Sắp xếp các đơn vị hành chính ở thị xã Nghĩa Lộ: Thực hiện đúng lộ trình và đồng thuận của người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/5/2024 | 8:08:56 AM

YênBái - Căn cứ Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã, thị xã Nghĩa Lộ có 4 đơn vị xã, phường nằm trong diện sáp nhập gồm: xã Thanh Lương sáp nhập với phường Cầu Thia, xã Nghĩa Phúc với phường Pú Trạng.

Ngày 8/3/2024, HĐND phường Cầu Thia tổ chức Kỳ họp thứ 9 (chuyên đề). Trong kỳ họp, đại biểu HĐND biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập xã Thanh Lương vào phường Cầu Thia.
Ngày 8/3/2024, HĐND phường Cầu Thia tổ chức Kỳ họp thứ 9 (chuyên đề). Trong kỳ họp, đại biểu HĐND biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập xã Thanh Lương vào phường Cầu Thia.

Thực hiện Đề án sắp xếp ĐVHC xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ, giai đoạn 2023 - 2025, xã Thanh Lương là ĐVHC cấp xã có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn của ĐVHC tương ứng quy định tại Nghị quyết 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thuộc diện phải sắp xếp. Theo đó, khi sáp nhập xã Thanh Lương vào phường Cầu Thia sẽ nâng cao diện tích, dân số và mở rộng tiềm năng phát triển đô thị, thương mại dịch vụ dọc tuyến quốc lộ 32. 

Đồng chí Bùi Xuân Vượng - Bí thư Đảng ủy phường Cầu Thia cho biết: để thực hiện tốt Đề án sáp nhập, từ năm 2023, phường đã thực hiện rà soát, xây dựng phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC xã, phường trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt; tuyên truyền triển khai thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước về sắp xếp ĐVHC. Trong đó, phường tập trung tuyên truyền sâu, kỹ đối với các ĐVHC xã, phường không đủ điều kiện, tiêu chuẩn về diện tích, dân số theo quy định phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 và những đơn vị liền kề được lựa chọn để điều chỉnh địa giới hành chính, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân. 

Từ đầu năm 2024, UBND phường  Cầu Thia đã phối hợp, tham mưu với thị xã xây dựng đề án sắp xếp, sáp nhập ĐVHC xã Thanh Lương vào phường Cầu Thia; tổ chức lấy ý kiến cử tri và trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. 

Thực hiện Đề án, sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt Đề án sắp xếp ĐVHC xã, phường của địa phương, thị xã Nghĩa Lộ sẽ tập trung cho nhiệm vụ ổn định tổ chức bộ máy của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đi vào hoạt động; giải quyết tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách dôi dư do thực hiện việc sắp xếp ĐVHC; thực hiện sửa đổi, đặt tên cho các thôn sau sáp nhập theo tên gọi của ĐVHC đô thị tổ dân phố… 

Tại phường Pú Trạng và xã Nghĩa Phúc, tiến độ các bước sáp nhập cũng được thực hiện theo đúng lộ trình. Theo đó, xã Nghĩa Phúc là ĐVHC cấp xã thuộc diện phải sắp xếp. Sau khi rà soát, thị xã nêu rõ, vị trí địa lý của xã Nghĩa Phúc và phường Pú Trạng là 2 ĐVHC liền kề, thuận tiện cho việc sắp xếp ĐVHC và điều chỉnh địa giới hành chính sau sắp xếp. 

Đồng chí Lê Hồng Nga - Bí thư Đảng ủy phường Pú Trạng cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức lấy ý kiến cử tri trong việc sắp xếp, sáp nhập ĐVHC xã, phường, cơ bản cử tri đều nhất trí việc sáp nhập xã Nghĩa Phúc vào phường Pú Trạng với tỷ lệ cao, đạt 99,3% so với tổng số cử tri. Thực hiện đợt sáp nhập này, tôi tin tưởng sẽ thực hiện tốt hơn việc quy hoạch, mở mang sản xuất nông nghiệp; đồng thời, mở rộng khu đô thị của thị xã, tạo điều kiện thuận lợi cho quy hoạch phát triển các vùng kinh tế trên địa bàn”. 

Được biết, ngay khi có nghị quyết của Trung ương và địa phương về việc sáp nhập các xã, phường, thị trấn, thị xã Nghĩa Lộ đã tiến hành rà soát để xác định những phường, xã nào không đủ tiêu chí về diện tích, dân số để tiến hành sáp nhập. Ban Thường vụ Thị ủy cũng xác định việc tạo đồng thuận trong nhân dân, cán bộ đang công tác tại các xã, phường là khâu quan trọng nhất trong việc sáp nhập các xã. Phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên nắm bắt, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, trao đổi giải quyết những kiến nghị của người dân và cán bộ, đảng viên đang công tác tại các xã, phường... 

Có thể khẳng định, việc tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị của cơ sở sẽ giúp giảm số người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, dành được nguồn lực để thực hiện cải cách tiền lương và đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các xã, phường. Cùng đó, tập trung mọi nguồn lực trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị, các thiết chế văn hóa phục vụ cho nhu cầu của nhân dân và xu thế phát triển của xã hội...

Ngọc Sơn

Tags đơn vị hành chính thị xã Nghĩa Lộ lộ trình đồng thuận

Các tin khác
Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đúng 9 giờ ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Sáng 20/5, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng nay - 20/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã dự Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội ở thủ đô Hà Nội.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể vào ngày 20/5.

Ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục