Liên đoàn lao động tỉnh: Xây dựng nguồn lực đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/1/2024 | 1:51:18 PM

YênBái - Trong giai đoạn hiện nay, vị trí của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định, là cầu nối giữa người lao động (NLĐ) với cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động, có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi và đại diện cho lợi ích của NLĐ.

Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái trao tặng Nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn cơ sở.
Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái trao tặng Nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn cơ sở.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, việc xây dựng nguồn lực đủ mạnh là điều cần thiết. Vì vậy, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS), tạo nền tảng vững chắc để thực hiện nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, đơn vị.
Hiện toàn tỉnh có trên 1.000 CĐCS trực thuộc 13 công đoàn cấp trên cơ sở với tổng số trên 44 nghìn đoàn viên, công nhân viên chức (CNVC), lao động. Hoạt động công đoàn đã cơ bản đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng ngày càng cao của đoàn viên, CNVC lao động. 

Trong 5 năm qua, 792/792 CĐCS trong toàn tỉnh đã phối hợp với chuyên môn cùng cấp xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; 154/202 CĐCS phối hợp tổ chức hội nghị NLĐ; 177/202 doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Các cấp công đoàn đã ký 228 bản thỏa ước lao động tập thể; tư vấn pháp luật cho trên 1.411 lượt CNVC, lao động về chế độ trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, chế độ tiền lương, tai nạn lao động, tử tuất, thực hiện giao kết hợp đồng lao động, quy định nâng lương sớm; giải quyết nhiều chế độ, chính sách cho NLĐ; tổ chức ký kết với 30 đối tác, tạo điều kiện cho 16.811 đoàn viên được hưởng phúc lợi với số tiền trên 4,3 tỷ đồng... Tuy vậy, hoạt động công đoàn vẫn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi LĐLĐ tỉnh đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ, từng bước nâng cao chất lượng của cán bộ CĐCS.

Nhận thức tổ chức công đoàn không chỉ đại diện cho lợi ích của NLĐ trong cuộc sống hàng ngày mà còn tham gia vào việc thương lượng và ký kết các thỏa thuận lao động, bảo vệ an sinh xã hội và đảm bảo môi trường làm việc an toàn và công bằng. Để làm được điều này, tổ chức công đoàn cần có nguồn lực đủ mạnh để thực hiện mục tiêu của mình. 

Vì thế, LĐLĐ tỉnh đã xác định, một trong những yếu tố quan trọng nhất để xây dựng nguồn lực đủ mạnh cho tổ chức công đoàn là sự tăng cường hiểu biết và nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ công đoàn. Các cán bộ công đoàn cần có kiến thức sâu về luật lao động, quyền lợi của NLĐ và các quy trình thương lượng; nắm bắt các xu hướng mới trong lĩnh vực lao động và quyền lợi của NLĐ. 

Để đạt được điều này, LĐLĐ tỉnh đã có kế hoạch dài hạn nhằm tăng cường đầu tư đào tạo và phát triển chuyên môn cho cán bộ công đoàn, đảm bảo cho họ có đủ kiến thức và kỹ năng để đáp ứng nhiệm vụ phức tạp của tổ chức. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng chú trọng chỉ đạo xây dựng mạng lưới cơ sở vững mạnh, xem đây là một yếu tố quan trọng để đảm bảo nguồn lực đủ mạnh cho tổ chức công đoàn. 

Ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ: "Việc xây dựng mạng lưới cơ sở vững mạnh đòi hỏi sự tổ chức, giao tiếp hiệu quả và sự tăng cường quan hệ giữa các cấp công đoàn. Điều này sẽ tạo ra một hệ thống mạnh mẽ, có khả năng tương tác và đáp ứng nhanh chóng đến các vấn đề và tranh chấp lao động tại cơ sở. Ngoài ra, để xây dựng nguồn lực đủ mạnh, cần có sự tăng cường tài chính và nguồn lực tài chính cho tổ chức Công đoàn. Tài chính là một yếu tố quan trọng để tổ chức công đoàn có thể thực hiện các hoạt động của mình một cách hiệu quả. Điều này bao gồm việc tài trợ cho các chiến dịch, đào tạo cán bộ công đoàn, tổ chức hội thảo và sự kiện cũng như hỗ trợ pháp lý và tư vấn cho các thành viên. Từ đó, cần có sự tăng cường quản lý tài chính và tìm kiếm các nguồn tài trợ bổ sung để đảm bảo sự phát triển bền vững của tổ chức”. 

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng đã triển khai tăng cường tương tác và hợp tác với các bên liên quan, bao gồm việc thiết lập mối quan hệ tốt với chính quyền, các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội khác. Thông qua sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho tổ chức công đoàn mà cho cộng đồng lao động nói chung. Bằng cách hợp tác với các bên liên quan, tổ chức công đoàn có thể có được sự ủng hộ, tài trợ và tài nguyên cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả...

Có thể khẳng định, việc chú trọng xây dựng nguồn lực đủ mạnh là yếu tố quan trọng để các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái thực hiện tốt phương châm "Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, xây dựng đội ngũ CNVC, lao động tỉnh Yên Bái lớn mạnh, từng bước nâng cao chỉ số hạnh phúc của đoàn viên, NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Qua đó, tạo sự gắn bó, tin tưởng của đoàn viên với tổ chức công đoàn, góp phần thúc đẩy các Phong trào thi đua xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc".

Thiên Cầm

Tags Yên Bái công đoàn công nhân viên chức mái ấm công đoàn

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục