Trường Tiểu học Phúc Sơn xây dựng trường học hạnh phúc gắn với du lịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/3/2024 | 7:43:37 AM

YênBái - Trong một nỗ lực độc đáo để tạo ra một môi trường giáo dục đầy niềm vui và hứng thú, Trường Tiểu học Phúc Sơn ở thị xã Nghĩa Lộ đã thành công trong xây dựng một mô hình trường học hạnh phúc kết hợp với du lịch. Đây là một bước tiến đáng chú ý trong việc tạo ra một môi trường học tập đa chiều và kích thích sự phát triển toàn diện cho các em học sinh.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ tham quan Trường Tiểu học Phúc Sơn.
Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ tham quan Trường Tiểu học Phúc Sơn.

"Chào mừng quý vị đại biểu khách quý đến với không gian trải nghiệm "Dấu ấn dòng thời gian” của Trường Tiểu học Phúc Sơn. Theo dòng chảy của thời gian từ khởi thủy đến đương đại, người Thái đã mang đến tầng tầng sản vật sắc hương từ những làng nghề truyền thống, những nét đẹp trong đời sống lao động sản xuất hay những nét độc đáo trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng” - lời giới thiệu của em Việt Anh - học sinh lớp 5 của nhà trường như một hướng dẫn viên du lịch thực thụ. 

Lần lượt em giới thiệu với các vị khách tới thăm nhà trường các không gian mang đậm nét văn hoá của địa phương như: không gian "quầy lưu niệm”; "quay tơ - dệt vải”; thêu thùa - đan lát; bếp Thái; chữ thái cổ - khắp Thái; không gian trà. 

Theo cô giáo Phu Minh Diệp - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phúc Sơn, mô hình không chỉ mang đến niềm vui và sự hứng thú mà còn giúp mở rộng kiến thức và kỹ năng sống của các em. "Chúng tôi tin rằng, khi học sinh được tiếp xúc với những hoạt động du lịch và khám phá, các em sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế và phát triển các kỹ năng quan sát, giao tiếp và làm việc nhóm. Điều này tạo ra một môi trường học tập thực tế và thú vị hơn cho các em” - cô Diệp chia sẻ.

Năm học 2020 - 2021, nhà trường bắt tay vào xây dựng trường học hạnh phúc và đạt được một số kết quả đáng khích lệ đối với 3 tiêu chí cốt lõi là yêu thương, an toàn và tôn trọng. 

Từ những thành công bước đầu, năm học 2023 - 2024, cùng với chủ trương "Xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã văn hoá và du lịch”, được sự định hướng của ngành GD&ĐT địa phương, nhà trường tiếp tục xây dựng "Trường học hạnh phúc gắn với du lịch” nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa Thái nói riêng và các dân tộc Mường Lò nói chung, tạo cơ hội để học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, giúp các em tìm hiểu về lịch sử, truyền thống văn hóa địa phương.

Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, nhà trường đã xác định các nhóm giải pháp cụ thể như: nhóm giải pháp về cơ sở vật chất; trang trí cảnh quan; lồng ghép giảng dạy; các hoạt động ngoài giờ lên lớp; giải pháp giúp học sinh trở thành hướng dẫn viên du lịch… Theo đó, nhà trường được đầu tư xây dựng một số công trình phụ trợ, công tác xã hội hoá được đẩy mạnh. 


Các phòng học được trang trí các biểu tượng, hoạ tiết, hoa văn, những sản phẩm tự nhiên của địa phương để xây dựng các góc trang trí trong không gian trường; thiết kế khu trải nghiệm tái hiện lại đời sống, nét văn hóa bản sắc của đồng bào Thái như: cối giã gạo, cối xay lúa, khung dệt…; lớp học xây dựng góc địa phương, huy động sự đồng hành của phụ huynh học sinh ủng hộ trang phục, nông sản, làm mô hình nông cụ để trưng bày. 

Ngoài ra, thiết kế sân, vườn đảm bảo thẩm mỹ để trở thành các khu check-in khi có khách tham quan. Trong công tác giảng dạy, nhà trường phối hợp giữa giáo dục kiến thức theo chương trình phổ thông và bảo tồn gìn giữ, khai thác văn hóa, đặc biệt là một số kỹ năng cơ bản làm du lịch. Thành lập các câu lạc bộ khắp Thái, múa xòe, múa sạp; câu lạc bộ chữ Thái cổ; Câu lạc bộ trò chơi dân gian; Câu lạc bộ "Thêu truyền thống”...  

Nhà trường tổ chức cho tất cả học sinh được tham gia mọi hoạt động trong việc xây dựng mô hình "Trường học du lịch” với mục tiêu tất cả học sinh được rèn kỹ năng, được định hướng, được bồi dưỡng để trở thành hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu về nét văn hóa, phong tục, ẩm thực của đồng bào Thái, là tiền đề trang bị kiến thức làm du lịch cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đồng thời, tuyên truyền học sinh vận động gia đình thực hiện tốt vệ sinh cá nhân; xây dựng mô hình homestay đón du khách vào trải nghiệm. 

Cô Diệp chia sẻ thêm: "Nhờ sự đổi mới và tận dụng tài nguyên địa phương, nhà trường đã thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho các em học sinh. Các em học sinh đã tỏ ra năng động, sáng tạo và tự tin hơn trong quá trình học tập. Ý tưởng này cũng đã nhận được sự ủng hộ từ phụ huynh và cộng đồng địa phương, những người nhìn nhận giáo dục không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn là sự phát triển toàn diện của học sinh”.

Với mô hình trường học hạnh phúc gắn với du lịch, Trường Tiểu học Phúc Sơn đang khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc thay đổi cách giáo dục truyền thống. Điều này không chỉ mang lại niềm vui và sự phấn khởi cho học sinh mà còn định hướng tương lai cho các em, góp phần vào sự phát triển của địa phương. 

Thanh Ba

Tags Trường Tiểu học Phúc Sơn trường học hạnh phúc du lịch

Các tin khác
Chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN (đứng giữa) tiếp nhận biểu tượng trưng 13.000 bản đồ Tổ quốc từ đại diện tổ chức Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic.

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do T.Ư Đoàn phát động, chiều 26/4, tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên),Tổ chức Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước.

Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục