Xã Đại Minh đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Chủ nhật, 7/1/2024 | 10:37:06 AM

YênBái - Sáng 7/1, UBND huyện Yên Bình tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Đại Minh, huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2023. Đây cũng là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Yên Bình.

Xác định nhiệm vụ xây dựng NTM có điểm khởi đầu và không có điểm kết thúc, ngay sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Minh quyết tâm tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Đến nay, xã đã huy động tổng nguồn vốn thực hiện trên 73 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 5,3 tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn xã được tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp đồng bộ theo quy hoạch đã góp phần làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn. 

Kinh tế chuyển dịch từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển nông nghiệp chất lượng cao. Xã khuyến khích nhân dân tích cực mở rộng diện tích cây ăn quả, đặc biệt là cây bưởi đặc sản và chuyển đổi các diện tích kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.


Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBDN tỉnh, đồng chí Đinh Đăng Luận - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023 cho xã Đại Minh. 

Toàn xã triển khai thực hiện có hiệu quả 44 dự án, mô hình phát triển kinh tế. Nhiều mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá theo quy mô hộ gia đình đạt hiệu quả cao, đem lại thu nhập từ 400 - 600 triệu đồng/hộ/năm. 

Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiếp tục phát triển, tập trung chủ yếu vào các ngành nghề như: sản xuất gạch không nung, nhôm kính, mộc dân dụng... góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 59,83 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 3,54%. Các chính sách xã hội và an sinh xã hội được đảm bảo. Hệ thống chính trị, bộ máy chính quyền xã được củng cố, kiện toàn và hoạt động ngày càng chất lượng, hiệu quả; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Để xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu nổi trội về văn hóa, xã Đại Minh đã triển khai xây dựng các mô hình thôn thông minh tại thôn Cầu Mơ; duy trì 16 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cấp xã trong năm 2023. Nhà văn hóa của 6/6 thôn được xây dựng đảm bảo quy mô chỗ ngồi tương ứng với số hộ dân trên địa bàn, kết nối internet miễn phí và các loại hình sinh hoạt câu lạc bộ tại nhà văn hóa được duy trì, hoạt động hiệu quả.

Các di tích lịch sử cấp tỉnh Đình Khả Lĩnh, Chùa Nổi Đồng Nếp và Đền Cửa Ngòi được giữ gìn, bảo tồn, tôn tạo, tu bổ khang trang sạch đẹp và được giới thiệu, quảng bá rộng rãi. Tất cả các thôn được công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa 5 năm liên tục… Đại Minh là 1 trong 2 xã đầu tiên của huyện Yên Bình (cùng với xã Hán Đà) đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016 và với thành tích nổi trội trong xây dựng nông thôn mới, Đại Minh nay đã trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện. 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng công trình phúc lợi trị giá 1,2 tỷ đồng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Minh; tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Yên Bái chung sức xây dựng NTM” tại xã Đại Minh. UBND huyện Yên Bình tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương.

Trước đó, sáng 6/1, UBND huyện Yên Bình cũng đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Xuân Long, huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.


Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện Ủy Chủ tịch HĐND huyện tặng hoa chúc mừng xã Đại Minh.




Lãnh đạo huyện Yên Bình trao thưởng cho các tập thể, cá nhân của xã Đại Minh đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới

Minh Huyền - Hoài Văn


Tags Xã Đại Minh huyện Yên Bình chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu Thác Bà

Các tin khác
Huyện Yên Bình phấn đấu đến năm 2025 có 700 ha tre măng Bát độ.

Không có diện tích "áp đảo" như Trấn Yên song qua 20 năm (bắt đầu từ vùng thượng huyện), huyện Yên Bình đến nay đã và đang phát triển bền vững vùng tre măng Bát độ, tiến tới hình thành vùng nguyên liệu tập trung, đa dạng sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, từng bước đáp ứng mục tiêu chương trình bảo vệ và phát triển rừng bền vững đồng thời hứa hẹn tiềm năng lớn về bán tín chỉ carbon ra thị trường nước ngoài.

Người dân xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn

Trong giai đoạn 2019 – 2024, huyện Văn Chấn đã được đầu tư gần 420 tỷ đồng cho phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn.

Gian trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của nông dân tỉnh Yên Bái tại Hà Nội.

Trong 3 ngày 17 - 20/5, Hội Nông dân tỉnh (HND) Yên Bái đã tham gia “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện với môi trường” do HND thành phố Hà Nội tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động chương trình phối hợp giữa HND thành phố Hà Nội với HND các tỉnh, thành năm 2024.

Người lao động làm việc tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn luôn được đơn vị tạo điều kiện phát huy sáng kiến trong công việc.

Để sở hữu nguồn lao động phù hợp với nhu cầu, các doanh nghiệp (DN), chủ sử dụng lao động ở Yên Bái đã phối hợp với các cơ sở đào tạo cùng đào tạo, đào tạo lại để người lao động (NLĐ) có điều kiện hoàn thiện tay nghề và đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục