Yên Bái sẵn sàng các hoạt động văn hóa, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2024 | 4:01:34 PM

YênBái - Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Ngày hội văn háa, thể thao
Ngày hội văn háa, thể thao "Âm vang hồ Thác Bà", năm nay, huyện Yên Bình sẽ tổ chức trình diễn kỹ năng điều khiển xe máy nước Jeski

Đến với huyện vùng cao Mù Cang Chải những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương của từng cán bộ từ cấp huyện đến cơ sở nhằm chuẩn bị tốt cho các sự kiện, hoạt động như: Festival Dù lượn "Bay trên miền danh thắng” và phát động "Phong trào du lịch xanh cùng Mù Cang Chải”; trưng bày giới thiệu các gian hàng sản phẩm của các địa phương; Hội thi múa khèn, múa khăn; Ngày hội thống nhất... được bắt đầu từ ngày 27/4.

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Đây là dịp để Mù Cang Chải tiếp tục quảng bá hình ảnh, con người, danh lam thắng cảnh, các di sản cũng như các sản phẩm đặc trưng đến du khách trong và ngoài nước. Để tổ chức tốt các hoạt động này, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động, nhất là sự kiện du lịch "Mùa nước đổ” gắn với tổ chức kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam 30/4, Quốc tế Lao động 1/5”.

"Cùng với đó, chúng tôi chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn; các xã, thị trấn thực hiện tốt việc quản lý các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn, uống, ngủ nghỉ, homestay... theo phương châm nâng cao chất lượng các dịch vụ đón tiếp, chăm sóc, ẩm thực; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội”, bà Xuyến nói thêm. 

Khác với những năm trước, trong các chương trình văn hóa, văn nghệ năm nay có thêm các tiết mục đồng diễn múa khèn Mông, múa ô, đồng diễn múa Sinh tiền, múa khăn, múa then người Thái...do khối học sinh TH, THCS cùng các nghệ nhân, diễn viên biểu diễn. 

Ông Nguyễn Anh Thủy - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: "Để tạo được điểm nhấn, trong thời gian qua, cùng với việc chú trọng chất lượng dạy học, Phòng đã chỉ đạo các trường học tổ chức thi để lựa chọn những đội xuất sắc để đồng diễn múa khén, múa khăn, múa ô...nhằm phát huy và giữ gìn, giới thiệu nét văn hóa bản sắc của dân tộc Mông, Thái đồng thời ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. Sau nhiều thời gian tập luyện, hàng trăm em học sinh đến từ các trường: Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Chế Cu Nha, Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Mù Cang Chải, TH&THCS thị trấn Mù Cang Chải đã sẵn sàng cho Ngày hội thống nhất, được tổ chức vào ngày 30/4 tới đây”.

Tại thị xã Nghĩa Lộ, không khí chuẩn bị cho các sự kiện như: Hội thi "Lung linh vòng xòe” lần thứ 2 năm 2024; Giải đua ngựa Shanrila Mường  Lò; đêm nhạc "Ngày hội Shanrila” và các hoạt động phụ trợ cũng được chính quyền địa phương khẩn trương  tập trung và người dân nhiệt tình hưởng ứng trong tâm trạng đầy háo hức.

Chị Hoàng Thị Hạnh ở phường Tân An chia sẻ: Đây là lần thứ 2, tôi và nhiều chị em trong phường tham Hội thi "Lung linh vòng xòe”. Để có được những vòng xòe đẹp đúng với nghĩa "lung linh”, ban ngày đi làm, tối đến chúng tôi tập trung để rèn tập làm sao cho những điệu xòe thêm uyển chuyển, tạo được các hình đẹp... góp phần quảng bá du khách đến với Nghĩa Lộ trong dịp nghỉ lễ; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào của người dân Nghĩa Lộ đối với Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESSCO ghi danh”.

Theo ông Đinh Anh Tuấn - Trưởng Văn hóa - Thông tin thị xã, việc tổ chức các sự kiện nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) có nhiều ý nghĩa sâu sắc nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hoá của dân tộc, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng, lòng yêu nước, khơi dậy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đại đoàn kết; đồng thời thu hút khách du lịch đến với thị xã trong dịp nghỉ lễ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”. 

Cùng với Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ, đến với "đất Ngọc” Lục Yên những ngày này, không khí luôn tràn ngập niềm vui tươi phấn khởi khi nhân dân đang ráo riết chuẩn bị nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao dịp nghỉ lễ, nhất là Giải Bóng đá nữ trang phục dân tộc huyện Lục Yên lần thứ nhất năm 2024 với 12 đội bóng tham gia, vừa khai mạc sáng nay -23/4. 


Giải Bóng đá nữ trang phục dân tộc huyện Lục Yên lần thứ Nhất năm 2024 có 12 đội bóng tham gia đã khai mạc sáng nay -23/4.  

Bà Nông Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Dịp này, huyện ban hành Kế hoạch số 122 về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 49 Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế lao động, trong đó chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4, nhất là các địa điểm có hoạt động du lịch của địa phương tới nhân dân và khách thập phương. 

Đặc biệt, việc tổ chức Giải Bóng đá nữ trang phục dân tộc huyện Lục Yên lần thứ Nhất không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho phụ nữ, nâng cao sức khỏe mà còn tiếp tục gìn giữ, bảo tồn và giới thiệu tới du khách về nét đẹp, bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc của các dân tộc, góp phần phát triển du lịch trên địa bàn”.

Trong không khí chung, huyện Văn Chấn cũng đã sẵn sàng cho Lễ hội Trà Shan tuyết lần thứ 2 năm 2024 quy mô cấp xã, với chủ đề "Tinh hoa giữa ngàn mây". Đây là sự kiện được tổ chức nhằm quảng bá sản phẩm, liên kết thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm chè Shan tuyết đặc sản của địa phương. Đồng thời, trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra nhiều chương trình văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông xã Suối Giàng, là điểm đến tham quan, du lịch hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Ngày hội văn hóa, thể thao "Âm vang hồ Thác Bà" của huyện Yên Bình cũng đã "lên cót" với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: Liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục các dân tộc, giải bóng chuyền da, cờ tướng; không gian văn hóa đường phố; thi ẩm thực "Hương vị quê”, trình diễn kỹ năng điều khiển xe máy nước Jeski; biểu diễn môn dù lượn; các tour du lịch khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà…

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay, tất cả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố với quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội. 

Đây là dịp để các địa phương trong toàn tỉnh quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Yên Bái với các nét văn hóa truyền thống đặc sắc, các môn thể thao, các sản phẩm nông nghiệp tới du khách trong và ngoài nước, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo.

Văn Tuấn

Tags Yên Bái văn hóa du lịch thể thao hồ Thác Bà xòe Thái bóng đá nữ đá quý

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục