Yên Bái phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/4/2024 | 10:04:22 AM

YênBái - Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dự Lễ phát động có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị, thành phố, đại diện công nhân viên chức (CN) và người lao động (NLĐ) trong tỉnh.

Những năm qua, cùng với sự vào cuộc tích cực, sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể NLĐ, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác ATVSLĐ cũng như chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CNVC, NLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người sử dụng LĐ và NLĐ đã từng bước chuyển biến tích cực. Điều kiện, môi trường làm việc được quan tâm, cải thiện hơn. Công tác phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) và cháy nổ đã được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quan tâm, triển khai chủ động, tích cực hơn trước. Tần suất TNLĐ đã có chiều hướng giảm, đặc biệt trong một số lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ, rủi ro cao. Các cấp, ngành, doanh nghiệp đã quan tâm thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách đối với NLĐ, điều kiện làm việc từng bước được cải thiện; nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đối với NLĐ được triển khai.


Đại diện công nhân viên chức và người lao động trong tỉnh. tham gia Lễ phát động.

Phát biểu tại Lễ phát động, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và kiến thức, kỹ năng về ATVSLĐ với nhiều hình thức phù hợp, đa dạng; tăng cường tổ chức các lớp huấn luyện về ATVSLĐ nhằm ngăn ngừa các nguy cơ, giảm thiểu rủi ro về TNLĐ; tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, quản lý nhà nước về ATVSLĐ; các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp chủ động triển khai Kế hoạch hành động hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ; nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm pháp luật về ATVSLĐ.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần quan tâm hơn nữa đến công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ; quan tâm đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến; thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ để chủ động phòng ngừa; khuyến khích các sáng kiến, giải pháp đảm bảo ATLĐ, cải thiện điều kiện làm việc; tích cực đối thoại với NLĐ. 

Đối với NLĐ, cần tuân thủ đầy đủ các quy định về ATVSLĐ; tích cực cập nhật, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn; kịp thời xử lý các tình huống nếu thấy rõ các nguy cơ, sự cố mất ATVSLĐ. Các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp cần quan tâm tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đối với NLĐ, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NLĐ; đảm bảo việc làm và thu nhập cho NLĐ, kịp thời thăm hỏi, động viên đối với những công nhân, viên chức, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp rủi ro TNLĐ.

Tuy nhiên, công tác ATVSLĐ vẫn còn một số thách thức: số doanh nghiệp và NLĐ tham gia thị trường lao động ngày càng nhiều; xuất hiện các ngành nghề mới, yếu tố nguy hiểm có hại do công nghệ, thiết bị, vật liệu, hóa chất mới trong khi nhiều; NLĐ chưa được đào tạo, huấn luyện về ATVSLĐ; tác phong công nghiệp còn hạn chế, trình độ công nghệ sản xuất ở một số doanh nghiệp còn thấp. Từ đó dẫn đến các nguy cơ gây mất ATLĐ, vẫn còn xảy ra những vụ việc vi phạm, TNLĐ, cháy nổ.

>> UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn lao động

>> Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái 

>> UBND tỉnh Yên Bái thông tin về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái


Đặc biệt, trong ngày 22/4/2024 vừa qua, đã xảy ra sự cố TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng tại Nhà máy xi măng Yên Bái, thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái; hậu quả làm 7 công nhân lao động tử vong và 3 công nhân bị thương. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lãnh đạo Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trường, chỉ đạo các biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng này, chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân bị tử vong và bị thương. Đồng thời đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp tăng cường trách nhiệm đảm bảo ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.


Các đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Tại Lễ phát động, 6 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ năm 2023 đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua cho Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên và tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Xanh -sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” năm 2023; Cục An toàn lao động tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân có nhiều thành tích về công tác ATVSLĐ năm 2023; Hội đồng ATVSLĐ tỉnh tặng quà cho 2 lao động bị TNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái tặng 500 suất quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, với tổng số tiền 150 triệu đồng từ Quỹ Xã hội công đoàn tỉnh Yên Bái.


 Điễu hành hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Ngay sau Lễ phát động, các đơn vị đã tham gia diễu hành hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Minh Huyền - Đức Toàn

Tags Tháng công nhân an toàn vệ sinh lao động công nhân người lao động tai nạn lao động

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thường xuyên nắm bắt tình hình ở cơ sở để kịp thời xử lý những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở.

Trong 5 năm qua (2019 - 2024), toàn huyện Mù Cang Chải đã tiếp nhận 849 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình..., trong đó hòa giải thành công 818 vụ việc.

Huyện Trạm Tấu đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong trường học.

Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu đã phối hợp đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) như: đẩy mạnh thông tin pháp luật trên các trang thông tin điện tử và hệ thống loa phát thanh ở cơ sở, các cuộc thi, tọa đàm, giao lưu, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý…, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Văn Chấn trao tiền hỗ trợ cho hộ nghèo làm nhà ở.

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Chấn đã tăng cường củng cố tổ chức Hội cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống mua bán người cho hội viên.

Những năm gần đây, các địa phương, ngành chức năng trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, góp phần xây dựng xã hội văn minh, an toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục