Thứ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/6/2024 | 2:12:25 PM

YênBái - Ngày 10/6, đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tại tỉnh Yên Bái.

Đoàn công tác kiểm tra tại Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên
Đoàn công tác kiểm tra tại Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Vụ Giáo dục thường xuyên, Cục Quản lý chất lượng, Vụ Giáo dục đại học, Vụ Giáo dục thuộc Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) và Cục A03 của Bộ Công an. 

Tiếp và làm viêc với đoàn có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và Kỳ thi tuyển sinh trung học năm học 2024 - 2025 cùng các ngành thành viên Ban Chỉ đạo  tỉnh.

Yên Bái có 8.718 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp với 28 điểm thi toàn tỉnh

Kỳ thi năm nay, tỉnh Yên Bái có 8.718 thí sinh đăng ký dự thi với tổng số 28 điểm thi, 390 phòng thi. Dự kiến có trên 1.800 cán bộ coi thi (trong đó: 28 trưởng điểm thi, 56 phó trưởng điểm thi, 76 cán bộ thanh tra). 

Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh. 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện và chỉ đạo các ngành, cơ quan chức năng phối hợp với ngành GD&ĐT tổ chức kỳ thi, xây dựng phương án thi dự phòng; tạo các điều kiện thuận lợi về chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ, giáo viên đến làm công tác thi tại địa phương; ứng phó với tình hình lũ bão, thiên tai; hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế thí sinh bỏ thi, đảm bảo an ninh trật tự các điểm thi; bố trí phương tiện vận chuyển bài thi từ các điểm thi trên địa bàn về Hội đồng thi.

Đến nay, 100% thí sinh đã hoàn tất dữ liệu, đăng ký xét tốt nghiệp đúng thời hạn. Ban thư ký của Hội đồng thi đã gán số báo danh, xếp phòng thi và đang tiến hành in phiếu dự thi của thí sinh; tổ chức tập huấn cho 140 cán bộ về quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Ngành GD&ĐT Yên Bái cũng đã lên các phương án phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo an ninh, an toàn, xử lý tình huống bất thường trong tổ chức kỳ thi. Đặc biệt, siết chặt kỷ luật phòng thi, Ban chỉ đạo các kỳ thi tỉnh Yên Bái đã có thông báo và yêu cầu các thí sinh, cán bộ làm công tác thi chấp hành nghiêm một số quy định về phòng thi và đề thi.  


Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại điểm thi được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ theo yêu cầu của quy chế thi, hướng dẫn thi năm 2024. Đã có trên 2.200 lượt thí sinh tham dự kỳ thi đã được Công đoàn ngành giáo dục, UBND huyện, Hội khuyến học, Hội chữ thập đỏ các cấp; các thầy cô giáo và các bạn học sinh hỗ trợ dưới nhiều hình thức khác nhau: hỗ trợ ôn tập bồi dưỡng kiến thức, hỗ trợ tư vấn, hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ gạo, hỗ trợ nơi ăn nghỉ…; trong đó, hỗ trợ bằng tiền khoảng 400 triệu đồng. 

Các đơn vị đã có kế hoạch bố trí xe ô tô đưa thí sinh đến điểm thi như: THPT Mù Cang Chải, THPT Văn Chấn, THPT Trạm Tấu, THPT Hưng Khánh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Trấn Yên. Ngoài ra, một số trường, một số địa phương còn chủ động bố trí lực lượng hỗ trợ thí sinh có nhu cầu đưa đón bằng xe máy, bố trí chỗ trọ cho thí sinh ở xa. Cơ sở vật chất và lực lượng bảo quản đề thi, bài thi ở mỗi điểm thi được chuẩn bị đầy đủ theo quy chế thi và văn bản hướng dẫn tổ chức thi của Bộ GD&ĐT. 


Hiện tại, Sở GD&ĐT đang thực hiện kiểm tra, rà soát và lắp đặt bổ sung ổ lưu dữ liệu, pin dự phòng tại các điểm thi. Các phương án đảm bảo an ninh, an toàn trong Kỳ thi cũng được các cơ quan, ban, ngành liên quan triển khai. Trong đó, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn như kiểm tra toàn bộ máy móc, thiết bị đảm bảo không kết nối mạng và các phương tiện thu phát; bố trí máy vô hiệu hoá Internet và Wifi trong khu in sao và cổng từ an ninh tại nơi tiếp nhận vật dụng sinh hoạt từ bên ngoài vào; kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy... Công tác ôn luyện cho học sinh được tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh triển khai đến sát ngày thi. 

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã đánh giá cao công tác triển khai đảm bảo đúng kế hoạch; ghi nhận sự cố gắng của tỉnh Yên Bái, đặc biệt là chỉ đạo các điểm thi lắp đặt các thiết bị dự phòng đồng thời đề nghị tỉnh Yên Bái tập huấn, quán triệt thật kỹ cho cán bộ làm công tác coi thi và cán bộ dự phòng về các quy định của Kỳ thi; kiểm tra các thiết bị dự phòng, có phương án thử nghiệm; tuyên truyền sâu rộng và hiệu quả các nội dung để đảm bảo an toàn Kỳ thi...

Trước đó, Đoàn đã đi kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá cao sự chuẩn bị, đồng thời giao nhiệm vụ các cấp địa phương cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời tuyên dương tinh thần học tập, ôn luyện của cô và trò Trường THPT Lê Quý Đôn tại thời điểm kiểm tra. Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cũng đã kiểm tra khu vực chấm thi trong Kỳ thi tuyển sinh THPT tại Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái).


Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnhVũ Thị Hiền Hạnh đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Xác định việc tổ chức các kỳ thi là nhiệm vụ quan trọng nên những năm qua, tỉnh Yên Bái đã quan tâm tổ chức nghiêm túc các kỳ thi. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã vào cuộc sát sao. Kỳ thi nhận được sự quan tâm của tất cả các tầng lớp nhân dân và xã hội. Tỉnh Yên Bái cũng đặc biệt tuyên truyền đến công tác tuyên truyền về Kỳ thi, ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, còn quan tâm tuyên truyền trên ứng dụng công dân số YENBAI-S, gửi tin nhắn đến người dân... 

Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái cũng đã xây dựng các phương án đảm bảo nguồn điện, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống bão lũ, thiên tai, phòng chống gian lận trong thi cử, tập huấn cho cán bộ, nhân viên làm công tác thi... Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo để Kỳ thi diễn ra thành công, đạt kết quả cao.

Tập trung làm tốt 3 việc

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng đánh giá cao sự chuẩn bị, tâm huyết của Ban chỉ đạo của tỉnh Yên Bái. Để thực hiện đúng sự chỉ đạo của Bộ, đồng chí yêu cầu Ban chỉ đạo cấp các cấp thực hiện đúng nghiêm túc quy chế, quy định của kỳ thi trong đó tập trung 3 việc. Đó là, tiếp tục ôn luyện cho học sinh, chương trình hoàn thành đảm bảo điều kiện dự thi, bồi dưỡng phụ đạo học sinh còn yếu; đặc biệt quan tâm đến các em có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ làm ăn xa, học sinh ở xa trường; nhà trường đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên liên hệ với học sinh.. đảm bảo điều kiện tốt nhất cho học sinh Yên Bái có địa hình chia cắt. Tiếp tục bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ làm công tác thi; lựa chọn kĩ càng cán bộ giáo viên làm công tác thi, các điểm thi. Chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho kỳ thi; lưu ý các thiết bị công nghệ cao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới phụ huynh và giáo viên về các quy định các vật dụng không được mang vào phòng thi…

Thanh Ba

Tags Thứ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT Yên Bái

Các tin khác

Với triết lý “Mang cuộc sống vào bài học - Đưa bài học vào cuộc sống", mỗi cuốn SGK Cánh diều chứa đựng sự sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức của các tác giả biên soạn.

Các bé 5 tuổi bản Thào Xa Chải, Trường Mầm non Hoa Hồng tham quan, trải nghiệm tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Tà Ghênh, huyện Mù Cang Chải.

Trẻ chuyển từ giáo cụ mầm non sang lớp 1 là sự thay đổi lớn về môi trường học tập nên cũng có sự thay đổi lớn về tâm thế. Nếu không được chuẩn bị tâm thế tốt thì nhiều trẻ sẽ bị sốc trước sự thay đổi này, không phải em bé nào cũng sẵn sàng về mặt tâm lý để bắt đầu một giai đoạn học tập quan trọng.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Trạm Tấu tích cực ôn luyện.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là học sinh khối 12 sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong giai đoạn ôn tập nước rút này, không ít học sinh rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, nếu kéo dài rất dễ làm suy giảm khả năng tập trung, ảnh hưởng đến kết quả ôn luyện, thi cử. Thế nên, bên cạnh việc ôn tập kiến thức, việc chuẩn bị tâm lý vững vàng trước kỳ thi cũng không kém phần quan trọng.

Các học sinh Việt Nam đoạt huy chương, gồm: Nguyễn Thành Duy (HC Đồng), Hà Duyên Phúc (HC Bạc), Nguyễn Thế Quân (HC Đồng), Trương Phi Hùng (HC Đồng), Nguyễn Nhật Minh (HC Đồng), Hoàng Tuấn Kiệt (HC Đồng), Thân Thế Công (HC Vàng), Trần Vũ Lê Hoàng (HC Đồng). Ảnh: TTXVN

Ngày 9/6, Bộ Giáo dục Đào tạo cho biết, 8/8 học sinh của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2024 được tổ chức tại Malaysia, đều giành được Huy chương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục