Ngành công thương Yên Bái tăng cường hoạt động quản lý thương mại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/6/2023 | 7:35:02 AM

YênBái - Tập trung khắc phục mọi khó khăn, Sở Công Thương đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn.

Công tác xúc tiến thương mại góp phần mang lại hiệu quả đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Yên Bái.
Công tác xúc tiến thương mại góp phần mang lại hiệu quả đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Yên Bái.

Dù có nhiều khó khăn nhưng hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng năm 2022 theo xu hướng phục hồi khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu tiêu dùng của người dân đã tăng trở lại, đời sống sinh hoạt của người dân dần trở về trạng thái bình thường của những năm trước khi có dịch Covid-19, các doanh nghiệp cũng ở trạng thái sẵn sàng thích ứng an toàn, linh hoạt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Hoạt động xúc tiến thương mại đã bước đầu được đổi mới theo hướng kết nối trực tiếp với trực tuyến. Có nhiều sản phẩm đã vào hệ thống Siêu thị BigC và Winmart Yên Bái như: măng khô Văn Chấn, thịt trâu và thịt lợn sấy Nghĩa Lộ, miến Giới Phiên thành phố Yên Bái, măng Bát độ tươi Hồng Ca muối chua, măng rối khô Yên Thành… Bên cạnh đó, 100% sản phẩm chủ lực và OCOP của tỉnh được giới thiệu trên các trang thương mại điện tử trong nước và quốc tế như: Voso, Postmart, Sendo, Alibaba… 

Là năm bị ảnh hưởng tình hình chung của thế giới và trong nước nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu của Yên Bái vẫn hoạt động tốt, có những đơn hàng ổn định, trong đó nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm sản chế biến tăng mạnh so với năm trước. 

Hoạt động cung cấp thông tin, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa cùng với hoạt động thương mại điện tử, xúc tiến thương mại được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức và mang lại hiệu quả thiết thực.  

Công tác xã hội hóa đầu tư xây dựng chợ, hệ thống phân phối thương mại đã làm thay đổi kết cấu hạ tầng thương mại theo hình thức văn minh, hiện đại đã bước đầu giải quyết được tình trạng xuống cấp của các chợ cũ, vấn đề ô nhiễm môi trường, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Tỷ lệ hàng hóa Việt Nam sản xuất ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tiện ích và các cơ sở bán lẻ chiếm 85 - 90%. 

Theo xu thế, dịch vụ chuyển đổi số ngày càng được quan tâm, tỷ lệ người dân tham gia mua sắm trực tuyến ngày càng cao. 100% doanh nghiệp tham gia kết nối mạng Internet, ứng dụng thư điện tử, ứng dụng các phần mềm khai báo thuế, bảo hiểm xã hội và cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông, truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng đối với việc thanh toán dịch vụ điện, nước, phí và lệ phí. 

Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng như hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần nắm bắt tình hình giá cả, bình ổn giá cả thị trường, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân địa phương trong các dịp lễ, tết. 

Những tháng đầu năm 2023, công tác quản lý thương mại trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện hiệu quả, thị trường hàng hóa tương đối ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 5 tháng của năm 2023 đạt 10.739 tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ, bằng 42,1% kế hoạch năm. 

Trong thời gian tháng 9/2022 diễn ra sự kiện Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022, công tác phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng được tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả. 

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái thương mại dịch vụ Sở Công Thương sản xuất kinh doanh OCOP thương mại điện tử

Các tin khác
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục