Mường Lai: "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công"

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/8/2023 | 7:42:19 AM

YênBái - Những thông tin, hình ảnh tấm gương những hộ dân hiến đất được thông tin kịp thời đến người dân, nhanh chóng lan tỏa mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội..., làm thay đổi nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tạo thành phong trào thi đua hiến đất làm đường sôi nổi. Đó là một trong hiệu quả nhiều mô hình "dân vận khéo" ở Mường Lai.

Cấp ủy, chính quyền xã Mường Lai tổ chức cho người dân ký cam kết tình nguyện hiến đất làm đường
Cấp ủy, chính quyền xã Mường Lai tổ chức cho người dân ký cam kết tình nguyện hiến đất làm đường

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cấp ủy, chính quyền xã Mường Lai, huyện Lục Yên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến "dân vận khéo" gắn với xây dựng nông thôn mới và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đến nay, toàn xã có 68 mô hình được đăng ký thực hiện, trong đó có 46 mô hình tập thể, 22 mô hình cá nhân. Nhiều mô hình đã được nhân rộng và mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Điển hình là mô hình "Vận động nhân dân hiến đất, cây cối, vật kiến trúc xây dựng nông thôn mới”. Mường Lai vốn là xã đặc biệt khó khăn, với trên 98% là đồng bào dân tộc thiểu số, người dân trong xã chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, thu nhập không ổn định, trình độ dân trí không đồng đều, một số hộ dân vẫn nặng tâm lý trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước... 

Đây cũng là một trong những trở ngại khi Đảng bộ xã tổ chức, triển khai, cụ thể hóa đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp đi vào cuộc sống. Thời điểm đó,  tỷ lệ kiên cố hóa đường giao thông nông thôn của Mường Lai mới đạt gần 40%; giao thông đi lại khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 


Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện với 3 khâu đột phá chiến lược, Đảng bộ xã Mường Lai đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn, trọng tâm là vận động nhân dân hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để làm đường.

Đầu tiên phải kể đến là Dự án cải tạo, nâng cấp đường Mường Lai - Liễu Đô. Cuối năm 2020, khi nhận được chủ trương cải tạo, nâng cấp tuyến đường trên với chiều dài 4,2 km, nhận định đây là một nhiệm vụ khó, bởi khi mở rộng sẽ ảnh hưởng đến đất đai, cây cối, vật kiến trúc của nhiều hộ dân, một số hộ dân còn có suy nghĩ đền bù, hỗ trợ, Đảng bộ xã đã chỉ đạo huy động sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị với quyết tâm thực hiện giải phóng "0 đồng” tuyến đường này làm điển hình để nhân rộng ra toàn xã. 

Theo đó, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động thông tin về chủ trương, mục đích, ý nghĩa và lợi ích thiết thực của nhân dân khi tuyến đường được đầu tư, thông tin qua các cuộc họp của xã, thôn, trên hệ thống loa truyền thanh xã, đồng thời đăng tải các thông tin quan trọng trên các trang mạng xã hội để nhân dân được biết, được bàn, tham gia ý kiến, phát huy dân chủ.

Trực tiếp các đồng chí cán bộ chủ chốt xã, các tổ chức đoàn thể cùng với cán bộ thôn, người uy tín trong thôn đến từng hộ gia đình gặp gỡ, làm công tác tuyên truyền, vận động. 

Thấm nhuần phương châm "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”, những thông tin, hình ảnh tấm gương những hộ dân hiến đất được thông tin kịp thời đến người dân, nhanh chóng lan tỏa mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội..., làm thay đổi nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, nhân lên niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền, tạo thành phong trào thi đua hiến đất làm đường sôi nổi. 

Tất cả các hộ dân dọc tuyến đường đều tự nguyện hiến đất, phá dỡ cổng xây, tường rào, chặt bỏ cây cối, tạo mặt bằng sạch bàn giao cho đơn vị thi công... Tuyến đường nhanh chóng hoàn thành sau 4 tháng thi công mà không có bất cứ vướng mắc nào. Kết quả toàn tuyến có 32 hộ dân hiến trên 3.000 m2 đất, trên 1.200 cây cối có giá trị như quế, keo, mít, bồ đề đã chặt hạ…

Tiếp đến là việc vận động nhân dân chủ động mở rộng nền đường, sửa chữa, khắc phục tình trạng lầy lội tuyến đường từ thôn 1 nối với trung tâm xã, với chiều dài 6,7km. Đây là tuyến đường đất chật hẹp, lầy lội nên nhiều học sinh phải nghỉ học mỗi khi mùa mưa đến. 

Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đã ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để mở rộng nền đường. Nhưng đường được mở rộng mà chưa được bê tông hóa thì vẫn chưa thể giải quyết được tình trạng lầy lội nên nhiều hộ dân còn băn khoăn. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã đã huy động tất cả cán bộ, công chức thực hiện "Ngày cùng dân”, trực tiếp các đồng chí lãnh đạo chủ chốt xã tham gia. 

Công việc ban đầu là tập trung san lấp những điểm lầy lội, làm thật chất lượng, thật hiệu quả. Sau đó tại những điểm đường chật hẹp, cán bộ chủ chốt của địa phương tiếp cận, vận động một số hộ dân tiên phong hiến đất, chặt cây, dỡ bỏ tường rào để mở rộng mặt đường, đồng thời vận động xã hội hóa rải đá mạt. 


Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai Triệu Văn Huấn (bìa phải) trao đổi với người dân về  hiến đất mở đường giao thông nông thôn

Nhận thấy những đoạn đường lầy lội từng bước được cải thiện, những điểm được mở rộng trở nên thông thoáng, đi lại thuận tiện hơn, lần lượt các hộ dân trên trục đường đã tình nguyện hiến đất. Sau một thời gian ngắn ra quân liên tục, từ lực lượng rất mỏng, chủ yếu là cán bộ, công chức, cán bộ thôn đã thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân với trên 500 ngày công lao động và trên 100 triệu đồng tự nguyện đóng góp để rải đá mạt, lu lèn tạo nền đường cứng giúp bà con và các cháu học sinh đi lại thuận tiện.

Qua triển khai thực hiện mô hình "Vận động nhân dân hiến đất, cây cối, vật kiến trúc xây dựng nông thôn mới”, nhận thức của nhân dân từng bước được thay đổi, không còn tình trạng trông chờ, ỷ lại vào kinh phí đầu tư của Nhà nước. 

Từ năm 2020 đến nay, nhân dân xã Mường Lai đã đóng góp trên 4 tỷ đồng bê tông hóa trên 20km đường giao thông nông thôn; có trên 500 hộ gia đình hiến trên 20.000 m2 đất, trên 5.000 cây cối, trên 1.500 m2 vật kiến trúc, đến nay tỷ lệ cứng hóa đường giao thông trên địa bàn xã đạt trên 75%.

Đầu tháng 7/2023, xã nhận thông tin tỉnh sẽ sớm bố trí nguồn vốn để thi công tuyến đường Mường Lai (Lục Yên, Yên Bái) - Đồng Yên (Bắc Quang, Hà Giang) với chiều dài 7,5 km, nền đường được mở rộng từ 05m lên 10m, đoạn qua trung tâm xã rộng tới 13,5m, khi dự án được thi công sẽ tác động đến 205 hộ dân, trong đó có hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng lớn vì nhiều công trình, kiến trúc như nhà ở, tường rào, trụ cổng sẽ phải tháo dỡ. 

Để có sẵn mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu thi công, cấp ủy, chính quyền xã đã họp ra nghị quyết vận động nhân dân hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để sẵn sàng thi công khi có vốn đầu tư. 

Phát huy kinh nghiệm rút ra từ những mô hình đã thành công, xã đã nhanh chóng công khai dự kiến thiết kế, quy mô, kinh phí làm tuyến đường cho nhân dân biết. Thay vì trực tiếp đến từng hộ gia đình để  nghe ý kiến nhân dân, xã đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ 4.0, tận dụng tối đa tiện ích của mạng xã hội thực hiện việc vận động, thăm dò ý kiến nhân dân thông qua trang Facebook Đảng bộ xã Mường Lai. 

Theo dõi các bài viết trên trang Facebook thấy nhân dân rất đồng tình hưởng ứng, nhận định thời điểm thích hợp đã đến, xã quyết định ra quân đồng loạt để nhân dân ký cam kết ngay. Đầu tiên chọn những hộ là cán bộ, đảng viên để thực hiện trước. 

Nhờ cách làm mới, hiệu quả này chỉ gần hai ngày ra quân đã có 100% hộ dân viết đơn tự nguyện hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để làm đường, tự tay vạch sơn đánh dấu mốc đường. Theo thống kê ban đầu, 205 hộ dân cam kết hiến trên 11.000 m2 đất các loại; trên 1.000 m tường rào; trên 1.000 m2 sân bê tông; 69 trụ cổng xây; trên 1.600 m2 mái tôn; hàng nghìn cây cối các loại, cùng nhiều công trình xây dựng có giá trị khác.

Cùng với hiến đất mở đường, xã đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, như xây dựng các mô hình "Thắp sáng đường quê”,  "Tuyến đường hoa”, "Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp”. Riêng mô hình "Vận động nhân dân hiến đất để làm nhà văn hóa thôn, đóng góp kinh phí để xây dựng nhà văn hóa thôn trở thành không gian văn hóa” đã có 5 thôn đăng ký thực hiện; nhân dân đã tự đóng góp trên 550 triệu đồng để mua sắm bàn ghế, loa đài, trang trí khánh tiết, làm sân thể thao, trồng hàng rào xanh, phấn đấu năm 2023 xã Mường Lai cán đích nông thôn mới và nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân.

Trao đổi kinh nghiệm về công tác dân vận, đồng chí Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng bộ chia sẻ: Trước hết, cần bám sát sự định hướng, chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên, ban hành nghị quyết thực hiện sát thực tế, xây dựng được kế hoạch cụ thể, khả thi, phân công rõ trách nhiệm, thời gian hoàn thành trong triển khai, tổ chức thực hiện. 

Bên cạnh đó, phải biết lựa chọn thời điểm, lựa chọn đối tượng để làm dân vận phù hợp, nhất là đổi mới hình thức dân vận phù hợp với xu thế thời đại "4.0" để người dân được tiếp cận các chủ trương một cách nhanh nhất, phát huy dân chủ mạnh mẽ, bày tỏ sớm những tâm tư nguyện vọng đến với cấp ủy, chính quyền; thường xuyên đăng tải những tấm gương người thật, việc thật tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Ngoài ra, phải kịp thời biểu dương, khen thưởng những tấm gương tiêu biểu và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt thì mọi việc ắt sẽ thành công. 

Đó cũng chính là minh chứng tự hào cho truyền thống của quê hương cách mạng  Mường Lai- nơi ra đời Đội du kích Cổ Văn viết nên những trang sử anh hùng, đóng góp vào thắng lợi vĩ đại cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc. 

Bùi Công Huân

Tags công tác dân vận Mường Lai Lục Yên mô hình nông thôn mới

Các tin khác
Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, viên chức.

Nếu cửa ra bị lửa khói bao trùm thì cần tìm lối thoát khác như: cửa sổ, ban công sang nhà bên cạnh, dùng thang thoát xuống mặt đất, trổ lối thoát lên mái, nếu được. Tuyệt đối không núp trong phòng hoặc nhà vệ sinh. Khi xảy ra cháy, nổ, hãy cố gắng tránh tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa và khói độc hại, che mặt bằng vật liệu ẩm ướt và di chuyển gần sàn nếu có thể để tránh khói nặng.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chiều 16/5, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội Chi hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho công nhân Nhà máy Gạch Quang Thịnh.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên công đoàn làm mục tiêu phát triển, trong đó nổi bật là các hoạt động: đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS); tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành.

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện kiểm tra tài chính đồng cấp, đạt 100% kế hoạch kiểm tra tài chính đồng cấp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục