Chào mừng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì

Thành phố thông minh, đô thị hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/9/2023 | 7:37:47 AM

YênBái - Thành phố Yên Bái vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II, đánh dấu một bước trưởng thành, sự nỗ lực không ngừng nghỉ để tạo nên kỳ tích đầy tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Một thành phố “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” - một đô thị thông minh và đáng sống dần hiện lên giữa trập trùng núi rừng Tây Bắc.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra việc thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai tại phường Nguyễn Thái Học.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra việc thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai tại phường Nguyễn Thái Học.

Hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn 

Chuyển đổi số (CĐS), xây dựng đô thị thông minh đã trở thành xu hướng, tất yếu, khách quan và tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội. Thành phố Yên Bái xác định phát triển đô thị thông minh cũng chính là thực hiện CĐS và ngược lại CĐS là một phần không thể thiếu trong phát triển đô thị thông minh, đem lại sự an toàn và thân thiện hơn với người dân. 

Là trung tâm kinh tế - xã hội của thành phố, phường Nguyễn Thái Học xác định CĐS, xây dựng đô thị thông minh là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị với quyết tâm xây dựng phường trở thành địa phương tiên phong trong CĐS, xây dựng đô thị thông minh. 

Đến nay, Nguyễn Thái Học hoàn thành 17/17 tiêu chí phường CĐS, hoàn thành 11/13 tiêu chí phường CĐS nâng cao và hoàn thành 20/25 tiêu chí phường CĐS nâng cao tiêu biểu. 

Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thái Học Phạm Thị Mơ cho biết: Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng Internet, điện thoại thông minh đạt 98%; 100% cán bộ công chức được trang bị máy tính kết nối Internet; các tổ dân phố được phổ cập dịch vụ mạng di động; khu vực tập trung đông người được phủ sóng wifi miễn phí; 100% người dân được lập hồ sơ khám sức khỏe điện tử; 90% người dân mở tài khoản giao dịch cá nhân; 100% cơ sở giáo dục y tế thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; 100 tổ dân phố triển khai mô hình nhà văn hóa số. 

Phường đang triển khai ứng dụng hệ thống giám sát tập trung IOC đã ứng dụng các dịch vụ thông minh giám sát qua hệ thống camera; sử dụng phần mềm giáo dục thông minh, y tế thông minh với mục tiêu CĐS, xây dựng đô thị thông minh, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”. 

Những năm qua, hạ tầng viễn thông trên địa bàn thành phố Yên Bái được quan tâm đầu tư. Thành phố hiện có 6 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông với 178 trạm thu phát sóng thông tin di động BTS, đạt tỷ lệ phủ sóng 100%; hạ tầng mạng lưới cáp quang đảm bảo và sẵn sàng cung cấp dịch vụ Internet cáp quang tốc độ cao đến 100% xã, phường. 

Mật độ điện thoại trên địa bàn thành phố đạt 115 thuê bao/100 dân; mật độ Internet đạt 98 thuê bao/100 dân và 28 điểm truy cập Internet công cộng. Tỷ lệ người dân trên địa bàn thành phố đang sử dụng dịch vụ di động bằng thiết bị thông minh đạt 81,2%; Tỷ lệ người trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử đạt 78%; tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được phổ biến kỹ năng số cơ bản đạt 77,2%. Thành phố Yên Bái cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai ứng dụng YenBai-S. 

Đến nay, thành phố có trên 50.000 tài khoản cài đặt trên hệ thống; trong đó, thành phố Yên Bái có trên 98% người dân từ 18 tuổi trở lên có đủ điều kiện đã cài đặt, sử dụng ứng dụng. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Tạ Ngọc Hoa khẳng định: "Qua thực tế triển khai, có thể khẳng định, ứng dụng YenBai-S đã và đang dần trở thành nền tảng quan trọng trong xây dựng chính quyền số, công dân số và xã hội số tại thành phố Yên Bái. Các tiện ích giúp chính quyền các cấp nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong giải quyết các nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực cải cách hành chính; tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp; giúp người dân tiếp nhận các thông tin chính thống về hoạt động từ chính quyền một cách nhanh chóng, kịp thời”. 

Vì hạnh phúc của nhân dân

Tổ dân phố Phúc Thọ, phường Nguyễn Phúc đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa, hạnh phúc cấp thành phố trong hai năm liên tiếp và luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua do các cấp phát động. Đó là kết quả của những nỗ lực đoàn kết, chung tay xây dựng các công trình văn hóa thể thao công cộng, giữ môi trường sống xanh - sạch - đẹp của người dân trong tổ. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Phương chia sẻ: "Chúng tôi rất tích cực và phấn khởi khi tham gia các hoạt động chung. Thông qua hoạt động này đã giúp người dân ngày càng thắt chặt hơn mối đoàn kết, tăng thêm tình làng nghĩa xóm, động viên, chia sẻ và giúp đỡ nhau mọi công việc trong cuộc sống”. 

Tổ dân phố cũng đã huy động được nguồn lực trong nhân dân với số tiền hơn 500 triệu đồng để xây dựng tuyến đường hoa, trồng cây xanh bóng mát, lắp đặt hệ thống camera an ninh, các panô tuyên truyền… 

Những hoạt động này không những tạo thuận lợi cho người dân trong đời sống sinh hoạt thường ngày mà còn góp phần đảm bảo an toàn, an ninh trong từng khu phố, nâng cao đời sống tinh thần và chỉ số hạnh phúc cho người dân. 

Không chỉ phường Nguyễn Phúc, hầu như khắp các xã, phường, người dân đều cảm thấy hân hoan, tràn ngập niềm tin và tự hào về những thành quả của thành phố đã đạt được những năm qua. Nhiều công trình phúc lợi xã hội, nhà văn hóa hay tiểu công viên được xây dựng đã đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí và sinh hoạt văn hóa của nhân dân.

 
Người dân tổ dân phố số 10, phường Minh Tân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa ở khu dân cư

Bí thư Thành ủy Đỗ Đức Minh cho biết: "Các công trình hoàn thành đã có sự vào cuộc hết sức nỗ lực và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố, đặc biệt là có sự tham gia tích cực và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân. Đây là những công trình, phần việc có ý nghĩa và mang lại lợi ích thiết thực cho chính nhân dân, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân”. 

Đến nay, thành phố duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của 130 đội, 51 câu lạc văn nghệ, 8 hội thể thao, 232 câu lạc bộ thể thao quần chúng tại các xã, phường, thôn, tổ dân phố; 100% các thôn, tổ dân phố đã xây dựng được các câu lạc bộ về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Thành lập mới 34 câu lạc bộ văn nghệ, thể thao mũi nhọn làm nòng cốt thúc đẩy, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng. 

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng. 

Đến nay, chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 72,6%, cao hơn 10,03 điểm phần trăm so với bình quân chung của cả tỉnh, bằng 162% mục tiêu. 

Để thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, chỉ số hạnh phúc đạt 84,6%, thành phố Yên Bái phải quyết tâm cao độ trong việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao chỉ số hạnh phúc, tất cả vì cuộc sống hạnh phúc của người dân. 

Trong đó, xác định việc thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân tiếp tục trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong hoạt động của các cấp, các ngành, đối với toàn xã hội và mỗi người dân thành phố; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, "Tất cả vì cuộc sống hạnh phúc của nhân dân”.

Mạnh Cường

Tags thành phố Yên Bái đô thị loại II Huân chương Lao động thành phố thông minh đô thị hạnh phúc

Các tin khác
Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình An Hoàng Linh cùng các cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia chỉnh trang khu dân cư, dọn vệ sinh môi trường tại xã Bảo Ái.

Người dân Yên Bình giờ đây đã quen với sự xuất hiện của những người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền huyện, xã cùng cán bộ, đảng viên vào mỗi dịp cuối tuần ở địa bàn dân cư. Bởi những hoạt động "cùng dân" để cán bộ lắng nghe, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị chính đáng của người dân đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục