Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái thăm và làm việc tại tỉnh Yamanashi, Nhật Bản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2024 | 3:14:17 PM

YênBái - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, sáng nay - 10/5, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yamanashi, Nhật Bản.

Lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái và Yamanashi chụp ảnh lưu niệm.
Lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái và Yamanashi chụp ảnh lưu niệm.


Tiếp và làm việc với đoàn có ngài Kotaro Nagasaki - Thống đốc tỉnh Yamanashi, cùng các cán bộ của tỉnh Yamanashi.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trân trọng cảm ơn ngài Thống đốc tỉnh Yamanashi đã dành thời gian đón tiếp và làm việc với đoàn. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin nhanh với ngài Thống đốc về thông tin chung, tiềm năng thế mạnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tình hình hợp tác quốc tế của tỉnh Yên Bái và quan hệ hợp tác Yên Bái với các đối tác Nhật Bản. 


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thông tin với ngài Thống đốc tỉnh Yamanashi những tiềm năng, thế mạnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái.

Tỉnh Yên Bái đang có quan hệ hợp tác với thành phố Mimasaka, tỉnh Okayama, Nhật Bản từ năm 2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái có quan hệ hợp tác với Bệnh viện Yokosuka Kyosai. Đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 04 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài của nhà đầu tư Nhật Bản được cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đang triển khai hoạt động, với tổng vốn đăng ký đầu tư 218,3 triệu USD, tương đương khoảng 5.348 tỷ đồng (bằng 52.6% tổng số vốn FDI đăng ký toàn tỉnh).

Về xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản, giai đoạn 2017-2023, tỉnh Yên Bái đã đưa được 1.054 lao động đi làm việc theo hợp đồng tại Nhật Bản. Đây cũng là một trong những thị trường có điều kiện làm việc và thu nhập tốt nhất, được người lao động Việt Nam ưa thích.

Yamanashi mong muốn trao đổi, hợp tác với tỉnh Yên Bái trên 4 lĩnh vực

Cảm ơn những thông tin của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chia sẻ, Thống đốc tỉnh Yamanashi - ngài Kotaro Nagasaki bày tỏ vui mừng khi được đón đoàn lãnh đạo của tỉnh Yên Bái sang thăm và làm việc.

Đồng thời, ngài Thống đốc tỉnh Yamanashi cũng thông tin chung về tỉnh Yamanashi. Theo đó, tỉnh Yamanashi có diện tích 4.465 km², đứng thứ 32/47 tỉnh của Nhật Bản, dân số khoảng 800.000 người, là địa phương có thiên nhiên phong phú, trong đó, rừng chiếm 78% tổng diện tích. 

Tuy diện tích không quá lớn, chỉ khoảng hơn 4.000 km2 song tỉnh Yamanashi lại giữ vị trí quan trọng, làm "cầu nối” giữa các tỉnh trung tâm lại với nhau. Nằm dưới chân núi Phú Sĩ, bên cạnh thủ đô Tokyo, Yamanashi nổi tiếng về các giá trị lịch sử, vẻ đẹp tự nhiên và là vùng trồng cây ăn trái, trồng nho làm rượu vang nổi tiếng, dẫn đầu các tỉnh của Nhật Bản về sản lượng rượu nho. 


Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn và ngài Thống đốc tỉnh Yamanashi Kotaro Nagasaki hi vọng buổi làm việc sẽ là bước khởi đầu để thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới.

 Các đồng chí lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái và Yamanashi chụp ảnh lưu niệm trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Yamanashi, Nhật Bản.

Yamanashi có nhiều cơ sở phát điện, sở hữu các tiềm năng, thế mạnh về trồng cây ăn quả công nghệ cao, công nghiệp chế tạo, cơ điện tử, chế tác trang sức, rượu vang. Tỉnh có các trường đại học và nhiều điểm tham quan nổi tiếng, có tiềm năng phát triển mạnh về du lịch. 

Với nhiều điểm tương đồng giữa hai tỉnh, ngài Thống đốc tỉnh Yamanashi mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục được trao đổi, hợp tác với tỉnh Yên Bái trên 4 lĩnh vực: năng lượng tái tạo, tiếp nhận nguồn nhân lực, du lịch và nông nghiệp. 


Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bức tranh Di tích danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải cho ngài Thống đốc tỉnh Yamanashi.

Nhân dịp này, Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã trân trọng mời ngài Thống đốc sang thăm Yên Bái để tìm hiểu rõ hơn về tỉnh Yên Bái cũng như thiết lập quan hệ hợp tác. 

Đáp lại lời mời, Thống đốc tỉnh Yamanashi bày tỏ vui mừng và chia sẻ sẽ sang thăm tỉnh Yên Bái vào thời gian thích hợp để hai bên cùng thảo luận, trao đổi về các lĩnh vực hợp tác trong những năm tới. Đây cũng là bước khởi đầu để thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai địa phương.

Cũng trong sáng 10/5, đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã làm việc với các sở, ngành của tỉnh Yamanashi. Tại buổi làm việc, hai địa phương đã trao đổi thêm các thông tin về năng lượng tái tạo, nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm về việc khai thác du lịch cũng như tiềm năng phát triển nông nghiệp. Hai địa phương đã thống nhất trong thời gian tới sẽ cùng nghiên cứu, thiết lập quan hệ hợp tác và trao đổi trên các lĩnh vực mà tỉnh Yamanashi đã đề xuất. 

Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã thăm một số cơ sở kinh tế, văn hóa, xã hội tại tỉnh Yamanashi.

Thu Trang - Ly Na

Tags Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đoàn công tác thăm và làm việc tỉnh Yamanashi Nhật Bản

Các tin khác

Ngày 20/5/2024, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu nhậm chức.

Phát biểu nhậm chức sau khi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội, ông Trần Thanh Mẫn chia sẻ đây là niềm vinh dự to lớn, đồng thời là trách nhiệm cao cả của ông trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức.

Chiều 20/5, ngay sau khi Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết về việc bầu Chủ tịch Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục