Măng sặt cần quy hoạch trồng, khai thác nguồn lợi tự nhiên

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/4/2010 | 8:48:18 AM

YBĐT - Sặt là loài thuộc họ tre, trúc nhưng cây chỉ to hơn ngón tay cái. Ở Yên Bái, cây sặt mọc tự nhiên khá nhiều ở ngay trong nhiều khu vườn của người dân vùng đồng bằng Mường Lò, nhưng nhiều nhất là ở các vùng đồi, gò có bình độ thấp thuộc các xã Nghĩa An, Nghĩa Phúc, Nghĩa Lợi của thị xã Nghĩa Lộ, một số xã vùng trong của huyện Văn Chấn và huyện Trạm Tấu.

Tư thương đang mua gom măng sặt ở chợ Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ để mang đi tiêu thụ.
Tư thương đang mua gom măng sặt ở chợ Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ để mang đi tiêu thụ.

Địa bàn có cây măng sặt phân bố khá rộng như vậy, nhưng măng sặt thực sự trở thành thứ hàng thực phẩm đặc sản được rất nhiều người ưa thích và bán nhiều ở vùng Văn Chấn, Trạm Tấu, Nghĩa Lộ rồi chuyển đi các nơi khác tiêu thụ thì cũng mới chỉ bắt đầu trong những năm trở lại đây.

Sở dĩ như vậy, là vì loài măng này do đặc thù chỉ sống ở đồi gò có bình độ thấp, nên chính khu vực này trước đây hầu hết là chỗ thả rông gia súc của người dân. Bà con dân tộc ít người trong vùng này nhiều năm về trước còn có tập quán đốt rừng sặt, lau lách từ dịp trước tết để sang xuân cỏ mọc làm thức ăn cho gia súc.

Việc thả rông gia súc cũng đã khiến cho đất chai lỳ nên măng không mọc được hoặc có lên được thì trâu bò cũng dẫm gẫy nát hết. Tập quán đốt rừng nuôi cỏ khiến cho cây sặt mẹ bị chết, làm giảm khả măng đẻ măng hoặc cây măng mọc lên rất nhỏ, cứng.

Bên cạnh những yếu tố trên, do tình trạng thiếu lương thực triền miên đã khiến việc canh tác lương thực, hoa màu trên nương rẫy là rất phổ biến, khiến cho môi trường phát triển của cây sặt cũng bị thu hẹp lại.

Tuy vậy, kể từ khi các địa phương ở khu vực phía tây của tỉnh tập trung chuyển dịch cơ cấu giống lúa và cơ cấu mùa vụ, sản lượng lương thực trong vùng đã tăng nhanh, diện tích canh tác lương thực trên nương rẫy cũng thu hẹp lại.

Đặc biệt, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, Trạm Tấu đẩy mạnh việc giao đất giao rừng để bảo vệ khoanh nuôi tái sinh, tập trung phát triển kinh tế rừng, nhất là việc nghiêm cấm đốt rừng nuôi cỏ thì cây sặt cũng bắt đầu hồi sinh trên diện rộng.

Đi từ Nghĩa Lộ lên huyện Mù Cang Chải, qua các xã: Nậm Lành, Gia Hội, Nậm Búng của huyện Văn Chấn, ta có thể nhìn thấy nhiều khu rừng trồng quế hay trồng cây nguyên liệu nhưng ở phía dưới vẫn có mọc cả cây sặt. Có những cánh rừng tái sinh mọc khá nhiều cây sặt.

Măng sặt bắt đầu mọc từ tháng 12 Âm lịch và mọc rộ vào tháng Giêng, tháng Hai cho đến đầu tháng Ba năm sau. Chị Lò Thị Chướng, dân tộc Thái là người thường lấy măng sặt về bán tại chợ Mường Lò đã cho biết, nơi nào đất ẩm, xốp, cây sặt mẹ mọc nhiều thì một sào đất có thể thu cả tạ măng và cho thu nhập tới trên dưới 2 triệu đồng. Nhà nào có 5-6 sào măng sặt thì sẽ có nguồn thu cả chục triệu đồng.

Sặt là loài cây không phải trồng, chăm sóc mà một sào đất rừng cho thu tiền triệu trong vòng 3 tháng thì hiếm có loại cây nào hiệu quả kinh tế như vậy, đó là chưa kể đến trong rừng sặt còn trồng được cả quế, cây gỗ bản địa, cây nguyên liệu và rừng sặt chống xói mòn rất tốt.

Anh Khoa-một tư thương ở chợ Mường Lò (Nghĩa Lộ) cho biết, trong một vụ măng anh đã mua gom được cả chục tấn măng sặt để chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Lượng măng do những người khác mua gom hoặc bán lẻ cho người tiêu dùng tại chỗ, khách vãng lai mua về làm quà thì khó mà thống kê được, nhưng chắc chắn là rất nhiều.

Với giá bình quân khoảng 12-15 nghìn đồng/ki-lô-gam măng tươi còn nguyên vỏ, chắc chắn từ lâu bà con trong vùng có măng sặt đã có nguồn thu rất lớn từ loài măng đặc sản này. Đồng thời, từ lợi ích kinh tế của cây măng sặt, nó sẽ tác động mạnh tới ý thức bảo vệ rừng của người dân. Những địa phương có cây măng sặt cần nghiên cứu kỹ hơn về lợi ích mọi mặt của cây măng sặt để có giải pháp quy hoạch khai thác tốt nguồn lợi tự nhiên này.

Sơn Nam

Các tin khác
Cây tràm hiện sinh trưởng và phát triển rất tốt trên đất bán ngập hồ Thác Bà.

Trong thời gian qua, để ngành nông nghiệp phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững, huyện Yên Bình đã triển khai nhiều đề án phát triển nông nghiệp đã mang lại hiệu quả. Hiện nay, huyện tiếp tục xây dựng “Đề án trồng cây tràm lá dài dưới cốt 58 hồ Thác Bà, kết hợp nuôi ong mật gắn với du lịch trên địa bàn huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái” .

Vàng miếng tăng gần 5,5 triệu đồng một lượng trong tuần

Giá vàng miếng tăng cao suốt tuần bỏ xa mức đi lên của vàng nhẫn cũng như thị trường thế giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng đoàn công tác thăm Khu nghiên cứu công nghệ lưu trữ năng lượng Komekurayama, tỉnh Yamanashi, Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, vừa qua, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm khu nghiên cứu công nghệ lưu trữ năng lượng Komekurayama (tham quan hệ thống P2G) tại tỉnh Yamanashi, Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục