Đổi mới Phong Dụ Hạ

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phong Dụ Hạ (Văn Yên - Yên Bái) những ngày cuối tháng 10, khắp nơi nông dân đang hối hả thu hoạch lúa mùa. Trên khắp cánh đồng, những cô gái Mông, Dao, Tày trong những bộ váy áo truyền thống nhanh tay gom những bó lúa trĩu bông, với những ánh mắt nụ cười rạng rỡ.

Bí thư Đảng ủy xã - Hoàng Ngọc Sáng vui mừng cho biết: “Năm 2008, đường từ xã ra huyện được Nhà nước đầu tư rải nhựa. Trước đây, con đường 20km ra huyện phải mất cả giờ, mùa mưa có khi không ra được, nhưng nay nắng, mưa cũng chỉ mất nửa giờ là đến huyện. Có đường, giao thương của bà con cũng được mở rộng. Nhiều sản phẩm nông nghiệp đã trở thành hàng hoá, việc tiêu thụ cũng dễ hơn, nhờ đó đời sống của người dân đã thay đổi rất nhiều”.

Hướng tới mục tiêu giúp nhân dân nâng cao cuộc sống, vật chất và tinh thần, những năm qua, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, tạo lập nhiều dự án phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, lấy nông lâm nghiệp là chính.

Ngoài việc chỉ đạo tốt sản xuất 148 ha lúa nước, Phong Dụ Hạ đã hình thành vùng quế rộng 350 ha. Đây là loại cây đem lại giá trị kinh tế cao, phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng của địa phương nên được chọn là loại cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương. Bên cạnh cây quế, xã còn quan tâm chỉ đạo phát triển trồng rừng kinh tế từ 50-60 ha mỗi năm; cây sắn cao sản nhờ có thị trường ổn định nên  cũng được chú ý phát triển, diện tích đã lên tới 200 ha đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con.

Cùng với việc triển khai tốt các mục tiêu kinh tế là các chính sách ưu đãi phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo với các thôn đặc biệt khó khăn như Chương trình 134 hỗ trợ khai hoang ruộng nước; miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp; cấp giống cây, giống con, phân bón cho hàng trăm lượt hộ; quan tâm đầu tư thuỷ lợi, tu sửa kênh mương nội đồng; người dân được vay các nguồn vốn ưu đãi thuộc chương trình quốc gia tạo việc làm, xoá đói giảm nghèo và các nguồn hỗ trợ khác. Nhằm giúp các hộ sản xuất kinh doanh có hiệu quả, xã còn thường xuyên mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, cách làm kinh tế trang trại tới 100% các hộ dân. Tất cả những giải pháp trợ giúp tổng hợp đó đã nhanh chóng góp phần làm chuyển biến cơ bản các mặt kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, Phong Dụ Hạ vẫn còn một số thôn bản khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Ông Hoàng Ngọc Sáng băn khoăn: “Toàn xã có 9 thôn bản với 749 hộ dân, số hộ nghèo chiếm 410 hộ (bằng 54,7%). Trong đó, khó khăn nhất là thôn Khe Hao, là thôn có 100% người Dao với 71 hộ dân nhưng chỉ có 8 mẫu ruộng nên người dân chủ yếu sống dựa vào việc khai thác các sản phẩm từ rừng như: măng, củi, săn bắt thú. Vấn đề hiện nay của Đảng bộ xã là làm sao đưa 70% hộ dân của thôn Khe Hao thoát khỏi đói nghèo? Xã đang tập trung vận động nhân dân phát triển kinh tế đồi rừng, chăn nuôi, đó là thế mạnh của thôn”. Vừa qua, xã đã tổ chức một lớp tập huấn làm kinh tế trang trại cho các hội viên Hội Phụ nữ, đồng thời đẩy mạnh việc cho vay hộ nghèo phát triển kinh tế là những giải pháp kịp thời để xoá đói giảm nghèo cho thôn Khe Hao.

Trong mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương thì xây dựng cơ bản được Đảng ủy, Hội đồng nhân dân xã đặc biệt quan tâm. Đến nay, hệ thống giao thông liên thôn bản đã được hoàn thành, xe máy đã có thể đến được tận các thôn, bản. Trong những năm qua, nhờ có sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ và nhân dân, Phong Dụ Hạ đã có bộ mặt kinh tế, xã hội ngày một đi lên. Nhà nhà đều có ti vi, xe máy, con em được học hành chăm sóc tốt. Trên đà phát triển này, Đảng bộ và nhân dân xã Phong Dụ Hạ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch năm 2008, tạo ra những kết quả cao hơn trong những năm tiếp theo.

                  P.V

Các tin khác
Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Miền Bắc tiếp tục đón mưa dông trong hôm nay (1/5).

Sáng sớm nay (1/5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm 1/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở Thanh Hóa-Nghệ An. Miền Bắc và Thanh Hoá - Nghệ An trời chuyển mưa dông, nền nhiệt giảm mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy

Năm 2023, toàn thành phố đã có 953 mắt camera an ninh; chỉ đạo các xã, phường triển khai xây dựng mới 19 mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và 99 mô hình "điểm chữa cháy công cộng”, "Liên kết đảm bảo ANTT”...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục