc. Đó là học sinh đi học phải có đầy đủ sách vở, thầy cô phải cam kết chất lượng; công bố với toàn thể học sinh nếu các em điểm không đạt sẽ bị học lại, thậm chí lưu ban. 

Để làm tốt, Trung tâm tổ chức thi 3 chung ở tất cả các kỳ thi định kỳ (đề chung, coi chung, chấm chung)... đảm bảo đúng cam kết chất lượng, tránh sự xuê xoa của giáo viên. Năm đầu tiên thực hiện thì hơn 14% học sinh phải học lại. Tuy nhiên, số học sinh học lại đã giảm dần theo từng năm học. 

Là ngôi trường đặc biệt nên các khẩu hiệu, phong trào của Trung tâm cũng đặc biệt hơn các trường phổ thông, như "Đến để học, không đến để chơi”, Đoàn Thanh niên Trung tâm phát động Phong trào 3 sạch "Sạch cảnh quan, sạch không khí, sạch âm thanh” (sạch cảnh quan trường học, sạch không khí là nghiêm cấm học sinh hút thuốc lá và sạch âm thanh là không được nói tục, chửi bậy trong trường, biết chào hỏi thầy cô)... 

Để thực hiện các phong trào này, Trung tâm thành lập đội xung kích gồm cả giáo viên và học sinh chấn chỉnh kịp thời những hiện tượng vi phạm nên dần dần học sinh đi vào nền nếp.  Cùng với đó, Trung tâm đẩy mạnh duy trì các phong trào do ngành tổ chức như giải văn nghệ, các hoạt động trải nghiệm, thể thao. 

Kết hợp với các trường trung cấp nghề tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp bổ ích, giúp các em học sinh định hướng nghề nghiệp. Sau 3 năm cải tổ, học sinh Trung tâm tiến bộ hơn rất nhiều. 

Em Trần Thị Mùi - Lớp 12A1 chia sẻ: "Học tại đây 3 năm, em thực sự nhận thấy những đổi thay tích cực. Cách giáo dục của thầy cô làm cho chúng em hiểu biết nhiều hơn, sâu hơn những kiến thức được thầy cô truyền thụ. Sự tích cực đến từ không gian trường lớp, từ thầy cô tác động tới chúng em, các bạn học của em cũng thay đổi rất nhiều. Hồi lớp 10, có bạn nghịch ngợm và ngang bướng lắm nhưng giờ đã khác hẳn, chăm học hơn, ý thức hơn”. 


Hội diễn văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm 2021. 

Hiện nay, Trung tâm có 24 lớp GDTX, 986 học sinh học hệ GDTX (ngoài 7 môn bắt buộc, Trung tâm cho các em đăng ký thêm 2 môn tự chọn để các em có thêm cơ hội lựa chọn cho tương lai); 40 lớp nghề phổ thông hơn 1.000 học sinh; trung bình hàng năm có từ 8 - 10 lớp đại học tại chức, hơn 1.000 học viên thi cấp chứng chỉ các loại... 

Mặc dù gồm nhiều mảng giáo dục song, việc nâng cao chất lượng GDTX luôn được lãnh đạo Trung tâm chú trọng. Tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp tăng lên theo từng năm học, nếu như năm học 2018-2019 tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 79% thì năm học 2020 - 2021 là 95,7%. Học sinh bắt đầu có nguyện vọng đăng ký và đỗ đại học nhiều hơn. Năm học 2020 - 2021, Trung tâm có gần 50 em đỗ đại học, cao đẳng. 

Một trong những thành tựu mang tính dấu ấn của Trung tâm là đã vận động thầy cô phát động thi học sinh giỏi cấp Trung tâm, thành lập đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Tuy chưa có giải nhưng điểm số của các em cũng tiệm cận tới xếp thứ hạng. 

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tổ chức cho học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật, năm học 2020 - 2021, Trung tâm có 2 đề tài được Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật tỉnh lựa chọn dự thi toàn quốc. Năm học 2021 - 2022, có 1 đề tài vào chung kết Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học. Từ những nỗ lực đó, sự tác động trở lại cho nhận thức và ý thức của học sinh đối với việc học là rất lớn. 

Cô giáo Đỗ Thị Huyền Trang chia sẻ: "Trong 3 năm gần đây, Trung tâm đã có sự thay đổi toàn diện. Sự thay đổi này xuất phát từ lãnh đạo, chỉ đạo của đơn vị, cũng như ý thức, sự phấn đấu của giáo viên. Chúng tôi cố gắng đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện tại. Với bước tiến lần đầu tiên thành lập được đội tuyển học sinh giỏi, dù chưa mang lại kết quả như ý, song đánh dấu sự nỗ lực của cả giáo viên và học sinh, khẳng định hướng đi đúng đắn về chương trình giáo dục tại Trung tâm.

 Kết quả đó đã tác động trở lại công tác giáo dục. Tâm thế dạy học của giáo viên cũng thay đổi bởi việc đưa học sinh đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh đối với giáo viên của Trung tâm cũng là việc làm vượt lên chính mình, điều trước đây chưa từng có. Đặc biệt, giúp các em tự tin hơn, các em bắt đầu có quan niệm "tôi làm được”, được nhìn nhận công bằng với học sinh các trường phổ thông khác”. 

Đã có thời điểm, các trung tâm GDTX bị coi là cái nôi cuối cùng cho học sinh thi trượt các trường phổ thông vào học. Nhưng sự thay đổi của Trung tâm GDTX tỉnh những năm gần đây đã đem lại cái nhìn tích cực hơn từ việc rèn luyện đạo đức cho học sinh, từ sự rèn luyện này tạo cho các em tâm thế mới để các em sẵn sàng tiếp nhận kiến thức. Các thầy cô cũng thay đổi quan điểm "xóa mù” bằng việc đồng hành mở tương lai cho học sinh. Từ đó, học sinh của Trung tâm đều nhận ra rằng các em vào đây không phải là "nơi cuối” mà là để mở ra cơ hội mới cho tương lai của mình. 

Thanh Ba

Tags Trung tâm Giáo dục thường xuyên đổi mới đào tạo nghề thầy Lê Văn Cương

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16-5-2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Yên Bái tặng hoa, khen thưởng cho các em học sinh Dự án

Chiều 16/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức gặp mặt học sinh đoạt giải quốc gia cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI, năm 2024.

Các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2023- 2024 được tuyên dương, khen thưởng.

Năm học 2023-2024 là năm huyện Văn Chấn có số giáo viên, học sinh đạt thành tích cấp tỉnh, cấp quốc gia cao nhất từ trước tới nay.

Học sinh thi lớp 10 tại Hà Nội năm 2023

Cách tính học sinh giỏi lớp 5, 9, 12 năm học 2023-2024 áp dụng quy định cũ. Các khối lớp còn lại áp dụng theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục