Văn Chấn phấn đấu thêm 4 xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2024 | 10:01:07 AM

YênBái - Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.
Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Hiện, huyện Văn Chấn có 12/21 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Năm 2024, huyện phấn đấu có thêm 2 xã Suối Giàng, Nậm Lành cán đích NTM, 2 xã Thượng Bằng La và Minh An đạt chuẩn NTM nâng cao.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Thường trực Huyện ủy, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đã làm việc với từng xã, xem xét khó khăn, vướng mắc để có giải pháp giúp các xã hoàn thành những tiêu chí khó.

Là 2 địa phương vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện, xã Nậm Lành và xã Suối Giàng đã tăng cường thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Đến nay 2 xã đạt 11 đến 15 tiêu chí xây dựng NTM. Khó khăn lớn nhất của 2 địa phương là công tác vệ sinh môi trường, cơ cấu lao động và mức thu nhập của người dân. 

Thực hiện mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự chung tay góp sức của nhân dân, đến nay các xã Thượng Bằng La và Minh An đã hoàn thành 7 đến 9 tiêu chí NTM nâng cao, nhiều tiêu chí khác đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, để đạt chuẩn NTM nâng cao, các xã này cũng còn khó khăn trong các tiêu chí về chợ, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, cơ cấu lao động. 

Nắm bắt những khó khăn, tồn tại, hạn chế của từng xã, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các ban ngành, thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tiêu chí phụ trách, thường xuyên theo dõi, giúp đỡ các xã tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí. Đồng thời yêu cầu các xã tiếp tục rà soát các tiêu chí đưa vào kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ và thời gian hoàn thành cụ thể cho thành viên Ban chỉ đạo của xã; tích cực tuyên truyền, vận động, huy động sức dân tham gia đóng góp xây dựng NTM.

Huyện cũng tập trung huy động các nguồn lực để hỗ trợ các xã nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông nông thôn; kết hợp triển khai các chương trình dự án giúp các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Văn Chấn đặt mục tiêu đến năm 2025 có 17 xã cán đích NTM, 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

 
Bùi Minh

Tags nông thôn mới nâng cao Văn Chấn phấn đấu tiêu chí

Các tin khác
Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Ảnh minh hoạ

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả của hội viên nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Vườn thanh long được cấp mã số vùng trồng tiêu thụ nội địa của gia đình ông Trần Bá Đức, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều năm qua, người trồng cây ăn quả ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, không thuốc trừ cỏ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với quan niệm “sản xuất an toàn, sản phẩm không lo ế”.

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục