Yên Bái dành mọi sự quan tâm cho trẻ

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/6/2023 | 1:52:32 PM

YênBái - Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và nhân dân trên địa bàn tỉnh luôn dành sự quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Chăm sóc, giáo dục trẻ em trước hết phải là trách nhiệm của mỗi gia đình.
Chăm sóc, giáo dục trẻ em trước hết phải là trách nhiệm của mỗi gia đình.

Tỉnh đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình, đề án, kế hoạch, chính sách, giải pháp nhằm phát triển toàn diện trẻ em và đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các mặt: giáo dục, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phát triển về thể chất và tinh thần cho thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023, Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 năm nay, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em trên địa bàn huyện Văn Yên với chủ đề "Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”. 

Đây là sự kiện khởi đầu trong chuỗi các hoạt động nhằm thể hiện sự trách nhiệm, quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành đối với trẻ em, tạo môi trường và cơ hội phát triển tốt nhất cho trẻ em của tỉnh. Hàng năm, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân đã có hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được hỗ trợ trao học bổng, trợ cấp đột xuất, phẫu thuật tim, phẫu thuật nụ cười, phẫu thuật mắt, tặng quà nhân dịp lễ, tết, tặng áo ấm, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường, bộ đồ chơi ngoài trời, hỗ trợ làm nhà, bảo trợ hàng tháng...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em những năm qua vẫn còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế. Toàn tỉnh vẫn còn trên 3.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tình hình trẻ em bị bạo lực, xâm hại, đuối nước vẫn còn xảy ra và tiềm ẩn nhiều nguy cơ; các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em còn ít, chưa đáp ứng tốt nhu cầu được vui chơi của trẻ em. 

Đặc biệt, một bộ phận trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn trong học tập, vui chơi giải trí do điều kiện gia đình còn thiếu thốn, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu…

Với mục tiêu dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, để Tháng hành động được triển khai thực hiện với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, Ban Chỉ đạo Công tác bảo vệ trẻ em của tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, nhà trường, tổ chức và doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là việc triển khai và thực hiện Luật Trẻ em, các chương trình, kế hoạch của tỉnh về bảo vệ, chăm sóc trẻ em giai đoạn 2021-2030. 

Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước trẻ em. 

Các tổ chức Hội phụ nữ và Đoàn Thanh niên tăng cường hướng dẫn cho con, em mình, đội viên, đoàn viên của tổ chức mình; triển khai kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành về bảo vệ chăm sóc trẻ em, phòng, chống xâm hại, bạo lực, đuối nước ở trẻ em, xử lý nghiêm các vụ việc xâm hại trẻ em. 

Tăng cường truyền thông, giáo dục, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em cho cha mẹ, trẻ em và cộng đồng dân cư; rà soát, phát hiện kịp thời các nguy cơ gây tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em và kịp thời có giải pháp khắc phục, tích cực tổ chức các lớp kỹ năng về an toàn phòng chống đuối nước, phòng chống xâm hại trẻ em. 

Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho trẻ em, phòng chống bạo lực học đường, xây dựng "Trường học hạnh phúc”, "Lớp học hạnh phúc”, "Gia đình hạnh phúc”, "Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc”. Phát huy vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong thực hiện các quyền trẻ em, bảo vệ, chăm sóc trẻ em. 

Quan tâm thực hiện hiệu quả các chính sách về giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, chính sách an sinh xã hội dành cho trẻ em, huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để tổ chức nhiều hoạt động, điểm vui chơi, giải trí, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. 

Lồng ghép các hoạt động của Tháng hành động với Phong trào thanh niên tình nguyện; các hoạt động sinh hoạt hè, hoạt động văn hóa, thể thao vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh, bổ ích cho trẻ em trong dịp hè này. 

Tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trực tiếp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và hỗ trợ trực tiếp cho trẻ em để tăng cường nguồn lực thực hiện các hoạt động chăm sóc trẻ em, nhất là đối với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Với mục tiêu dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em cùng những nội dung đã và đang được các cấp, các ngành, đoàn thể từ tỉnh tới cơ sở triển khai thực hiện ngay trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề: "Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” sẽ góp phần đề cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân, gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương và toàn xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. 

Thanh Hương

Các tin khác

Hành trình của ông Minh Tuệ thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, có thời điểm lên tới hàng trăm người đi theo cúng dàng và quay clip làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên các địa bàn.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn

Ngày 17/5, Huyện đoàn Văn Yên đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ quản lý và tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè năm 2024 cho cán bộ đoàn, viên thanh niên tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn .

Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, viên chức.

Nếu cửa ra bị lửa khói bao trùm thì cần tìm lối thoát khác như: cửa sổ, ban công sang nhà bên cạnh, dùng thang thoát xuống mặt đất, trổ lối thoát lên mái, nếu được. Tuyệt đối không núp trong phòng hoặc nhà vệ sinh. Khi xảy ra cháy, nổ, hãy cố gắng tránh tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa và khói độc hại, che mặt bằng vật liệu ẩm ướt và di chuyển gần sàn nếu có thể để tránh khói nặng.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chiều 16/5, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội Chi hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục