Yên Bái: Bảo hiểm thất nghiệp thiết thực hỗ trợ người lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/7/2023 | 7:39:22 AM

YênBái - Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là chính sách có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động (NLĐ), giúp chia sẻ gánh nặng tài chính trong lúc chưa tìm được việc làm. Làm thế nào để được hưởng BHTN là vấn đề mà nhiều NLĐ rất quan tâm.

>> Bảo hiểm thất nghiệp - "Điểm tựa" của người lao động

>> Yên Bái đẩy mạnh giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp

BHTN là chính sách có ý nghĩa quan trọng đối với NLĐ, giúp chia sẻ gánh nặng tài chính trong lúc chưa tìm được việc làm. Vì vậy, hỗ trợ người thất nghiệp sớm ổn định cuộc sống, nhanh chóng tìm được việc làm mới là mục tiêu của chính sách BHTN.



Vừa được hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ còn được hưởng các chế độ khác như được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; được hỗ trợ học nghề và được cấp thẻ BHYT miễn phí trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chính sách BHTN ngày càng khẳng định rõ nét tính nhân văn, nhân đạo và đảm bảo nguyên tắc về chia sẻ rủi ro, nguyên tắc đóng - hưởng được kết hợp với nguyên tắc công bằng.

Chia sẻ với những khó khăn

Sau gần 10 năm làm giáo viên Trường Mầm non Thanh Hoa, thành phố Yên Bái, chị Ngô Thị Hoa ở tổ dân phố Phúc Thọ, phường Nguyễn Phúc nghỉ việc từ ngày 31/5/2023 vì lý do công việc gia đình. Trước khi nghỉ, qua đồng nghiệp, bạn bè và mọi người xung quanh, chị Hoa biết tới Trung tâm Dịch vụ việc làm Yên Bái. 

Chị Hoa đến với Trung tâm lần đầu tiên vào ngày 4/7/2023 nhưng còn thiếu thủ tục nên quay trở lại hoàn thiện vào ngày 7/7/2023. Tại đây, mọi khâu công việc đều được các bộ phận lần lượt nhanh chóng giải quyết. 

Với thời gian công tác thực tế của bản thân, chị Hoa sẽ được hưởng 8 tháng trợ cấp thất nghiệp với số tiền mỗi tháng là 2,666 triệu đồng. Cán bộ Trung tâm thông báo chị sẽ nhận khoản trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong vòng 20 ngày kể từ ngày 7/7/2023. 


 Người lao động thực hiện các thủ tục hưởng chính sách BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Yên Bái. 

Chị Hoa cho biết: "Dù ít dù nhiều thì khoản tiền trợ cấp này sẽ giúp tôi có thêm điều kiện trang trải sinh hoạt cuộc sống hàng ngày trong thời gian tìm việc làm mới. Tôi cũng sẽ chủ động tìm việc phù hợp với điều kiện, khả năng của mình”. 

Anh Phạm Văn Hưng ở thôn Tiên Phú, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái năm nay vừa tròn 24 tuổi. Trước đây, anh Hưng học nghề điện lạnh ở Trường Dạy nghề Bách khoa Hà Nội. Từ tháng 3/2023, anh chính thức nghỉ việc tại Nhà máy An Phúc, Khu Công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái. Anh Hưng cho biết: "Thật sự là tôi mong muốn chuyển đổi công việc với suy nghĩ tiếp tục được học nghề chuyên sâu để đi xa hơn nữa trong công việc mình đã lựa chọn. Tôi lựa chọn như vậy vì thấy rằng mình vẫn còn trẻ, còn cơ hội phát triển, còn khát vọng làm nghề, nhất là khi mong muốn sẽ được đi xa hơn nữa dẫu biết sẽ có không ít khó khăn”. 

Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, anh Hưng đã biết đến Trung tâm và thực hiện đăng ký trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tham gia đóng BHXH từ tháng 4/2020, anh được hưởng mức trợ cấp 2,680 triệu đồng/tháng trong 3 tháng kể từ tháng 6/2023. Khoản tiền trợ cấp đã giúp anh lo chi phí ăn uống, thuê nhà trọ, sinh hoạt cá nhân hàng tháng trong thời gian chuyển đổi công việc. 

Tạo điều kiện thuận lợi nhất

Hỗ trợ người thất nghiệp sớm ổn định cuộc sống, nhanh chóng tìm được việc làm mới là mục tiêu của chính sách BHTN. Để chính sách đi vào cuộc sống một cách thiết thực nhất, giúp người lao động vượt qua khó khăn, Trung tâm Dịch vụ việc làm Yên Bái luôn nỗ lực thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Trung tâm đã tăng cường hoạt động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHTN đến nhân dân, NLĐ, người sử dụng lao động. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cũng được đơn vị tập trung thực hiện trên trang web, mạng xã hội Facebook, Zalo… 

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, của mạng xã hội đã góp sức đắc lực trong việc đưa chính sách này đến với NLĐ nhanh chóng, sâu rộng, hiệu quả hơn. Theo số liệu thống kê, năm 2022 đã có 3.749 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Trung tâm tiếp nhận; có 3.793 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ được ban hành với số tiền chi trả trên 57,9 tỷ đồng. 

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ khi thực hiện các thủ tục về chính sách BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm Yên Bái phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ. Bên cạnh đó, đơn vị tập trung cải cách hành chính liên quan đến các thủ tục về BHTN. 

Đội ngũ cán bộ các bộ phận luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình hướng dẫn, tư vấn NLĐ khi đến với Trung tâm. Nếu đảm bảo đầy đủ các điều kiện, Trung tâm hướng dẫn người hưởng chính sách đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái. 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận 1.939 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; có 1.878 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng với số tiền chi trả trên 29,7 tỷ đồng. 

Thực tế cho thấy, trợ cấp thất nghiệp không chỉ thiết thực hỗ trợ mà còn khuyến khích, động viên NLĐ chăm chỉ làm việc và sẵn sàng làm việc.



Với chức năng, nhiệm vụ là cầu nối giúp đỡ, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến chế độ trợ cấp thất nghiệp và giới thiệu việc làm cho NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tư vấn, hỗ trợ giải quyết việc làm, chi trả chế độ cho NLĐ kịp thời, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. 

Chị Đỗ Thị Phương Thảo, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái có thời gian làm việc tại hộ kinh doanh cá thể Đặng Tất Đạt, thành phố Yên Bái 12 năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên đến tháng 1/2022, chị chấm dứt hợp đồng lao động tại đây. Sau đó, chị Thảo đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để giải quyết thủ tục hưởng chế độ BHTN. Trong khi chờ tìm việc làm mới, chị được cán bộ tại Trung tâm tư vấn, giới thiệu tìm việc làm. Hiện chị Thảo đã có việc làm ổn định tại Công ty TNHH Thịnh Long, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái. 

Chị Thảo cho biết: "Trong giai đoạn khó khăn, chỗ nào cũng thấy cắt giảm nhân sự, giảm lao động nên cơ hội tìm việc làm mới rất khó. Được cán bộ Trung tâm hướng dẫn, giới thiệu, tôi đã tìm được việc làm và thu nhập ổn định, phù hợp và cũng không quá xa nhà. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình tôi không bị tác động nhiều”. Đó chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp được Trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm khi NLĐ đến làm thủ tục hưởng BHTN tìm được việc làm mới và ổn định cuộc sống. 

Hầu hết NLĐ đến Trung tâm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được cán bộ của Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm và đào tạo nghề miễn phí. Theo đó, năm 2022, Trung tâm đã tư vấn học nghề cho 18 lao động tham gia, tiền chi hỗ trợ học nghề 108 triệu đồng; giới thiệu việc làm cho 137 người quay lại thị trường lao động, giới thiệu cho 850 lao động có việc làm thêm tăng mức thu nhập đảm bảo cuộc sống khi bị thất nghiệp. 


Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tư vấn tập trung cho NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tìm việc làm mới. 

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã hỗ trợ học nghề cho 17 người với số tiền 94 triệu đồng; số người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 1.939 người. 

Ông Lê Anh Văn - Trưởng bộ phận BHTN, Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: "Hàng tháng, Trung tâm sẽ mời cán bộ một số sở, ngành tư vấn 1 buổi tập trung tại hội trường Trung tâm và ở 2 văn phòng giới thiệu việc làm tại thị xã Nghĩa Lộ, huyện Lục Yên để tư vấn nghề cho các lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp có cơ hội tìm việc làm mới. 

Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức khảo sát thu thập thông tin người tìm việc qua nhiều kênh, khảo sát đánh giá nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để "khớp” cung cầu lao động trên địa bàn. 

Cùng với đó, Trung tâm thực hiện tư vấn, giới thiệu đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp. Công tác thông tin, tuyên truyền về những cơ chế, chính sách pháp luật về BHTN cũng luôn được đẩy mạnh. Trong đó, chú ý đến việc tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ đang hưởng BHTN cũng như thực hiện tốt công tác dạy nghề phù hợp cho nhóm lao động này”. 

Tới đây, Trung tâm tiếp tục nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động, nâng số lượng NLĐ đến tư vấn và đăng ký tìm việc làm; tư vấn việc làm trực tiếp tại địa điểm chính và đến từng địa phương, thôn, bản tư vấn giới thiệu việc làm cho NLĐ, khảo sát nhu cầu lao động, tuyên truyền về chính sách đào tạo, giải quyết việc làm trong giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, Trung tâm phối hợp với các đối tác có nhu cầu sử dụng lao động để giới thiệu việc làm cho NLĐ hưởng BHTN nhằm đảm bảo tốt vấn đề an sinh xã hội.



Xác định rõ, chính sách BHTN đóng vai trò hỗ trợ thiết thực cho NLĐ mất việc làm, giúp họ ổn định cuộc sống, tỉnh Yên Bái đã chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức về chính sách BHTN đến NLĐ, các đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, số đơn vị và NLĐ tham gia chính sách BHTN ngày một tăng lên; người thất nghiệp được giải quyết việc làm nhiều hơn, chính sách BHTN ngày càng được lan tỏa trong xã hội.

Theo đó hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã chủ động phối hợp treo hàng nghìn băng rôn, tờ rơi và các ấn phẩm sách tuyên truyền các thông tin về quyền lợi và trách nhiệm của NLĐ khi tham gia BHTN; hướng dẫn NLĐ nộp hồ sơ và nhận tiền trợ cấp thất nghiệp; thông tin về việc làm, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp; các thông tin khóa học nghề và các cơ sở đào tạo… Tỉnh cũng phối hợp tổ chức các hội nghị đối thoại về chính sách pháp luật lao động, BHTN tại các khu công nghiệp trên địa bàn. 


Thông qua công tác tuyên truyền, NLĐ đã hiểu và thực hiện nghiêm các chính sách về BHTN. 

Hàng năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau như: thông qua các phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tháng và lưu động; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHTN trực tiếp đến NLĐ và người sử dụng lao động. Cụ thể, trong năm 2022 đã tổ chức 5 đợt tuyên truyền tại các huyện, thị xã, thành phố cho gần 500 người tham dự và tuyên truyền, tư vấn trực tiếp cho trên 4.000 NLĐ khi đến giao dịch tại Trung tâm. 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm tổ chức 7 buổi tuyên truyền chính sách BHTN; tư vấn giới thiệu việc làm và học nghề, lồng ghép hướng dẫn sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh tại 3 văn phòng: Trung tâm, huyện Lục Yên, thị xã Nghĩa Lộ cho 215 NLĐ chưa hưởng và đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Trung tâm phối hợp và mời các cơ sở đào tạo nghề trong tỉnh như: Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Cao đẳng Yên Bái, Trường Trung cấp Bách khoa Yên Bái, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Sát hạch lái xe Tây Bắc cùng tham gia các buổi tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm. 

Cùng với đó, Trung tâm đã tổ chức trả lời trực tiếp các thắc mắc của NLĐ, người sử dụng lao động về chính sách BHTN tại các phiên giao dịch việc làm; thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ định kỳ hàng tuần, hàng tháng để kịp thời cập nhật những quy định chính sách mới đến cán bộ cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, công tác tư vấn kết nối người thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động. 

Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường tuyên truyền cho NLĐ bằng nhiều hình thức; tiếp tục tổ chức phiên giao dịch việc làm hàng tháng tại Trung tâm cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để tư vấn về chính sách BHTN, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho NLĐ có nhu cầu đi làm việc trong, ngoài tỉnh và đi xuất khẩu lao động. Từ đó, giúp NLĐ hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHTN, nhất là chú trọng tư vấn chuyên sâu đối với lao động đến làm thủ tục hưởng chính sách BHTN tại Trung tâm. 

Ông Lê Anh Văn - Trưởng Bộ phận BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: "Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm cung cấp cho NLĐ đầy đủ thông tin về chế độ chính sách khi tham gia vào thị trường lao động. Đồng thời giúp cho các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách việc làm, BHTN; thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách BHTN cho NLĐ tại doanh nghiệp”. Trung tâm cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong các khâu nghiệp vụ, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ được thụ hưởng chính sách BHTN.



Bài, ảnh: Nguyễn Thơm - Hồng Duyên - Thanh Tân
Đồ họa: Thủy Thanh

Tags Yên Bái Bảo hiểm thất nghiệp người lao động giới thiệu việc làm bảo hiểm y tế

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục