Yên Bái tạo điều kiện cho cán bộ nữ khẳng định và cống hiến

  • Cập nhật: Chủ nhật, 3/9/2023 | 7:44:31 AM

YênBái - Trong những năm qua, một trong những đột phá quan trọng của tỉnh về công tác tạo nguồn cán bộ nữ là Tỉnh ủy ban hành và triển khai Đề án số 11-ĐA/TU năm 2018 về “Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035”.

Nữ cán bộ tham gia Đề án 11 trao đổi về ý thức trách nhiệm và tinh thần phấn đấu trong công tác.
Nữ cán bộ tham gia Đề án 11 trao đổi về ý thức trách nhiệm và tinh thần phấn đấu trong công tác.


Thực hiện Đề án 11, tỉnh đã lựa chọn cán bộ tham gia Đề án hết sức công phu nhằm tạo nguồn cán bộ nói chung, trong đó có cán bộ nữ trên tất cả các lĩnh vực cả về trước mắt cũng như lâu dài. Qua hai đợt tuyển chọn đã lựa chọn được 212 cán bộ tham gia Đề án, trong đó có 133 cán bộ nữ thuộc cả 3 nhóm đối tượng, chiếm 62,7%. 

Chị Lê Thị Thu Trang - chuyên viên phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế chia sẻ: "Tham gia Đề án 11, tôi có cơ hội được học tập, rèn luyện và phát triển năng lực của mình; được đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng; được ưu tiên quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý; được luân chuyển, điều động, biệt phái để thử thách, rèn luyện qua thực tiễn hoặc tập sự lãnh đạo để hình thành tố chất, kỹ năng của người lãnh đạo, quản lý; được xem xét bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo, quản lý nếu đủ phẩm chất điều kiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đó chính là môi trường được học tập và rèn luyện, thử thách rất quý báu, bổ ích với cán bộ trẻ chúng tôi trên bước đường khẳng định mình”. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) Đỗ Thị Lan Phương cũng là nữ cán bộ tham gia Đề án 11. Trước khi tham gia Đề án, chị Đỗ Thị Lan Phương là giáo viên Trường THPT Hoàng Văn Thụ, huyện Lục Yên. Khi chuyển về thành phố Yên Bái chị đã trải qua công tác: Bí thư Thành đoàn Yên Bái, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên hướng nghiệp dạy nghề thành phố Yên Bái, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Yên Bái. 

Sau khi tham gia Đề án 11 với cơ cấu là cán bộ nữ, chị đã được Tỉnh ủy, Thành ủy bố trí tham gia Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐND phường Đồng Tâm. "Qua quá trình tham gia Đề án, tôi nhận thấy việc tham gia Đề án 11 của Tỉnh ủy không phải để lên chức, lên quyền mà quan trọng nhất đó là mỗi cán bộ Đề án giúp chúng tôi thay đổi được tư duy, nhận thức, mở mang tầm kiến thức, tiếp cận với những tri thức mới, trau dồi kinh nghiệm thực tế, vững vàng hơn về phương pháp, kỹ năng làm việc để từ đó có thể vận dụng linh hoạt vào thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” - chị Đỗ Thị Lan Phương chia sẻ. 


Sự quan tâm tới công tác cán bộ nữ của tỉnh đã được nhiều nữ cán bộ cảm nhận rõ ràng, trân trọng và có thêm động lực để phấn đấu vươn lên. 

Chị Lương Thị Thanh Loan - giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành bày tỏ: "Tôi nhận thấy, trong những năm qua, công tác phát triển, đào tạo cán bộ nữ luôn được Đảng bộ tỉnh chú trọng, quan tâm. Năm 2007, Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 36 về công tác cán bộ nữ trong thời kỳ mới. Trong kế hoạch số 105 của Tỉnh ủy năm 2018 nêu rõ các chỉ tiêu về cán bộ nữ tham gia cấp ủy đảng, nữ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Những nội dung về công tác cán bộ nữ tham gia Đề án 11 cũng được đề cập đến trong Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX". 

"Đối với cá nhân tôi, thuộc diện cán bộ nữ được tham gia Đề án 11, bản thân tôi cảm thấy rất tự hào và biết ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo. Vì thế, tôi nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của bản thân, phải nghiêm túc rèn luyện, trang bị kiến thức, kỹ năng để sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công” - chị Loan cho hay. 

Đến nay, đã có 44 cán bộ nữ tham gia Đề án 11 được bổ nhiệm, điều động, luân chuyển về địa phương, cơ sở để rèn luyện (chiếm 55% số cán bộ đã được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm của Đề án); có 11 cán bộ nữ trong tổng số 19 cán bộ của Đề án (chiếm 58%) được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử giữ các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. 

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể các cấp từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm bố trí, sắp xếp, sử dụng, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ nữ. Tỷ lệ cán bộ nữ giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở ngày càng tăng. 

Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ này chiếm 22,5% - cao hơn nhiệm kỳ trước và thuộc nhóm cao trong 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; trong đó, cấp tỉnh là 20,8%, cấp huyện là 21,6%, cấp xã là 22,7%. Tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa XV chiếm 50%; tham gia đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 chiếm 34,4%, tăng 1,4% so với nhiệm kỳ trước (cao hơn 5% so với bình quân chung của của nước). 

Trong nhiều nhiệm kỳ gần đây, trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh đều có cán bộ nữ. Tỷ lệ cơ quan, đơn vị có lãnh đạo là nữ đạt trên 48%. Tỷ lệ cán bộ nữ được quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý trong nhiệm kỳ này đều tăng so với nhiệm kỳ trước, trong đó: quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đạt 21,3%; quy hoạch Ban Thường vụ Tỉnh ủy đạt 25%; quy hoạch lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh đạt 12,3%; quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt các huyện, thị xã, thành phố đạt 25,3%.

Với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác cán bộ nữ, nữ cán bộ của tỉnh đã có sự phát triển, vươn lên mạnh mẽ, ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò của mình trên các cương vị quản lý, lãnh đạo.

Thu Hạnh

Tags đề án 11 cán bộ nữ tạo điều kiện cống hiến phát huy vai trò

Các tin khác
Bác sỹ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khám bệnh cho công nhân Công ty Cổ phần An Tiến.

Sáng 12/5, tại Công ty Cổ phần An Tiến (Khu công nghiệp phía Nam), Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái phối hợp với Sở Y tế tổ chức Chương trình tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho trên 200 công nhân lao động trong Công ty.

Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.

Lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh trao các suất học bổng cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Mười.

Vừa qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra, giám sát Chương trình “Gói mì hạnh phúc” tại các xã Nậm Mười, Nậm Lành và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ 40 triệu đồng làm “Nhà mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 11/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Yên Bái tổ chức Chương trình “Cảm ơn đoàn viên” và mít tinh hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 với sự tham dự của lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, thành phố Yên Bái; một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng hơn 100 đoàn viên công đoàn cơ sở (CĐCS).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục