Lao động khu công nghiệp: Cần đào tạo theo nhu cầu sử dụng

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/1/2011 | 9:49:00 AM

YBĐT - Hiện nay, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang thu hút nhiều lao động, tuy nhiên chất lượng lao động chưa cao.

Thực hành nguội tại Cao đẳng Nghề Yên Bái.
Thực hành nguội tại Cao đẳng Nghề Yên Bái.

Theo số liệu khảo sát gần đây của ban quản lý các khu công nghiệp tại Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh có diện tích 320ha, hơn chục dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đầu tư trên 1.300 tỷ đồng, trong đó 6 nhà máy đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh thu hút khoảng 400 lao động, tuy nhiên trong đó chỉ có khoảng 26% lao động đã qua đào tạo nghề.

Khu công nghiệp Bắc Văn Yên với diện tích đất quy hoạch 72 ha thu hút khoảng 600 lao động, cũng chỉ có khoảng trên 21% lao động đã được qua đào tạo nghề. Điều đó cho thấy chất lượng lao động làm việc trong các khu công nghiệp chưa cao, lực lượng lao động qua đào tạo còn ít, công nhân kỹ thuật chiếm tỷ lệ thấp, phần lớn là lao động phổ thông, ngành nghề lao động qua đào tạo chủ yếu là điện và cơ khí.

Tại các khu công nghiệp này hiện bình quân có khoảng 30-35 lao động/ha đất công nghiệp. Theo dự báo, từ nay đến năm 2015, Khu công nghiệp phía Nam tỉnh cần khoảng 3.000 lao động, khu công nghiệp Bắc Văn Yên cần khoảng 1.500 lao động, các khu công nghiệp đã và đang hình thành, đi vào hoạt động cũng sẽ cần một lực lượng lớn lao động, trong đó, Khu công nghiệp Âu Lâu ước cần khoảng 2.000 lao động, Khu công nghiệp Minh Quân cần khoảng 2.500 lao động và Khu công nghiệp Mông Sơn sẽ cần khoảng 1.000 lao động.

Cùng với nhu cầu về số lượng thì vấn đề nâng cao chất lượng lao động là một yêu cầu nhất thiết đặt ra đối với các khu công nghiệp, có vai trò quan trọng mang lại hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp . Mục tiêu của các doanh nghiệp là phấn đấu đến năm 2015 đảm bảo 50% lao động trong các khu công nghiệp được đào tạo nghề, trong đó 25% lao động được đào tạo tay nghề cao và thợ lành nghề. Đồng thời, được tập huấn bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước, quản lý sản xuất kinh doanh cho đội ngũ cán bộ quản lý, đặc biệt là các doanh nhân trong ngành công nghiệp cũng là nhu cầu thường xuyên của nhiều doanh nghiệp.

Sự hình thành và phát triển của các khu, cụm công  nghiệp cùng nhu cầu rất lớn về đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân có tay nghề cao và thợ lành nghề đã và đang tiếp tục đặt ra nhiệm vụ cho công tác đào tạo nguồn nhân lực cả về qui mô, chất lượng, hiệu quả để có thể cung cấp đủ lực lượng lao động cho các khu công nghiệp. Để việc đào tạo nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp có hiệu quả, đảm bảo cung - cầu gặp nhau, theo Ban quản lý các khu công nghiệp thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong khu công nghiệp với các cơ sở đào tạo nghề để đào tạo, cung ứng lao động theo ngành nghề đáp ứng nhu cầu lao động đặt ra của các doanh nghiệp.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần tăng cường làm cầu nối giữa các trường dạy nghề với người sử dụng lao động để đẩy mạnh và phát huy tối đa hiệu quả hoạt động đào tạo lao động gắn với địa chỉ sử dụng. Các trung tâm giới thiệu việc làm trong tỉnh tăng cường nắm bắt nhu cầu lao động của các doanh nghiệp, làm trung gian cho sự gặp gỡ giữa doanh nghiệp tuyển dụng và người lao động...

Thu Hạnh

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16-5-2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Yên Bái tặng hoa, khen thưởng cho các em học sinh Dự án

Chiều 16/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức gặp mặt học sinh đoạt giải quốc gia cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI, năm 2024.

Các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2023- 2024 được tuyên dương, khen thưởng.

Năm học 2023-2024 là năm huyện Văn Chấn có số giáo viên, học sinh đạt thành tích cấp tỉnh, cấp quốc gia cao nhất từ trước tới nay.

Học sinh thi lớp 10 tại Hà Nội năm 2023

Cách tính học sinh giỏi lớp 5, 9, 12 năm học 2023-2024 áp dụng quy định cũ. Các khối lớp còn lại áp dụng theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục