MTTQ xã Phong Dụ Hạ: Tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, MTTQ xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tích cực tham mưu cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, cần cù lao động sản xuất, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Để đa dạng hoá nội dung hoạt động ở cơ sở, MTTQ xã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Hàng năm MTTQ cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương; Luật MTTQ Việt Nam; Luật Tổ chức HĐND; Luật Phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm; quy chế dân chủ ở cơ sở...

Thực hiện 2 cuộc vận động lớn xây dựng và chỉnh đốn Đảng và cuộc vận động "Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". MTTQ xã vận động nhân dân tham gia viết bài dự thi tìm hiểu lịch sử quê hương Yên Bái; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia ý kiến vào các báo cáo chính trị của Đảng các cấp. Trong 5 năm (2003-2008), MTTQ xã đã tổ chức được 22 hội nghị tiếp xúc cử tri với 1.200 lượt người tham dự, tập hợp được 121 ý kiến về  những vấn đề liên quan đến cơ sở đề nghị với Đảng và các ngành chức năng sớm xem xét giải quyết.

Phối hợp với MTTQ cấp trên tổ chức 12 cuộc giám sát về việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, giám sát các dự án xây dựng hạ tầng, vệ sinh môi trường và việc chấp hành chính sách pháp luật trong cộng đồng dân cư. Qua công tác giám sát, đã phát hiện những bất cập, thiếu sót trong công tác quản lý, việc giải quyết các vụ việc ở cơ sở, kịp thời báo cáo với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết.

Thực hiện 2 cuộc vận động lớn: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”. MTTQ xã đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương đề ra được nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội sát với tình hình thực tế của các thôn, từ đó đã góp phần đưa các giống cây trồng, vật nuôi hiệu quả kinh tế cao áp dụng vào phát triển kinh tế hộ. Do vậy hàng năm xã đã giảm được 5% hộ nghèo, lương thực bình quân đầu người đạt 350 kg/người/năm. Nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo quyên góp tiền và vật chất giúp đỡ hộ nghèo, gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Trong 5 năm qua đã trao tặng 334 suất quà với tổng trị giá trên 23 triệu đồng cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo trong xã. Ngoài ra nhân dân còn ủng hộ quỹ "Vì trẻ thơ" được 10 triệu đồng, quỹ "Phòng chống bão lũ" được 7,7 triệu đồng, quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được 6,6 triệu đồng; quỹ "Vì người nghèo" cả tiền và ngày công, trị giá hàng trăm triệu đồng và các vật liệu như: tre, nứa, gỗ, cây con giống… đã tạo điều kiện cho 62 hộ xoá được nhà dột nát, từ đây càng gắn bó hơn tình làng nghĩa xóm giúp đỡ nhau cùng ổn định đời sống.

Đến nay 9/9 thôn của Phong Dụ Hạ đều có nhà văn hoá, trong đó 4 làng văn hoá đã được ra mắt; 512 hộ đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hoá. Các thôn còn củng cố đội ngũ an ninh cơ sở với 9 tổ an ninh, 18 tổ hoà giải, giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Với những kết quả đã đạt được, thời gian tới MTTQ xã Phong Dụ Hạ tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân trong xã thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và các cuộc vận động khác, góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh.

Thái Hưng

Các tin khác
Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Miền Bắc tiếp tục đón mưa dông trong hôm nay (1/5).

Sáng sớm nay (1/5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm 1/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở Thanh Hóa-Nghệ An. Miền Bắc và Thanh Hoá - Nghệ An trời chuyển mưa dông, nền nhiệt giảm mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy

Năm 2023, toàn thành phố đã có 953 mắt camera an ninh; chỉ đạo các xã, phường triển khai xây dựng mới 19 mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và 99 mô hình "điểm chữa cháy công cộng”, "Liên kết đảm bảo ANTT”...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục