Bảo hiểm xã hội Yên Bái linh hoạt giải pháp tăng thu, phát triển đối tượng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2023 | 7:44:40 AM

YênBái - Với quan điểm "lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã sớm triển khai nhiều giải pháp ngay từ đầu năm để tăng thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cho các phòng, BHXH các huyện, thị, thành phố ngay từ đầu năm; đánh giá tình hình của từng doanh nghiệp, phân tích các nhóm tiềm năng, mong muốn tham gia và các nhóm khó khăn để có giải pháp phù hợp. Đồng thời, BHXH đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh đề nghị hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân tại các xã đặc biệt khó khăn sau khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

Trên cơ sở được giao, các đơn vị trực thuộc tiếp tục quán triệt, giao chỉ tiêu đến từng cán bộ chuyên quản thu; đôn đốc doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng lao động đăng ký tham gia cho toàn bộ số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc và tiếp tục khai thác ở các đơn vị, doanh nghiệp mới, đồng thời phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 

Ngoài ra, BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, khai thác cơ sở dữ liệu của ngành BHXH để phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, chính xác. 

Đến nay, ngành BHXH đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công  trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành; tích hợp, cung cấp 20 dịch vụ công thuộc 14 thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ công quốc gia, 7 dịch vụ công trên ứng dụng VssID. 

Trên cơ sở các trực tuyến do BHXH Việt Nam cung cấp, BHXH tỉnh đã tổ chức triển khai hiệu quả giao dịch điện tử đối với các lĩnh vực tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BHTN tới các đơn vị sử dụng lao động và người tham gia. Đến nay, trên địa bàn đã có 2.500 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử. 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng tập trung rà soát, đánh giá, mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu; nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, tổ chức hội nghị khách hàng vận động theo nhóm người tham gia tiềm năng; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia cho từng tổ chức dịch vụ thu; đồng thời, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền vận động đẩy mạnh chỉ tiêu kế hoạch thu. 

Nhờ đó, tính đến hết 31/1/2023, trên địa bàn tỉnh có 54.381 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 906 người so với cùng kỳ năm trước; 24.732 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 1.251 người so với cùng kỳ năm trước, số người tham gia BHTN 46.007 người, tăng 1.367 người so với cùng kỳ năm trước. 

Số thu BHXH, BHYT, BHTN là 110.549 triệu đồng, tăng 28.697 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch thực hiện chung trong toàn ngành, kết quả đạt được ngay trong tháng đầu năm là tương đối khả quan. 

Tuy nhiên, do trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới nên số người tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước đóng giảm mạnh. Toàn tỉnh có 724.158 người tham gia BHYT, giảm 34.119 người so với cùng kỳ năm trước, đạt tỷ lệ bao phủ 84,68%.

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Cùng với đó, nắm bắt thực tiễn để có kịch bản điều hành, phương án hiệu quả nhằm triển khai quyết liệt các nhiệm vụ theo từng tháng, từng quý. 

Theo đó, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, việc sử dụng lao động, chi trả tiền lương và các khoản bổ sung khác để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra yêu cầu đơn vị đăng ký tham gia và nộp đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để thanh tra, xử lý đối với đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám chữa bệnh vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT. Đặc biệt, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; mở rộng các hình thức cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; đẩy nhanh chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. 

Thông Nguyễn

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái giải pháp tăng thu phát triển đối tượng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo Nghị quyết 27, 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7 như phụ cấp kiêm nhiệm; thâm niên vượt khung; phụ cấp khu vực; trách nhiệm công việc; lưu động; ưu đãi theo nghề...

Đồng chí Hà Thị Ngoan – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái nhận biển tượng trưng hỗ trợ 10 bộ máy tính từ đơn vị tài trợ tại Lễ phát động.

Sáng 10/5, tại xã Xuân Ái, huyện Văn Yên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND huyện tổ chức Lễ phát động “Tháng nhân đạo” năm 2024 và triển khai phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”.

Quang cảnh Hội thảo

Vừa qua, tại xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, Trung tâm Nghiên cứu phát triển phụ nữ dân tộc thiểu số và miền núi (FEMMA) - Đại học Thái Nguyên tổ chức hội thảo đánh giá chương trình tập huấn “Thúc đẩy kỹ năng lãnh đạo, lồng ghép giới và lập kế hoạch hành động”.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình đường Làng Bang, xã Đại Sơn.

Ngày 10/5, UBND huyện Văn Yên phối hợp với Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Việt Nam khánh thành công trình đường Làng Bang, xã Đại Sơn. Đây là công trình giúp bà con thôn Làng Bang, thôn khó khăn của xã Đại Sơn đi lại thuận tiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục