Yên Bái: Ôn thi tốt nghiệp THPT đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/4/2022 | 7:34:50 AM

YênBái - Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong thời gian này các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tập trung đẩy mạnh công tác ôn luyện và củng cố kiến thức, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cùng với việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 để học sinh bước vào kỳ thi đạt kết quả cao.

Học sinh lớp 12, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh làm bài thi thử.
Học sinh lớp 12, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh làm bài thi thử.

Trường THCS và THPT Púng Luông, huyện Mù Cang Chải năm học này có 110 học sinh lớp 12 trên tổng số 3 lớp. Nhà trường dự kiến hoàn thành chương trình lớp 12 ngày 10/5/2022. Thầy Vũ Văn Tiến - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để chuẩn bị cho kỳ thi, nhà trường đã tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT từ tháng 10/2021, đến nay các môn đã cơ bản đạt 3/4 khối lượng nội dung và sẽ tiếp tục ôn đến hết tháng 6/2022. Trong tháng 4, nhà trường tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT lần 1 theo đề của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Đồng thời sẽ tổ chức cho học sinh thi thử lần 2 trong tháng 6 - trước kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức vào đầu tháng 7/2022. Hiện, Sở đã phân công Trường THPT Nghĩa Lộ giúp đỡ nhà trường ôn thi tốt nghiệp THPT khối 12, dự kiến từ đầu tháng 5/2022”.

Theo kế hoạch, Trường THPT Nghĩa Lộ sẽ hướng dẫn cho giáo viên Toán, Văn, Anh, Sử của trường dạy ôn mẫu một số tiết, sau đó trao đổi chuyên môn, hướng dẫn học sinh ôn trực tuyến. Cùng với đó, cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường cũng sẽ cùng hướng dẫn học sinh ôn luyện. Đồng thời đặc biệt lưu ý đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn hiện hành.

Đối với đối tượng học sinh lớp 12, nhà trường tuyên truyền, vận động học sinh chủ động ôn luyện, cảnh giác cao trước nguy cơ dịch bệnh, thực hiện tốt quy định 5K trong và ngoài trường học. Mặt khác, do 100% học sinh lớp 12 của nhà trường đều thuộc các xã đặc biệt khó khăn nhà trường dự kiến đề nghị huyện, Công đoàn Sở GD&ĐT hỗ trợ gạo, một phần kinh phí giúp học sinh giảm bớt khó khăn.

Năm học 2021 - 2022, Trường THPT Hồng Quang, huyện Lục Yên có 206 học sinh lớp 12. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT nhà trường đã sớm xây dựng kế hoạch ôn luyện, chia thành 3 đợt: Đợt 1 (từ 1/10/2021 đến hết học kì I) ôn tập Toán, Văn, Anh và các môn tổ hợp (tự chọn); Đợt 2 (từ đầu học kì II đến 30/4/2022) ôn tập Toán, Văn, Anh và các môn tổ hợp (tự chọn) và Đợt 3 (từ 2/5/2022 đến 30/6/2022) căn cứ kết quả thi thử tháng 4/2022 xếp lớp ôn theo học lực, ôn tập 3 môn Toán, Văn, Anh và các môn tổ hợp; phụ đạo không thu tiền với nhóm học sinh yếu mỗi môn 15 tiết (sau thi thử các môn thi tốt nghiệp); triển khai luyện đề thi trên ứng dụng K12 online. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp vừa đảm bảo công tác ôn luyện vừa phòng chống dịch, nhất là đối với học sinh lớp 12. Thầy Nguyễn Mạnh Cường - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên đặc biệt là tới học sinh, phụ huynh học sinh qua nhiều kênh: website, zalo, trực tiếp…. Lập nhóm giáo viên chủ nhiệm để chỉ đạo, cập nhật, nắm bắt thông tin của học sinh từng ngày để có biện pháp cho học sinh cách ly, không đến trường đối với các trường hợp F0, F1; tổ chức ôn thi tốt nghiệp trực tiếp kết hợp trực tuyến. 

Học sinh đến trường học trực tiếp, học sinh thuộc đối tượng cách ly học trực tuyến cùng lúc trên nền tảng K12 online. Đồng thời, tổ chức giao bài cho học sinh qua K12 online; thi thử tốt nghiệp qua K12 online. Bên cạnh đó, đối với những học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn, ngoài các khoản được miễn, giảm theo quy định của Nhà nước, nhà trường rất quan tâm, hỗ trợ như miễn hoặc giảm học phí ôn thi tốt nghiệp THPT; rà soát lập danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn vận động các đơn vị, các nhà hảo tâm hỗ trợ”. 

Thời gian này, các trường trên địa bàn tỉnh đang cố gắng đảm bảo kế hoạch ôn luyện theo hình thức "cuốn chiếu” đã vạch sẵn theo khung thời gian năm học của Bộ GD-ĐT, vừa chủ động phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, thầy và trò các trường còn có những "chiến thuật” riêng để việc ôn tập đạt hiệu quả cao hơn như vẫn tiếp tục dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh, có kế hoạch kèm cặp, giúp đỡ nhóm đối tượng học sinh yếu kém thông qua các mô hình học tập. 

Bên cạnh đó, giáo viên bộ môn, chủ nhiệm còn theo dõi sát sao kết quả học tập, những lỗ hổng kiến thức cần bổ trợ để từng học sinh bám sát chương trình. Với mỗi nội dung kiến thức quan trọng cần ghi nhớ, giáo viên phụ trách từng bộ môn còn tổ chức cho các em thực hiện các bài kiểm tra nhanh, trắc nghiệm lại kiến thức đã học, hoặc cho các em làm quen với một số dạng đề, bài thi minh họa có liên quan đến phần kiến thức đã học…

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị giới thiệu bộ đề thi tham khảo tới cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh lớp 12 đồng thời chỉ đạo các tổ/ nhóm chuyên môn triển khai ngay việc nghiên cứu, phân tích ma trận của bộ đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT. Từ đó, điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12. 

Xây dựng kế hoạch dạy ôn tập bổ sung kiến thức cho học sinh sau khi thực hiện xong nội dung dạy học chính khóa, quan tâm bổ trợ những nội dung, kiến thức mà học sinh phải học trực tuyến trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. 

Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và gia đình để động viên học sinh ôn tập, tạo môi trường thoải mái, thuận lợi để học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT tránh gây quá tải, căng thẳng cho học sinh. Đặc biệt, phân công các trường vùng thấp hỗ trợ các trường vùng khó trong quá trình ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12.

Chủ động phòng dịch, nỗ lực ôn luyện với những chiến thuật, sáng tạo riêng, thầy và trò tỉnh nhà đang dồn sức để đồng lòng vượt khó với kỳ vọng một năm học, một kỳ thi tốt nghiệp sẽ kết thúc trong an toàn, suôn sẻ và đạt kết quả tốt nhất.

Thanh Ba

Tags Yên Bái Trường THPT Nghĩa Lộ Trường THPT Hồng Quang ôn thi

Các tin khác
Lãnh đạo huyện và các nhà tài trợ tổ chức lễ khởi công điểm trường mầm non Kể Cả

Vừa qua, huyện Mù Cang Chải phối hợp với đoàn thiện nguyện Giải bóng đá C.I.A, nhà tài trợ kim cương của Giải, các doanh nghiệp kiến trúc – xây dựng, nội thất Hà Nội, Quỹ Trò nghèo vùng cao, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp đồng hành đã tổ chức khởi công điểm trường mầm non Kể Cả, xã Chế Tạo, xã xa nhất của huyện.

Đại diện Quỹ Hy vọng, Sanofi Việt Nam và địa phương khởi công dự án tại huyện Tam Đường.

Các công trình vừa khởi công nằm trong dự án Vệ sinh học đường tại 20 điểm trường ở hai huyện vùng cao, do Sanofi Việt Nam tài trợ.

Tối 17/5, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục