Cảnh sát cơ động Yên Bái Dân vận khéo

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/8/2023 | 9:01:57 AM

YênBái - Gần dân, sát dân, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân và được nhân dân ghi nhận bằng những tình cảm nồng ấm, thân thiết là những hình ảnh mà lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Yên Bái đã ghi dấu trong lòng nhân dân. Mỗi cán bộ, chiến sỹ đã và đang ngày đêm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác dân vận đặt ra trong thời kỳ mới.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng CSCĐ, Công an tỉnh Yên Bái tham gia giúp người dân khắc phục hậu sạt lở tuyến đường giao thông lên bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang sau trận lũ quét ngày 5/8 vừa qua
Cán bộ, chiến sỹ Phòng CSCĐ, Công an tỉnh Yên Bái tham gia giúp người dân khắc phục hậu sạt lở tuyến đường giao thông lên bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang sau trận lũ quét ngày 5/8 vừa qua

Chung sức, đồng lòng tham gia chống dịch

Dịch bệnh Covid-19 - một đại dịch chưa có trong tiền lệ bùng phát. Nhưng nhận lệnh là lên đường, rồi đồng lòng, chung sức cùng các lực lượng trên mặt trận chống dịch và thực hiện "mục tiêu kép”. Đại tá Nguyễn Đức Vỹ - Trưởng phòng CSCĐ Công an tỉnh Yên Bái cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng đã cử lực lượng tham gia ngay vào công tác chống dịch, tham gia các chốt kiểm tra y tế trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tổ chức khảo sát, vẽ sơ đồ, xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự tại 3 cơ sở cách ly y tế tập trung của tỉnh và 2 bệnh viện dã chiến.  

Trong các đợt bùng phát dịch, đơn vị đã cử hàng trăm CBCS với trên 13.000 ngày công tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại 9 chốt, 10 điểm kiểm soát dịch và  tại các cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh. Hình ảnh các chiến sỹ CSCĐ hằng ngày trên chốt, trong khu cách ly đã cùng "chia lửa” với các lực lượng khác để Yên Bái vững tin hơn chiến thắng đại dịch Covid-19.


Thiếu tá Nguyễn Văn Sáng - Đại đội phó Đại đội CSCĐ cho biết: Trong thời gian tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, tôi được giao nhiệm vụ dừng phương tiện và hướng dẫn người dân khai báo y tế, đảm bảo an ninh trật tự tại nút giao IC12 – cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bản thân luôn chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, điều lệnh Công an nhân dân, hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt các quy định, đảm bảo an toàn. 

"Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng mà mỗi người lính CSCĐ được thực hiện trong thời điểm đặc biệt góp phần cùng các lực lượng đẩy lùi, khống chế dịch bệnh Covid-19, đảm bảo cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân” - Thiếu tá Sáng chia sẻ. 

Không những thế, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSCĐ Yên Bái còn tích cực tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện, hiến máu cứu hàng chục bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện, tham gia hỗ trợ làm nhà ở cho người có công, tặng quà các gia đình chính sách, phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”… với tinh thần vì nhân dân mà phục vụ.

Căng mình giúp dân vùng lũ

Trận lũ quét vừa xảy ra ngày 5/8 đã gây thiệt hại nặng nề cho bà con trên địa bàn các xã Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn huyện Mù Cang Chải. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lực lượng đoàn viên thanh niên Công an tỉnh, trong đó có các đoàn viên thuộc lực lượng cảnh sát cơ động (CSCĐ) Yên Bái đã tích cực tham gia giúp người dân bị ảnh hưởng của thiên tai khắc phục hậu quả. 

Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã tham gia giúp người dân khắc phục hậu sạt lở tuyến đường giao thông lên bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang; tham gia hót dọn bùn đất tại khu vực Trường phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Hồ Bốn để các em học sinh sớm được tựu trường theo khung thời gian năm học và tặng những phần quà, nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con vùng lũ. 

Đại úy Đào Mạnh Cường - Đại đại phó Đại đội Cảnh sát bảo vệ mục tiêu, Bí thư chi đoàn Phòng CSCĐ, Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Bà con đã phải chịu nhiều thiệt hại do lũ quét và sạt lở đất gây ra, tôi cùng các đoàn viên thanh niên công tỉnh đến giúp bà con dọn dẹp bùn đất, tu sử nhà cửa, đường giao thông, góp thêm chút lửa sưởi ấm lòng dân sau cơn lũ dữ. Khoác trên mình màu áo của người chiến sĩ Công an nhân dân, tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm giúp đỡ bà con lúc khó khăn hoạn nạn, không quản ngại khó khăn, gian khổ”. 

Không chỉ giúp dân khắc phục hậu quả trong đợt lũ quét vừa qua tại huyện Mù Cang Chải, màu áo của các chiến sĩ lực lượng Cảnh sát cơ động luôn có mặt nhanh nhất, sớm nhất để giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai như trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải ngày 3/8/2017; lũ quét sạt, lở đất ở Trạm Tấu, Nghĩa Lộ, Văn Chấn vào tháng 10 năm 2017; những đợt ngập lụt nặng nề tại thành phố Yên Bái năm 2008 và 2016. 

Trung tá Nguyễn Minh Tuyên - "Đội trưởng Đội Chính trị hậu cần - Phòng CSCĐ, Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ: Nhận được lệnh của lãnh đạo cấp trên, Cảnh sát cơ động chúng tôi nhanh chóng triển khai lực lượng giúp nhân dân di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn. Khi đến hiện trường nhìn những hình ảnh tang thương do sạt lở đất, lũ quét gây ra, với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, nhanh chóng của người cán bộ chiến sĩ trong lực lượng Công an nhân dân, dù gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết, chúng tôi hết sức cố gắng, nỗ lực giúp đỡ nhân dân một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất và đảm bảo an toàn tính mạng cho dân cũng như chính mình”. 

Qua câu chuyện với Trung tá Tuyên, tôi được biết hầu hết các đợt thiên tai, lũ quét, ngập lụt xảy ra trên địa bàn khi huy động lực lượng CSCĐ tham gia anh đều có mặt như trận lũ quét lịch sử tại Ba Khe (Văn Chấn) năm 2005; sạt lở đất và lũ quét ở Mù Cang Chải các năm 2015 và 2017; ngập lụt tại thành phố Yên Bái các năm 2008 và 2016… 

Trung tá Tuyên nhớ lại: "Đến giờ tôi vẫn chưa quên được khi tham gia cứu hộ, cứu nạn người dân bị mắc kẹt trong trận ngập lụt nghiêm trọng tại thành phố Yên Bái. 3 giờ sáng ngày 3/8 chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để giúp đỡ bà con. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị chúng tôi đã giúp vận chuyển 120 hành khách là người nước ngoài bị mắc kẹt tại ga Yên Bái; gần 200 người dân thuộc các phường Hồng Hà, Yên Ninh, Nguyễn Thái Học, xã Tuy Lộc cùng hàng trăm xe máy các loại, hơn 10 tấn hàng hóa đến nơi an toàn, vận chuyển hàng chục tấn lương thực, nước ngọt cho nhân dân vùng bị chia cắt, cô lập tại các huyện Trấn Yên, Văn Yên”.  


Lực lượng CSCĐ Yên Bái tham gia dọn dẹp, giúp các gia đình chính sách tại xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái chuẩn bị làm nhà mới

"Trong quá trình tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, lực lượng CSCĐ nói riêng và lực lượng Công an nhân dân nói chung đã được đón nhận rất nhiều tình cảm của bà con. Những bát mỳ tôm, những chén trà xanh hay những lời động viên chia sẻ của bà con không chỉ giúp chúng tôi quên đi những mệt nhọc, khó khăn, vất vả mà còn là động lực để chúng tôi hăng say hơn, cố gắng hơn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” - Trung tá Tuyên bồi hồi chia sẻ.

Thi đua làm "Dân vận khéo”

"Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”, nhắc lại  lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tá Nguyễn Đức Vỹ - Trưởng phòng CSCĐ Yên Bái cho biết: Đảng bộ cơ sở Phòng CSCĐ thường xuyên quan tâm, giáo dục bồi dưỡng để nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò, mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ của công tác dân vận trong thực hiện nhiệm vụ; xây dựng và thực hiện phong cách "trọng dân, gần dân và có trách nhiệm với nhân dân”, "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” và thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. 

Đảng bộ cơ sở Phòng CSCĐ đã chỉ đạo lựa chọn xây dựng mô hình "Vọng gác thanh niên làm theo lời Bác” với tinh thần, thái độ niềm nở, không gây phiền hà, sách nhiễu

Trong công tác, khi tiếp xúc với nhân dân, cán bộ chiến sĩ CSCĐ đều có tinh thần "vì nhân dân phục vụ”, hướng dẫn giải thích cặn kẽ những vấn đề mà nhân dân chưa rõ, lắng nghe, trân trọng những ý kiến mà nhân dân đóng góp để khắc phục, sửa chữa, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch vững mạnh. 

Đảng bộ cơ sở Phòng CSCĐ đã chỉ đạo lựa chọn xây dựng mô hình "Vọng gác thanh niên làm theo lời Bác”, chỉ đạo tổ chức các ca tuần tra vũ trang canh gác tại các mục tiêu cố định, hướng dẫn khách đến giao dịch, làm việc tại các mục tiêu với tinh thần, thái độ niềm nở, không gây phiền hà, sách nhiễu. 

"Trong quá trình tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, chúng tôi xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục với tinh thần "thượng tôn pháp luật là trên hết” - Đại tá Vỹ khẳng định. 

Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, chúng tôi kiên quyết xử lý đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đối với công tác vận động quần chúng, khi đặt chân đến địa bàn nào thì công tác "bốn cùng” là "cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc với dân”, lực lượng CSCĐ luôn xác định đặt lên hàng đầu, trên cơ sở đó tích cực tuyên truyền và vận động nhân dân chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và sẵn sàng giúp đỡ khi người dân có yêu cầu để gắn kết tình cảm và làm sâu sắc hơn mối quan hệ máu thịt giữa lực lượng CSCĐ với nhân dân và chính quyền các cấp.

Về nhiệm vụ công tác "Dân vận khéo” của đơn vị trong thời gian tới, Đại tá Nguyễn Đức Vỹ cho biết: Đơn vị sẽ tập trung chỉ đạo vào các nội dung, hành động cụ thể để mỗi cán bộ chiến sĩ trong toàn lực lượng là những tấm gương sáng được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao với những việc làm cụ thể, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. 

Tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh hằng năm tổ chức cho lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh hành quân dã ngoại đến các xã vùng cao đặc biệt khó khăn để giúp đỡ, vận động nhân dân tham gia bảo vệ An ninh tổ quốc, đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo” trong toàn lực lượng CSCĐ và nhân rộng các phong trào, các mô hình, điển hình tiên tiến, có hiệu quả cao trong toàn lực lượng, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSCĐ trong lòng nhân dân”.

Mạnh Cường - Ngân Hà 
(dự thi viết ký, phóng sự)

Tags Yên Bái CSCĐ bảo vệ mục tiêu lũ quét Covid-19 Công an Yên Bái

Các tin khác
Tuổi trẻ Yên Bình tham gia hỗ trợ khởi công xây dựng công trình

Ngày 21/5, Huyện đoàn Yên Bình phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện tổ chức khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 tại thôn Máy Đựng, xã Yên Thành.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Ngày 21/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND thị xã Nghĩa Lộ tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý nhà nước thúc đẩy bình đẳng giới (BĐG) cho phụ nữ tại thị xã Nghĩa Lộ.

Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam" do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) và Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phát động. Cuộc thi diễn ra từ tháng 5 đến hết ngày 2/9/2024.

Khu vực khai trường Công ty Than Quang Hanh - TKV (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) - nơi xảy ra sự cố làm 3 công nhân thiệt mạng, ngày 13/5.

Ngày 21/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 51/CĐ-TTg về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục