Yên Bái thúc đẩy giáo dục STEM

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/3/2024 | 1:55:28 PM

YênBái - Yên Bái đang tiến tới mục tiêu phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Trong hành trình này, giáo dục STEM đang được xem là chìa khóa để mở ra cánh cửa cho sự phát triển bền vững. Với việc tạo ra cơ hội và xây dựng nền tảng cho học sinh, giáo dục STEM đã và đang thay đổi triệt để cách nhìn về giáo dục ở vùng cao Yên Bái.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ giới thiệu các sản phẩm STEM tại Ngày hội STEM cấp tỉnh kết hợp cùng Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ giới thiệu các sản phẩm STEM tại Ngày hội STEM cấp tỉnh kết hợp cùng Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học.

Năm học 2023 - 2024, lần đầu tiên ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã tổ chức Ngày hội STEM cấp tỉnh kết hợp cùng Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh dành cho học sinh trung học. Cuộc thi đã thu hút được 56 dự án KHKT và 36 sản phẩm STEM đến từ các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tập trung vào 3 nhóm lĩnh vực chính: kỹ thuật công nghệ, hóa - sinh, khoa học xã hội, các sản phẩm STEM tham gia trưng bày tại Ngày hội do chính học sinh thực hiện theo một chủ đề học tập theo định hướng STEM ở nhà trường. Bên cạnh các sản phẩm học tập, Ngày hội còn có các hoạt động trải nghiệm như thi lập trình robotic, thi điều khiển robot và thi phóng tên lửa nước. 

Tiến sĩ Ngô Quang Thành - Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT khẳng định sau Ngày hội: "Ngày hội STEM và Cuộc thi KHKT cấp tỉnh được tổ chức là sân chơi trí tuệ bổ ích, tạo cơ hội để các em giới thiệu kết quả nghiên cứu sáng tạo KHKT, vận dụng những kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống; thể hiện năng lực học tập, rèn luyện các kỹ năng nghiên cứu, thuyết trình hùng biện, giao tiếp; tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giao lưu học hỏi của học sinh các trường trung học trong toàn tỉnh. Sự kiện này cũng góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, công tác kiểm tra đánh giá trong các nhà trường; tạo môi trường phát triển toàn diện cho giáo dục và đào tạo”.


Những năm gần đây, ngành GD&ĐT tỉnh rất chú trọng đưa giáo dục STEM vào các cơ sở giáo dục nhằm trang bị cho học sinh kiến thức đa lĩnh vực, kỹ năng mềm, đáp ứng mục tiêu "học đi đôi với hành”. Dự án Bảo tồn văn hóa thêu của dân tộc Dao gắn với du lịch cộng đồng xã Ngòi A của học sinh Trường Tiểu học và THCS Ngòi A là một trong những dự án được đánh giá cao tại Ngày hội STEM và Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024 của ngành GD&ĐT huyện Văn Yên. 

Cô giáo Phùng Thị Thuần - giáo viên môn Ngữ văn trực tiếp hướng dẫn nhóm học sinh thực hiện chia sẻ: "Khi giảng dạy môn Giáo dục địa phương lớp 6, có nội dung về "Trang phục truyền thống các dân tộc ở Yên Bái”, tôi đã cho học sinh vẽ các họa tiết trên trang phục dân tộc Dao ở địa phương. Điều này không chỉ tạo cơ hội cho các em tìm hiểu trang phục của dân tộc mình, địa phương mình mà còn biết được về nét đặc sắc, ý nghĩa của các họa tiết hoa văn thêu trang trí trên trang phục dân tộc Dao. Bài tập vận dụng dành cho các em là tập thêu một số hoa văn trang trí trên trang phục dân tộc Dao và sáng tạo các sản phẩm ứng dụng trong đời sống”. 

Huyện Văn Yên cũng như các địa phương trong tỉnh, những năm qua, 100% trường học đã đẩy mạnh triển khai giáo dục STEM ở tất cả các cấp học, bậc học, tạo phong trào thi đua sôi nổi, khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động thực tế, thực hành và tư duy sáng tạo. Hình thức đưa giáo dục STEM vào trường học cũng rất linh hoạt, phong phú, như câu lạc bộ, hoạt động trải nghiệm thực tế; hoạt động nghiên cứu KHKT; dạy các môn học chính khóa theo bài học STEM... 

Xác định một trong những điểm mạnh của phương pháp giáo dục STEM là giáo dục theo hướng tích hợp liên môn thay cho việc dạy đa môn nhưng rời rạc, nhiều trường học đã tổ chức những câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, cuộc thi sáng tạo cho học sinh. Các trường học đã chủ động thay đổi phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM. Giáo viên được đào tạo và hỗ trợ để áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, sáng tạo. Đồng thời, các trường học cũng tạo ra môi trường học tập thích hợp và trang bị cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm và các công cụ học tập cần thiết để hỗ trợ quá trình giảng dạy và học tập của học sinh.

Những tác động tích cực của giáo dục STEM đến học sinh biểu hiện cụ thể ở việc tạo động lực học tập, tăng sự tích cực, cảm nhận được ý nghĩa và hăng say trong học tập. Đây là nhân tố quan trọng giúp người học duy trì định hướng nghề nghiệp và sự kiên trì trong các lĩnh vực STEM, là phương thức hiệu quả đào tạo nhân lực, bồi dưỡng tài năng cho tương lai.

Thanh Vy

Tags Yên Bái giáo dục STEM

Các tin khác
Chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN (đứng giữa) tiếp nhận biểu tượng trưng 13.000 bản đồ Tổ quốc từ đại diện tổ chức Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic.

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do T.Ư Đoàn phát động, chiều 26/4, tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên),Tổ chức Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước.

Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục