HĐND thành phố Yên Bái quan tâm giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2023 | 1:55:55 PM

YênBái - Việc chỉ đạo, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND thành phố, các cơ quan, đơn vị thành phố và UBND các xã, phường quan tâm thực hiện nghiêm túc.

Các đại biểu HĐND thành phố Yên Bái trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 8 - HĐND thành phố khóa XXI.
Các đại biểu HĐND thành phố Yên Bái trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 8 - HĐND thành phố khóa XXI.

Ông Trần Phượng - Phó Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: Việc chỉ đạo, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND thành phố, các cơ quan, đơn vị thành phố và UBND các xã, phường quan tâm thực hiện nghiêm túc. Năm 2022, số ý kiến, kiến nghị của cử tri do thành phố tiếp nhận là 47 ý kiến với 47 việc, trong đó đã giải quyết, trả lời 42 ý kiến, 42 việc; đang tiếp tục giải quyết 5 ý kiến, 5 việc. 

Cụ thể, lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng có 11 ý kiến với 11 việc, đã giải quyết xong 9 việc (đạt 82%), đang giải quyết 2 việc. Lĩnh vực xây dựng cơ bản, quản lý đô thị, môi trường có 24 ý kiến với 24 việc, đã giải quyết xong 21 việc, còn 3 việc đang giải quyết. 

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có 3 ý kiến với 3 việc, đã giải quyết xong, đạt 100%; lĩnh vực tổ chức cán bộ, chế độ chính sách có 2 ý kiến với 2 việc đã giải quyết xong, đạt 100%. Công tác chỉ đạo tổng hợp, theo dõi, giám sát và đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND thành phố được Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện. 

Việc giám sát, đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo luật định. 

Sau các kỳ họp, HĐND thành phố đã kịp thời ban hành các văn bản chuyển và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng nghiên cứu giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri; các ý kiến, kiến nghị đều được tiếp thu giải quyết và trả lời đảm bảo quy định. 

Ông Trần Phượng cho biết: "Việc giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản đã tập trung vào vấn đề, xác định được nguyên nhân và những bất cập trong việc điều hành và tổ chức thực hiện các chính sách, chương trình, dự án..., nhất là khó khăn về nguồn vốn đầu tư, thẩm quyền đầu tư, có kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, đơn vị. UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp giải quyết cơ bản đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân. Công tác thông tin, tuyên truyền được quan tâm thực hiện giúp cho cử tri và nhân dân nắm bắt kịp thời”. 

Tuy nhiên, các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, trong khi đó việc xem xét, giải quyết và trả lời chỉ được thực hiện trong thời gian ngắn (giữa hai kỳ họp) nên chất lượng giải quyết, trả lời còn những hạn chế, nhất là lĩnh vực quy hoạch, đất đai, bồi thường và hỗ trợ giải phóng mặt bằng... 

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đề nghị quan tâm đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, thực hiện chính sách an sinh xã hội... liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, liên quan đến nguồn vốn, liên quan đến trình tự, thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật, nên chưa giải quyết được ngay và khó khăn nhất là việc xác định thời gian thực hiện. 

Để thực hiện tốt việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, HĐND thành phố đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh có liên quan tiếp tục quan tâm giải quyết và trả lời kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, kiến nghị của thành phố trong phạm vi thẩm quyền. 

Đối với UBND thành phố, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, phòng, ban chuyên môn, các xã, phường tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã xác định được nguyên nhân và giải pháp thực hiện; giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp đối với các ý kiến, kiến nghị liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và báo cáo HĐND thành phố trước ngày 30/4/2023 để Thường trực HĐND thành phố tổ chức giám sát và báo cáo kết quả giám sát tại kỳ họp giữa năm 2023 theo quy định…

Mạnh Cường

Tags HĐND thành phố Yên Bái kiến nghị cử tri

Các tin khác

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 4/5, tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã Gia Hội, Tú Lệ và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục