Động lực từ người thầy truyền cảm hứng của học sinh chuyên Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2024 | 8:39:38 AM

YênBái - Vào một ngày cuối tháng 3/2024, thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái vô cùng tự hào và phấn khởi khi được đón Giáo sư, tiến sĩ khoa học (GS.TSKH) Nguyễn Đình Đức - cựu học sinh ưu tú của lớp chuyên Toán khóa 1 tỉnh Hoàng Liên Sơn - một người thầy, một nhà khoa học xuất sắc của Việt Nam và thế giới với nhiều bài báo, công trình khoa học có sức ảnh hưởng rất lớn về thăm, nói chuyện, “truyền lửa” và cảm hứng học tập, nghiên cứu cho thầy và trò nhà trường.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh, thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh, thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.


Chia sẻ cảm xúc trong lần thứ tư trở về thăm trường, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội bày tỏ phấn khởi khi thấy Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành ngày càng khang trang, sạch, đẹp, trang thiết bị được trang bị đầy đủ, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên. 

Rồi thầy xúc động và tự hào khi nhớ lại những năm tháng học tập tại lớp chuyên Toán khoá I của tỉnh Hoàng Liên Sơn (1978 - 1980). Đó là ký ức không bao giờ phai mờ trong tâm trí: "Lớp chuyên Toán khóa đầu tiên của tỉnh Hoàng Liên Sơn đặt ở trường cấp 3 Lào Cai, khi ấy có 25 học sinh. Các em không thể tưởng tượng được lúc đó cơ sở vật chất lớp học khó khăn thế nào. Mặc dù gian khổ như vậy, nhưng thầy và trò rất say mê học tập. Học hơn 1 học kỳ thì chiến tranh biên giới xảy ra, lớp học sinh chuyên Toán lại chuyển địa điểm về Trường cấp 3 Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái muôn vàn khó khăn. Mà đất nước trong thời kỳ bao vây cấm vận, chúng tôi lúc nào cũng trong tình trạng đói nhưng chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê học tập... Và hôm nay, tôi quay trở lại đây muốn nói chuyện với các thầy, cô và các em học sinh là để truyền cảm hứng, động lực để các em tự tin là học sinh Yên Bái, một tỉnh còn nhiều khó khăn song nếu có quyết tâm thì các em cũng có thể trở thành những nhà khoa học…” - GS.TSKH Đức bồi hồi. 

Cùng với những câu chuyện của bản thân, thầy đã chia sẻ với thầy và cô Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành về những hướng đi công nghệ trong tương lai, về nghiên cứu khoa học kỹ thuật, vận dụng trong giáo dục STEM cũng như chuẩn bị hành trang kiến thức cho hội nhập quốc tế. 

GS cũng nhắn nhủ các em học sinh muốn có được những thành công cần phải có hoài bão, ý chí bền bỉ, nỗ lực học tập, có niềm đam mê khoa học và phải tự trang bị cho mình một phương pháp nghiên cứu phù hợp và khoa học thì mới có thể tiếp cận những đỉnh cao của khoa học… 

Những kỷ niệm, khó khăn trong chặng đường học tập cùng những nỗ lực, cố gắng và kinh nghiệm của bản thân để có thành công mà GS chia sẻ đã gieo niềm say mê, hứng khởi, giúp thầy cô và học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có thêm nhiều động lực nghiên cứu khoa học và đặt ra cho bản thân những mục tiêu cụ thể trong tương lai. 

Là 1 trong hơn 1.200 học sinh của nhà trường được tham gia buổi giao lưu với GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, em Nguyễn Hà Ly - học sinh lớp 11 chuyên Toán bày tỏ: "Nghe chia sẻ của thầy về chặng đường thầy đã qua, em cảm thấy những khó khăn mà mình đang đối mặt mỗi ngày vẫn còn rất nhỏ bé, tầm thường. Theo GS, khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì cần phải nỗ lực từng ngày. Do đó, sau hôm nay, bản thân em sẽ đặt mục tiêu rõ ràng hơn để có thể đạt được hoài bão, xứng đáng là học sinh của Trường Chuyên cũng như là công dân của tỉnh Yên Bái”. 

Lắng nghe những câu chuyện xúc động, những kinh nghiệm, trải nghiệm cá nhân của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, cô giáo Lục Thị Thu Hoài - giáo viên môn Hóa cho hay: "Qua những câu chuyện mà thầy chia sẻ thì thấy được rằng thầy đã vượt qua rất nhiều khó khăn, gian khổ để có được vinh quang - trở thành nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam và trên thế giới. Điều đó đã tiếp thêm rất nhiều động lực cho chúng tôi, những nhà giáo phải nỗ lực hơn nữa, cố gắng hơn nữa để đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh có hoài bão, ước mơ, phấn đấu học tập, nghiên cứu, sáng tạo nhiều sản phẩm khoa học mới. Bản thân tôi đã có tham gia vào công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. Khi làm nghiên cứu thấy các em học sinh có rất nhiều ý tưởng hay và rất nhân văn. Tuy nhiên, để thực hiện được những ý tưởng của các em thì đòi hỏi phải có công nghệ tiên tiến. Do đó, qua thầy tôi mong muốn được Trường Đại học Công nghệ hỗ trợ, chỉ dẫn cho các em học sinh về công nghệ để các em có thể biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực”.

Những chia sẻ sâu sắc và ý nghĩa của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức đã giúp Sở Giáo dục -Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Yên Bái, giáo viên và học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành nắm rõ hơn về xu hướng phát triển ngành nghề, cơ hội việc làm trong tương lai để có những định hướng, giải pháp hiệu quả hơn trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ thời gian tới. Đặc biệt, các em học sinh sẽ có những định hướng rõ ràng, phù hợp trong lựa chọn ngành nghề sau khi tốt nghiệp THPT. 

Bà Nguyễn Thu Hương - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Yên Bái cho biết: "Với sự quan tâm của tỉnh, các cấp, các ngành và sự nỗ lực của nhà trường, nhiều năm qua, chất lượng giáo dục của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có nhiều tiến bộ. Đến nay, nhà trường đã có 613 học sinh giỏi cấp quốc gia, trong đó có 8 giải Nhất, 1 giải khuyến khích châu Á và 1 Huy chương Bạc Hóa học quốc tế… Mặc dù có nhiều thành tích tích cực trong thời gian qua nhưng Yên Bái vẫn là tỉnh còn nhiều khó khăn. Song ngành GD-ĐT tỉnh, các nhà trường, các thầy cô và các em học sinh vẫn luôn có nhiều khát vọng vươn lên. Do đó, trong thời gian tới, ngành GD-ĐT tỉnh mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức đối với sự nghiệp phát triển GD-ĐT Yên Bái nói chung, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, bồi dưỡng giáo viên, bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, cho quê hương Yên Bái”. 

Tin tưởng với những tình cảm trân quý, sự khích lệ, động viên tinh thần rất lớn của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, các em học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - nơi hội tụ những học sinh ưu tú nhất của tỉnh đang được quan tâm, sống trong môi trường học tập thân thiện, xanh, sạch, đẹp sẽ có thêm những động lực ý chí mạnh mẽ, có hoài bão, lý tưởng và khát vọng, không ngừng học tập và nghiên cứu để mang lại những giá trị đích thực cho cuộc sống.

Thanh Chi

Tags Yên Bái Trường Đại học Công nghệ Đại học Quốc gia tiến sĩ giáo sư Nguyễn Đình Đức Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành nhà khoa học

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Sơn La đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT trên phần mềm.

Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 mở phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo không phân luồng đăng ký dự thi theo các tỉnh, thành phố như các năm trước. Vì vậy, thí sinh trên cả nước có thể cùng vào đăng ký dự thi.

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Thí sinh dự thi đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Đợt thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội chiều 28.4 xảy ra lỗi hệ thống khiến hơn 6.500 thí sinh không làm được bài, phải huỷ toàn bộ bài thi.

Học sinh Trường PTDTNT THCS huyện Trạm Tấu tìm hiểu sách tại tủ sách “Thắp sáng ước mơ”.

Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tôn vinh giá trị của sách, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách. Các nhà trường tích cực tổ chức các giờ đọc sách hiệu quả tại thư viện tạo sân chơi hấp dẫn, thú vị về sách cho học sinh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục