Thêm một chính sách nhân văn ưu đãi người có công với cách mạng

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/6/2023 | 7:50:09 AM

YênBái - Ngày 30/12/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 131/2021/NĐ-CP, quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Trong Nghị định số 131/2021/NĐ-CP có quy định thêm chế độ trợ cấp đối với thương binh đồng thời là bệnh binh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng ở tổ dân phố 7, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn là một trong số những thương, bệnh binh của tỉnh được hưởng đồng thời 2 chế độ.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng ở tổ dân phố 7, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn là một trong số những thương, bệnh binh của tỉnh được hưởng đồng thời 2 chế độ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1954) ở tổ dân phố 7, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn nhập ngũ vào tháng 4/1974. Sau nhiều năm chiến đấu ở chiến trường Lào, tháng 9 năm 1988, ông Hùng xuất ngũ với mức thương tật hạng 4/4 và chứng nhận bệnh binh hạng 2. 

Theo quy định, ông Hùng chỉ được hưởng mức trợ cấp cao nhất, đó là trợ cấp chế độ bệnh binh loại 2. Để có thêm thu nhập lo cho cuộc sống gia đình và nuôi dạy 4 người con ăn học, ông Hùng đã tìm việc làm thêm phù hợp với sức khỏe. Hiện nay, các con của ông Hùng đã trưởng thành, nhưng dù tuổi đã cao, sức khỏe cũng đã kém hơn ông vẫn cần mẫn làm việc để cải thiện cuộc sống. 

Niềm vui đã đến với ông Hùng khi Chính phủ ban hành Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 về quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (gọi tắt là Nghị định 131). Theo đó, trong Điều 43, Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định hồ sơ, thủ tục giải quyết hưởng thêm một chế độ trợ cấp đối với thương binh đồng thời là bệnh binh. Như vậy, thay vì chỉ được hưởng một chế độ trợ cấp cao nhất như trước đây, ông Hùng được nhận đồng thời cả hai chế độ trợ cấp theo quy định. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng phấn khởi chia sẻ: "Khi Nghị định có hiệu lực, từ cuối tháng 7/2022, tôi được cán bộ chuyên môn ở xã hướng dẫn làm thủ tục để hưởng chế độ thương binh theo quy định tại Nghị định 131/2021/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Đến tháng 1/2023, tôi đã nhận được quyết định hưởng trợ cấp thương binh hạng 4 với mức trợ cấp ưu đãi 1,6 triệu đồng/tháng. Với hai chế độ, tôi được hưởng 5,5 triệu đồng mỗi tháng. Đây là chính sách rất thiết thực, ý nghĩa của Đảng, Nhà nước đối với thương, bệnh binh. Bản thân tôi cùng gia đình rất phấn khởi, chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã có chính sách ưu đãi kịp thời để động viên, giúp đỡ tôi”. 

Hiện nay, ông Nguyễn Mạnh Hùng là 1 trong 5 người tại thị trấn Nông trường Trần Phú đang hưởng đồng thời 2 chế độ cùng lúc. 

Ông Trần Đình Tứ - Phó Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Chấn cho biết: "Để các đối tượng sớm được thụ hưởng chính sách mới, ngay khi nhận được văn bản hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã triển khai hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện. Phòng cũng tham mưu cho UBND huyện tổ chức phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện Nghị định 131/2021/NĐ-CP tới cơ sở; tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ phụ trách chính sách các xã, thị trấn, đồng thời tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách, quy trình thủ tục làm hồ sơ giải quyết chế độ qua hệ thống truyền thanh đến các đối tượng.

Những đối tượng thuộc diện thụ hưởng đã được cán bộ phụ trách hướng dẫn làm đơn đề nghị giải quyết thêm chế độ trợ cấp và các thủ tục hồ sơ theo quy định của Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Đến nay, huyện Văn Chấn có 12 người hưởng thêm chế độ thương binh và 1 người hưởng thêm chế độ bệnh binh”. 

Không chỉ huyện Văn Chấn mà các ngành chức năng, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực triển khai thực hiện Nghị định 131. Trong năm 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã ban hành quyết định về việc hưởng thêm chế độ trợ cấp ưu đãi cho 88 trường hợp và trong quý I/2023, đã ban hành quyết định về việc hưởng thêm chế độ trợ cấp ưu đãi cho 27 trường hợp. 

Thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các địa phương tập trung tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa của Nghị định 131/2021/NĐ-CP để mọi tầng lớp nhân dân được biết; tăng cường phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn thực hiện Nghị định đến cán bộ các thôn, xóm, phố; đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành rà soát, tổng hợp, tham mưu, xử lý giải quyết tốt chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, nhất là chính sách mới để đảm bảo người có công hưởng đúng, đủ chế độ, chính sách theo quy định. 


Thu Hiền 

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục