UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dại

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2024 | 11:15:51 PM

YênBái - Ngày 26/3, UBND tỉnh đã có Công văn số 906 gửi các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc tỉnh, UBND các huyện thị xã, thành phố về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dại.

Tiêm phòng bệnh dại bảo đảm tối thiểu 80% tổng đàn chó, mèo.
Tiêm phòng bệnh dại bảo đảm tối thiểu 80% tổng đàn chó, mèo.

Công văn cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2024, đã có 18 người tử vong do bệnh dại ở 14 tỉnh, thành phố, tăng 9 ca so với cùng kỳ năm 2023, số người phải điều trị dự phòng bệnh dại lên tới gần 70.000 người, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, đối với trường hợp tại tỉnh Quảng Ninh chó dại cắn 14 học sinh và giáo viên trong trường học. 

Tại tỉnh Yên Bái, trong năm 2023 có 1 người chết do bệnh dại tại xã Yên Hợp, huyện Văn Yên, số người phải điều trị dự phòng bệnh dại trên 5.400 người. Trong 2 tháng đầu năm 2024 đã có 850 người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh dại.

Để tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật, từ đó giảm thiểu các ca tử vong và tiến tới không còn người chết vì bệnh dại, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo đúng quy định của pháp luật về thú y, pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ trì, phối hợp với sở, ngành, các địa phương tăng cường theo dõi sát tình hình bệnh dại trên động vật; tổ chức chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo nội dung tại Kế hoạch số 219/KH-UBND ngày 21/10/2022 về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2022-2030.

Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thông tin tuyên truyền về phòng, chống bệnh dại; chỉ đạo việc triển khai thống kê, quản lý đàn chó, mèo; tiêm phòng bệnh dại bảo đảm tối thiểu 80% tổng đàn chó, mèo.

Tổ chức giám sát, cảnh báo, chia sẻ thông tin, điều tra, xử lý ổ dịch bệnh dại, đánh giá nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại. Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong việc kiểm tra, giám sát theo Thông tư liên tịch về việc hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người hướng dẫn các biện pháp an toàn cho người tham gia phòng, chống dịch bệnh dại theo quy định.

Chỉ đạo cơ quan thú y thống kê, tổng hợp, báo cáo đầy đủ, chính xác thông tin về các hộ nuôi chó, mèo và tỉnh hình tiêm vắc xin phòng bệnh dại động vật tại tổ dân phố, khu dân cư, thôn, xã; cấp nhật tình hình bệnh dại lên Hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật (VAHIS).



Các huyện, thị xã, thành phố triển khai thống kê, quản lý đàn chó, mèo.

UBND tỉnh cũng giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại ở người như: Chủ động giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành y tế và nông nghiệp trong phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người. Tổ chức kiểm tra, giám sát, chia sẻ thông tin, điều tra, xử lý ổ dịch và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở người theo quy định.

Đảm bảo cung ứng đầy đủ và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao. Không để thiếu vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại tiêm cho người nghèo theo chính sách hỗ trợ của tỉnh.

Tổ chức tốt việc điều trị dự phòng sau phơi nhiễm bệnh dại cho nhân dân tại các điểm tiêm phòng vắc xin và huyết thanh khảng dại trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại cũng như các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên người, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. 

Tăng cường tuyên truyền, vận động đảm bảo 100% các trường hợp bị động vật cắn đến các cơ sở y tế để khám, tư vấn và điều trị dự phòng sau phơi nhiễm kịp thời, không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế ở các điểm tiêm vắc xin phòng dại về các kỹ năng tư vấn, xử trí các trường hợp bị động vật cắn. 

Các sở, ngành, địa phương tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện truyền thông về phòng, chống bệnh dại; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong nuôi, quản lý chó, mèo và vật nuôi khác có nguy cơ gây bệnh, tiêm vaccine và phòng, chống bệnh dại; chủ động nắm tình hình, kịp thời điều tra, xử lý nghiêm trường hợp chủ nuôi chó không thực hiện quy định về nuôi, quản lý chó dẫn tới gây hậu quả nghiêm trọng; chủ động phối hợp tổ chức triển khai phòng, chống dịch bệnh dại đạt hiệu quả…

Minh Huyền


Tags chống bệnh dại chó mèo phơi nhiễm bệnh dại

Các tin khác
Toa phục vụ ăn uống cho hành khách trên tàu SE21/22.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ra mắt tàu SE21/SE22-đoàn tàu chất lượng cao phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách từ TP.HCM đi Đà Nẵng và ngược lại.

Hôm nay nhiều nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt cao trên 40 độ C.

Lúc 13h trưa nay (27/4), có đến 23 trạm đo của cơ quan khí tượng cho kết quả nhiệt độ trên 40 độ C. Đây là nhiệt độ trong lều khí tượng, nhiệt độ ngoài trời có thể cao hơn đến 4 độ C, tức 44-46 độ C.

Quang cảnh buổi họp đánh giá Dự án

Vừa qua, tại xã Mường Lai, huyện Lục Yên, Dự án “Cải thiện điều kiện sống cho người dân vùng dự án thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ và phát triển mô hình nông nghiệp bền vững theo phương pháp quản lý cộng đồng” do tổ chức SODI tài trợ đã họp đánh giá kết quả thực hiện các tiểu dự án năm 2023, đầu năm 2024 tại 06 thôn Dự án thuộc các xã Mường Lai, Minh Tiến, An Phú.

Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục