Nhân sự đại hội công đoàn các cấp: Coi trọng chất lượng

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/7/2017 | 8:08:16 AM

YBĐT - Ban chấp hành (BCH) công đoàn các cấp cần có 3 độ tuổi (dưới 40 tuổi, từ 40 đến dưới 50 tuổi, từ 50 tuổi trở lên) để bảo đảm tính kế thừa, phát triển; riêng độ tuổi dưới 40, tỷ lệ không dưới 10%; độ tuổi từ 40 đến dưới 50 tỷ lệ 40-50%; phấn đấu tỷ lệ nữ tham gia BCH đạt khoảng 30%.

Ban Chấp hành công đoàn các cấp cần có 3 độ tuổi (dưới 40 tuổi, từ 40 đế 50 tuổi trở lên) để bảo đám tính kế thừa, phát triển.
Ban Chấp hành công đoàn các cấp cần có 3 độ tuổi (dưới 40 tuổi, từ 40 đế 50 tuổi trở lên) để bảo đám tính kế thừa, phát triển.

Chuẩn bị nhân sự là một trong những khâu quan trọng trong đại hội công đoàn (ĐHCĐ) các cấp. Vì vậy, để ban chấp hành (BCH) công đoàn khóa mới đủ tiêu chuẩn, năng lực, có tâm huyết, nhiệt tình và uy tín, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã sớm có hướng dẫn công tác nhân sự tại ĐHCĐ các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Trên cơ sở chỉ thị của Tỉnh ủy, kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, trước yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đổi mới đòi hỏi BCH công đoàn phải có bản lĩnh đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

BCH công đoàn phải lấy chất lượng, tiêu chuẩn là chính; có số lượng và cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện ở các cấp, các địa bàn và lĩnh vực hoạt động công đoàn. Cấu tạo BCH cần kết hợp hài hòa giữa 3 độ tuổi, cơ cấu phải trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn.

Đặc biệt, việc giới thiệu nhân sự phải đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy trình, quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam… nên tiêu chuẩn chung của ủy viên BCH, ủy ban kiểm tra đã được LĐLĐ tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo công đoàn các cấp.

Một số tiêu chuẩn được cụ thể hóa như: có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết với sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn; có tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, có uy tín, có phương pháp hoạt động và khả năng tập hợp được đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức, lao động; có tinh thần đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; có năng lực tham gia xây dựng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào công tác công đoàn; có kỹ năng hoạt động và nghiệp vụ công tác công đoàn...

Riêng đối với công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước, ứng viên tham gia BCH ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện chung, phải có trình độ chuyên môn tay nghề vững vàng, có tinh thần giúp đỡ đồng nghiệp, nhiệt tình và có tâm huyết với các hoạt động công đoàn, đóng đoàn phí đầy đủ.

Bên cạnh đảm bảo về tiêu chuẩn, người tham gia BCH cần đáp ứng các điều kiện như: với người tham gia lần đầu phải còn đủ tuổi công tác để đảm nhiệm ít nhất một nhiệm kỳ ĐHCĐ. Người tái cử phải còn đủ tuổi công tác để đảm nhiệm ít nhất 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng) trở lên. Những trường hợp còn thời gian công tác dưới 1/2 nhiệm kỳ sẽ do công đoàn cấp trên và cấp ủy cùng cấp xem xét quyết định cụ thể.

Theo ông Nguyễn Hữu Khoa - Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh, để đáp ứng việc lãnh đạo, triển khai tổ chức thực hiện kịp thời nghị quyết của các cấp công đoàn đến đông đảo đoàn viên và người lao động, BCH công đoàn các cấp cần có số lượng hợp lý, cơ cấu đảm bảo tính đại diện của đoàn viên theo các lĩnh vực, địa bàn, lao động trực tiếp, khu vực ngoài nhà nước, dân tộc thiểu số…

Công tác chuẩn bị nhân sự thực hiện theo quy trình dân chủ, công khai, đúng nguyên tắc, nhưng nhất thiết không vì cơ cấu mà làm giảm chất lượng ủy viên BCH. Số lượng ủy viên BCH công đoàn cấp nào do ĐHCĐ cấp đó quyết định, trên cơ sở định hướng của cấp ủy Đảng và công đoàn cấp trên trực tiếp, cụ thể: BCH công đoàn cơ sở, công đoàn cơ sở thành viên, công đoàn bộ phận từ 3 đến 13 ủy viên; BCH công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tối đa không quá 17 ủy viên.

Ông Nguyễn Hữu Khoa cho biết thêm: “Số lượng ủy viên ban thường vụ, ủy viên ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp thực hiện theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và Hướng dẫn số 238/HD-TLĐ ngày 04/3/2014 của Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI. Để chuẩn bị nguồn nhân sự tham gia BCH công đoàn các cấp khóa mới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Yên Bái đề xuất với Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh xem xét, bổ sung quy hoạch cán bộ năm 2017”.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành tại Đại hội CĐCS xã Hán Đà, huyện Yên Bình, nhiệm kỳ 2017 - 2022. (Ảnh: Mai Linh)

Đặc biệt quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thực hiện công tác nhân sự đại hội đảm bảo theo quy trình giới thiệu nhân sự BCH trước đại hội như: ban thường vụ, hoặc BCH ở những nơi không có ban thường vụ thì triệu tập hội nghị gồm các ủy viên BCH, chủ tịch công đoàn trực thuộc để phổ biến, quán triệt chủ trương tiến hành đại hội, phương hướng cấu tạo BCH khóa mới, kế hoạch và quy trình giới thiệu nhân sự và lấy ý kiến giới thiệu của các ủy viên BCH; lấy ý kiến giới thiệu của các cấp công đoàn; tổng hợp kết quả giới thiệu, lấy ý kiến giới thiệu nhân sự trong BCH (lần 2); thực hiện tốt quy trình nhân sự trong đại hội, sau đại hội…

Tin rằng, nhân sự cho ĐHCĐ các cấp kỳ này sẽ đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn, điều kiện, để BCH công đoàn các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết với sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đội ngũ công nhân viên chức, lao động Yên Bái.

BCH công đoàn các cấp cần có 3 độ tuổi (dưới 40 tuổi, từ 40 đến dưới 50 tuổi, từ 50 tuổi trở lên) để bảo đảm tính kế thừa, phát triển; riêng độ tuổi dưới 40, tỷ lệ không dưới 10%; độ tuổi từ 40 đến dưới 50 tỷ lệ 40-50%; phấn đấu tỷ lệ nữ tham gia BCH đạt khoảng 30%. Nơi nào chưa chuẩn bị nhân sự đủ cơ cấu theo quy định thì tiến hành bầu cử BCH với số lượng ít hơn, số còn lại sẽ bổ sung trong nhiệm kỳ, nhưng số lượng ít hơn không quá 10% tổng số ủy viên BCH.

Khánh Linh

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục