Yên Bái dự phát động Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2023

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/3/2023 | 1:03:14 PM

YênBái - Sáng 17/3, tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (Hà Nội), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Hội nghị khởi động Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” (Đề án 01), đồng thời phát động Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2023.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 63 điểm cầu tỉnh, thành phố với sự tham dự của hơn 2.000 đại biểu. 

Tham gia Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh; Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan. 

Giai đoạn 2017 - 2022, Hội phụ nữ các cấp trong toàn quốc đã hỗ trợ thành lập hơn 800 HTX và 10.000 tổ hợp tác (THT) do phụ nữ tham gia quản lý. 

Tại Yên Bái, các cấp Hội đến nay đã chủ trì phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ thành lập và ra mắt 27 doanh nghiệp, 37 HTX, 588 THT do nữ làm chủ với 2.920 thành viên tham gia. Các HTX, THT đã đi vào hoạt động đạt hiệu quả giúp chị em có việc làm ổn định với thu nhập bình quân từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Đề án "Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 03/01/2023 trên cơ sở đề xuất của Hội LHPN Việt Nam, là đề án đầu tiên về phát triển kinh tế tập thể với đặc thù riêng cho giới nữ mà Hội LHPN Việt Nam được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các ngành, các cấp triển khai thực hiện. 

Tại Yên Bái, UBND tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan liên quan xây dựng Dự thảo Đề án/Kế hoạch của tỉnh thực hiện Đề án của Trung ương. 

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam đã trình bày cụ thể Kế hoạch triển khai Đề án của Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam. Các đại biểu đại diện lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số địa phương đã phát biểu hưởng ứng, đóng góp các ý kiến nhằm phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả Đề án. 

Cũng tại chương trình, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã phát động Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2023 với chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”. Đây là hoạt động thường niên trong khuôn khổ Đề án 939 của Chính phủ "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, nhằm động viên, khuyến khích phụ nữ ở mọi tầng lớp, lứa tuổi tích cực tham gia khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; các THT, HTX, doanh nghiệp mới thành lập do phụ nữ làm chủ trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nhằm phát huy tài nguyên bản địa và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của từng địa phương trên cả nước. 

Thông qua Cuộc thi sẽ lựa chọn, hỗ trợ các dự án tiềm năng, khả thi để hiện thực hóa góp phần thúc đẩy, thành lập mới, phát triển, duy trì hiệu quả hoạt động của các chủ thể tham gia dự thi… Dự kiến, Lễ trao giải Chung kết Cuộc thi toàn quốc sẽ diễn ra vào tháng 9/2023.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao sự chủ động, bài bản của Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp tích cực với các bộ, ngành, địa phương trong xây dựng Đề án và triển khai thực hiện Hội nghị này. 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gợi ý 6 nhiệm vụ, công việc trọng tâm của năm 2023 và các năm tiếp theo. Trong đó, Trung ương Hội LHPN Việt Nam - cơ quan chủ trì thực hiện Đề án, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai kế hoạch thực hiện Đề án theo từng giai đoạn và hàng năm; khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn Hội LHPN các cấp tham mưu cho cấp uỷ, UBND ban hành đề án/kế hoạch/chương trình cụ thể để thực hiện Đề án 01 bài bản, đồng bộ, hiệu quả và phù hợp với đặc thù của từng địa phương. 

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sớm chỉ đạo xây dựng kế hoạch/đề án triển khai Đề án 01, thành lập Ban Chỉ đạo hoặc Tổ chỉ đạo thực hiện Đề án; quan tâm bố trí nguồn lực, ưu tiên lồng ghép vào các chương trình, đề án có liên quan nhằm tạo điều kiện cho Hội LHPN thực hiện Đề án 01… 

Một số mục tiêu của Đề án 01 

Đến năm 2025: Củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 750 HTX, 5.000 THT do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành được các cấp Hội hỗ trợ thành lập. Tạo việc làm ổn định cho 15.000 thành viên, lao động nữ trong HTX, 40.000 lao động nữ trong THT. Tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 200 HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ (trên 50% lao động HTX là nữ); tạo việc làm mới cho 4.000 lao động nữ…

Đến năm 2030: Củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 1.500 HTX, 10.000 THT được các cấp Hội hỗ trợ thành lập. Tạo việc làm ổn định cho 30.000 thành viên, lao động nữ trong HTX, 100.000 lao động nữ trong THT. Tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 750 HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ…

Thu Hạnh

Tags Yên Bái cuộc thị Phụ nữ khởi nghiệp

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục