Yên Bái đẩy mạnh xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/12/2020 | 7:57:29 AM

YênBái - Hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tác phong, lề lối làm việc tích cực, môi trường làm việc văn minh, lành mạnh, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ... đó là ý nghĩa và tác động thiết thực mà Phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” mang lại khi được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Công nhân may tại Công ty TNHH DaeSeung Global xã Thịnh Hưng, Yên Bình, thi đua lao động sản xuất xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.
Công nhân may tại Công ty TNHH DaeSeung Global xã Thịnh Hưng, Yên Bình, thi đua lao động sản xuất xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Liệu - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: "Tiêu chuẩn công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa được quy định tại Thông tư 08/2014/TT-BVHTTDL quy định chi tiết tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét và công nhận do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành. 

Theo đó, để đạt chuẩn văn hóa các cơ quan, đơn vị phải thực hiện tiêu chí hoàn thành tốt nhiệm vụ với 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCCVC&NLĐ) đạt danh hiệu Lao động tiên tiến trở lên; 80% CBCCVC&NLĐ trở lên thường xuyên tự học hoặc theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ… 

Tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh, môi trường văn hóa công sở với 90% CBCCVC&NLĐ trở lên không vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội… 

Tiêu chí gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó, 100% CBCCVC&NLĐ nắm vững, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương… Đối với doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa phải hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người lao động, 80% công nhân trở lên thường xuyên được tập huấn, nâng cao tay nghề, thi nâng bậc theo định kỳ; lao động có kỷ luật, năng suất, chất lượng và hiệu quả…”.

 Để Phong trào "Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” được triển khai cụ thể, thiết thực, có nề nếp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của CBCCVC&NLĐ về sự cần thiết cũng như lợi ích của Phong trào. 

Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, quán triệt nội dung, tiêu chí công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa đến CBCCVC&NLĐ. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện đăng ký đạt chuẩn văn hóa theo quy định và triển khai đến CBCCVC&NLĐ thực hiện và hoàn thành các mục tiêu để đạt chuẩn văn hóa. 

Qua đó, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch, có những nội dung đăng ký thực hiện đạt chuẩn văn hóa phù hợp với tình hình cụ thể và đặc trưng riêng của ngành. Trước đó, ngành giáo dục đẩy mạnh thực hiện Phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt”, Cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; ngành y tế thực hiện Phong trào thi đua "Lương y như từ mẫu”; khối hành chính sự nghiệp thực hiện Cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức "Trung thành, tận tụy, sáng tạo”, "Xây dựng cơ quan, công sở, môi trường làm việc không khói thuốc”; các doanh nghiệp đẩy mạnh phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”… 

Nhờ thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động mà nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng môi trường làm việc, kinh doanh lành mạnh, giữ gìn nếp sống văn minh nơi công sở, hoàn thành các mục tiêu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. 

Ngoài thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tốt các hoạt động xây dựng cơ quan, đơn vị doanh nghiệp như: đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, tu bổ chăm sóc vườn hoa cây cảnh. 

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều tổ chức cho CBCCVC&NLĐ ký cam kết không vi phạm an toàn giao thông, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Đội ngũ CBCCVC&NLĐ gương mẫu, tự giác chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. 

Các cơ quan, đơn vị đảm bảo an toàn, an ninh trật tự; thực hiện tốt cải cách hành chính; quản lý và sử dụng có hiệu quả ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí được giao; không để xảy ra lãng phí, tham nhũng. 

Các doanh nghiệp thực hiện nghiêm mọi chế độ, chính sách, quyền lợi hợp pháp của công nhân theo các quy định của pháp luật. Từ xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao cũng được đẩy mạnh và phát triển sâu rộng tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Hoạt động xã hội, từ thiện cũng được thường xuyên tổ chức, được CBCCVC&NLĐ hưởng ứng, đóng góp Quỹ Vì người nghèo, ủng hộ nạn nhân chất độc da, giúp đỡ nhân dân các vùng thiên tai, ủng hộ tiền, hiện vật... 

Có thể thấy, "Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” đã trở thành phong trào sôi nổi, mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hăng hái, thi đua hoàn thành tốt các mục tiêu để được công nhận đạt chuẩn văn hóa. Nhờ vậy, hàng năm qua bình xét, tỷ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa trong toàn tỉnh luôn đạt trên 98%.

Phong trào "Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa” đem lại những hiệu quả cả vật chất và tinh thần cho CBCCVC&NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong thời gian tới, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, cách ngành, sự chung tay vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Phong trào sẽ tiếp tục trở thành một trong những phong trào thi đua sâu rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong CBCCVC&NLĐ, tạo khí thế thi đua sôi nổi, có tác động tích cực trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho CBCCVC&NLĐ, tạo môi trường văn hóa lành mạnh trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

 Thu Hiền

Các tin khác
Các thành viên tổ tự quản vệ sinh môi trường xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái dọn dẹp đường làng, ngõ xóm.

Là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội của tỉnh, thành phố Yên Bái có 127 thôn, tổ dân phố với 370 tổ tự quản (TTQ) và 9.590 thành viên.

Cựu chiến binh xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên và người cao tuổi trong xã trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân.

Thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy, từ đầu năm đến nay, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh tích cực triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Ngày 2/12, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo trực tuyến và triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2020 với chủ đề “An toàn, an ninh mạng Made in Viet Nam – Yếu tố then chốt trong chuyển đổi số quốc gia”.

Người dân thị xã Nghĩa Lộ nâng cao kiến thức, học nghề.

Từ năm 2016 - 2020, thị xã Nghĩa Lộ đã đào tạo nghề cho 4.354 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 57% lên 67,3%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục