Lan tỏa Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/11/2022 | 7:25:15 AM

YênBái - Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, sự hưởng ứng tích cực của người dân, trong những năm qua, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)” đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, lan tỏa mạnh mẽ và thực sự đi vào đời sống.

Đồng bào dân tộc Mông xã Kiên Thành (Trấn Yên) tham gia bê tông hóa giao thông nông thôn.
Đồng bào dân tộc Mông xã Kiên Thành (Trấn Yên) tham gia bê tông hóa giao thông nông thôn.

Các nội dung của Phong trào đã phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Xác định rõ Phong trào "TDĐKXDĐSVH” là điểm tựa, tác động mạnh mẽ đến nhiều mặt đời sống xã hội, do vậy, tỉnh đã xây dựng, triển khai với các nội dung cụ thể, mà trọng tâm là củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng các phong trào "Xây dựng gia đình văn hóa”, "Thôn văn hóa”, "Bản văn hóa”, "Tổ dân phố văn hóa”… 

Cụ thể hóa các nội dung trong phong trào, như phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo…

Từ các phong trào, nhân dân các dân tộc đã giúp nhau cây, con giống và vốn phát triển sản xuất, giúp nhau làm giàu chính đáng. Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận hơn 10 tỷ đồng từ Quỹ "Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội vận động phân bổ 7.574 suất quà tết với số tiền 4 tỷ 232 triệu đồng; vận động ủng hộ làm 50 nhà đại đoàn kết, xây dựng 3 mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế, giúp hộ nghèo, nhóm hộ có nguyện vọng, đủ điều kiện thực hiện mô hình… 

Bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, đã xây dựng 246 nhà cho hộ nghèo với kinh phí từ 30-50 triệu đồng/nhà. Đến nay, đã hoàn thành 120 nhà, đang thi công 126 nhà. Trong phong trào thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật, nhân dân đã thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, phòng chống tội phạm, đảm bảo an toàn giao thông, đoàn kết các dân tộc. 

Đã có 100% thôn, bản, tổ dân phố xây dựng được hương ước, quy ước, xây dựng 900 mô hình phòng chống tội phạm hoạt động hiệu quả như Mô hình "Zalo an ninh”, "Camera an ninh” tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái; Mô hình "Liên kết đảm bảo an ninh trật tự phát triển du lịch cộng đồng” ở xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ; Mô hình "Bóng điện an ninh” ở xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn… 

Trong xây dựng môi trường văn hóa, hầu hết các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố đều có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp đảm bảo theo quy định. Đã có 173 xã, phường, thị trấn đăng ký xây dựng không có tệ nạn xã hội. 

Cùng với đó, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được thực hiện tốt. Việc xây dựng, đầu tư các thiết chế văn hóa thể thao không ngừng phát triển, toàn tỉnh có 1.459 nhà văn hóa, trong đó có 146 xã, phường có nhà văn hóa, 1.313 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố, 77 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Xây dựng gia đình văn hóa đã trở thành phong trào sâu rộng và có sức lan tỏa đến mỗi gia đình, dòng họ, thôn, bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị… 

Các gia đình văn hóa tiêu biểu đã trở thành những tấm gương sáng trong cộng đồng dân cư về xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc. Gia đình văn hóa là nhân tố tích cực trong bảo vệ, giữ gìn các giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống tốt đẹp. 

Hàng năm, công tác bình xét, công nhận danh hiệu gia đình văn hóa được thực hiện đúng quy định, khách quan, dân chủ và được sự đồng thuận cao của nhân dân. 

Năm 2021 tỷ lệ hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa” là 81,2%; năm 2022 đạt trên 82%, tăng 0,8%; hơn 89% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Việc cưới, việc tang đã có những chuyển biến tích cực, các phong trào đã đi vào chiều sâu trong đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao phát triển mạnh trong các cơ quan, đơn vị, từ vùng thấp đến vùng cao, tỷ lệ người dân tập luyện thể thao thường xuyên đạt 42%.

Kết quả đạt được của Phong trào đã góp phần xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa lành mạnh trong xã hội. Khơi dậy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho nhân dân, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội địa phương.

Thanh Phúc

Tags Yên Bái “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nông thôn mới đô thị văn minh

Các tin khác
Ngành y tế tỉnh đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Xác định chất lượng nhân lực giữ vai trò quan trọng trong nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, ngành y tế Yên Bái đặc biệt chú trọng việc tuyển dụng, chọn cử và tạo điều kiện cho cán bộ tham gia đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trấn Yên thăm mô hình nuôi bò thương phẩm tại xã Vân Hội.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), những năm qua, huyện Trấn Yên đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đề ra những hướng đi, mô hình hiệu quả giúp người dân giảm nghèo bền vững (GNBV). Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc nói chung, hộ nghèo, cận nghèo nói riêng từng bước được cải thiện và nâng cao.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh thu giữ động vật hoang dã tại thành phố Yên Bái.

Đánh giá của lực lượng cảnh sát môi trường cho thấy, năm 2022, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh nói chung và công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên và an toàn vệ sinh thực phẩm nói riêng tiếp tục đảm bảo. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng, không có vụ việc phức tạp về môi trường khiến dư luận quan tâm và gây bức xức trong cộng đồng dân cư.

Tiểu phẩm phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020. (Ảnh: Thu Hiền)

Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về bình đẳng giới trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái đã định hướng các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền các hoạt động liên quan đến lĩnh vực bình đẳng giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục