Lao Chải phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/12/2022 | 1:54:30 PM

YênBái - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn của một xã đặc thù vùng cao, nhưng nhờ tích cực triển khai thực hiện Nghị định số 78/2022/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải đã có nhiều chuyển biến rõ nét, nhất là góp phần tạo việc làm, cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người dân.

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, người dân ở xã Lao Chải đã tập trung đầu tư chăn nuôi gia súc hiệu quả.
Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, người dân ở xã Lao Chải đã tập trung đầu tư chăn nuôi gia súc hiệu quả.

Trước đây, gia đình ông Giàng A Hồng, ở bản Xéo Dì Hồ B quanh năm trông vào mấy rào ruộng và lúa nương nên đời sống không khá giả gì. Kinh tế gia đình thực sự khởi sắc khi ông được tiếp cận nguồn vốn chính sách để phát triển kinh tế.

Năm 2016, được vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện, ông Hồng mua 2 con trâu sinh sản, sau 5 năm đã phát triển được 4 con trâu và mua thêm 3 con bò. Năm 2021, gia đình ông đã trả hết nợ vay ban đầu và vay thêm 90 triệu đồng đầu tư chuồng trại, con giống. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, chịu khó lao động sản xuất, đến nay, gia đình ông Hồng có 19 con trâu, bò, hàng năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng. 

Ông Hồng cho biết: "Nhờ nguồn vay ưu đãi của Nhà nước gia đình tôi mới có tiền để tăng gia sản xuất, cuộc sống khá giả hơn trước, ngoài việc trả lãi hàng tháng theo đúng kỳ hạn, gia đình còn có ít tiền để gửi tiết kiệm, các con cháu được ăn học tốt hơn”.

Cũng như gia đình ông Hồng, năm 2020, hộ gia đình ông Lờ A Vầu, ở bản Dào Cu Nha, được tổ tiết kiệm và vay vốn xét duyệt cho vay 50 triệu đồng thuộc chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Với số vốn trên, ông Vầu đã mua 4 con trâu, bò. 

Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm trong chăn nuôi gia súc, kết hợp với trồng rừng và chăn nuôi gia cầm, đến nay gia đình ông có 13 con trâu, bò, hàng trăm con gia cầm, tổng thu nhập đạt gần 80 triệu đồng/năm. 

Ông Hồng, ông Vầu là hai trong số hàng trăm hộ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH huyện. Là xã vùng cao, đặc biệt khó khăn của huyện  Mù Cang Chải, Lao Chải có 1.720 hộ, 9.287 nhân khẩu, trong đó 99,4% số hộ làm nông nghiệp đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Mấy năm gần đây, cùng với các chương trình đầu tư, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước, đặc biệt là nguồn vốn vay ưu đãi đã được đồng bào tiếp cận và sử dụng đúng mục đích đem lại hiệu quả cao nên bộ mặt nông thôn ở địa phương vùng cao này có nhiều khởi sắc. 

Đồng chí Giàng A Lử - Chủ tịch UBND xã Lao Chải cho biết: "Năm 2004, NHCSXH bắt đầu triển khai các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn, chúng tôi đã xác định việc triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến các hộ nghèo và đối tượng chính sách là nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống, thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn xã. UBND xã đã phối hợp với NHCSXH huyện triển khai các chương trình tín dụng chính sách. Từ 2 chương trình cho vay ban đầu, đến nay trên địa bàn xã đã triển khai 8 chương trình cho vay với tổng dư nợ gần 62 tỷ đồng”.

Để triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng năm xã Lao Chải đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, trưởng thôn bản đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với nhân dân, đặc biệt phối hợp với NHCSXH huyện, các tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác cấp huyện chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. 

Cùng với đó, các thành viên trong Ban giảm nghèo xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhằm phát hiện, ngăn ngừa và xử lý kịp thời những tiêu cực (nếu có). Chỉ đạo trưởng thôn bản nâng cao trách nhiệm giám sát đối với nguồn vốn ưu đãi, bình xét cho vay đảm bảo đúng đối tượng được thụ hưởng và nêu kiến nghị, đề xuất giải pháp xử lý kịp thời khi có vướng mắc phát sinh. 

Hiện nay, trên địa bàn xã Lao Chải có 4 tổ chức chính trị - xã hội  ký hợp đồng ủy thác với NHCSXH huyện và quản lý 27 tổ tiết kiệm và vay vốn với 1.174 hộ vay vốn. Tổng dư nợ đến ngày 30/11 đạt gần 62 tỷ đồng, chiếm 17,5% dư nợ toàn huyện. Chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao, toàn xã không có nợ quá hạn, nợ khoanh, các hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả và chấp hành việc trả lãi hàng tháng, trả nợ gốc đúng hạn. 

Nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 50,03% năm 2021, xuống còn 44,42% tương ứng giảm 5,61% năm 2022.

Văn Tuấn

Tags Lao Chải nguồn vốn ưu đãi người nghèo

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục