Một liệt sỹ Gạc Ma được đặt tên đường

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/3/2024 | 2:14:32 PM

Anh hùng liệt sỹ, đảo phó Gạc Ma Trần Văn Phương đã được chính quyền và nhân dân trân trọng đặt tên cho con đường ven biển đẹp nhất tại quê nhà nhân kỷ niệm 36 năm trận hải chiến Gạc Ma (1988-2024). Lễ gắn biển tên đường được tổ chức trang trọng vào đúng ngày anh hi sinh 14/3.

Chính quyền phường Quảng Phúc, quê hương của Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương chủ trì buổi lễ
Chính quyền phường Quảng Phúc, quê hương của Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương chủ trì buổi lễ

Sáng nay - 14/3, bên bờ sông Gianh thuộc phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) – quê hương của Đảo phó Gạc Ma, Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương chính quyền, nhân dân và đồng đội đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 64 chiến sỹ đã hi sinh trong trận hải chiến không cân sức trên đảo chìm Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa cách đây 36 năm; đồng thời làm lễ gắn biển tên đường mang tên Trần Văn Phương.

Ôn lại lịch sử hào hùng của những người lính Gạc Ma năm nào, đại diện cựu chiến binh Gạc Ma xúc động cho biết, rạng sáng ngày 14/3/1988, đảo phó Gạc Ma, Trung uý Trần Văn Phương cùng đồng đội rời tàu dầm mình trong nước biển mang theo dụng cụ và vật liệu xây dựng đảo. Là chỉ huy, anh Phương nhận lãnh trách nhiệm giữ lá cờ Tổ quốc, biểu tượng của chủ quyền quốc gia.

Cũng trong sáng đó, quân Trung Quốc nhiều lần đổ bộ, tấn công đảo Gạc Ma. Cuộc chiến không cân sức xảy ra, gần 50 người lính công binh trong tay chỉ có xà beng, cuốc xẻng, các chiến sỹ hải quân Việt Nam nắm tay nhau tạo thành vòng tròn giữ đảo, mà sau này trở thành biểu tượng "vòng tròn bất tử”.

Trước sự hung hãn của địch, Trung uy Trần Văn Phương đã động viên đồng đội: "Thà hi sinh chứ không chịu mất đảo, hãy để máu của mình tô thắm lá cờ truyền thống của quân chủng Hải quân anh hùng…” Trong lúc giằng co với quân địch để giữ lá cờ Tổ quốc, một phát đạn của địch đã trúng đầu trung úy Phương. Anh gục xuống, tay vẫn cầm chắc ngọn cờ Tổ quốc, lá cờ phủ lên thi thể anh…

Có mặt tại buổi lễ, cựu binh Nguyễn Văn Thống, Hội trưởng cựu binh Gạc Ma tại Quảng Bình xúc động nói: "Tên của Anh hùng liệt sỹ Trần văn Phương được đặt tên cho con đường ven biển đẹp nhất quê hương anh không chỉ là niềm tự hào của gia đình, quê hương là còn có cả những người lính Gạc Ma đã hinh sinh và những người lính còn sống như chúng tôi. Đây là một sự ghi nhận xứng đáng của chính quyền và nhân dân đối với sự hi sinh oanh liệt của người con quê hương - Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương”.

(Theo TPO)

Các tin khác
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Chiều tối 25/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng, Thành phố Hồ Chí Minh – Vì cả nước, cùng cả nước".

Thượng tá Đào Hồng Thắng, Phó Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Vùng 4 Hải quân, thay mặt Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 4 chủ trì việc tiếp nhận.

Sáng 25/4, tại xã Cát Hạnh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, các cơ quan chức năng Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận sự hỗ trợ của UBND tỉnh Bình Định cho quân và dân huyện đảo Trường Sa tỉnh Khánh Hòa trong thực hiện Chương trình “Xanh hóa Trường Sa”.

Các thí sinh tham gia kiểm tra lý thuyết chuyên ngành hàng hải.

Ngày 24/4, tại thành phố Vũng Tàu, Lữ đoàn 167 (Vùng 2 Hải quân) tổ chức khai mạc Hội thi chuyên ngành hàng hải, thông tin, cán bộ huấn luyện điều lệnh giỏi năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục