Bế mạc, trao giải Cuộc thi hát chầu văn “Linh thiêng đất Mẫu” lần đầu tiên tổ chức

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/10/2023 | 6:14:56 PM

YênBái - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn gắn với Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông năm 2023, từ 23 - 25/10 tại đền Đông Cuông, UBND huyện Văn Yên đã tổ chức Cuộc thi hát chầu văn lần thứ Nhất năm 2023 với chủ đề “Linh thiêng đất Mẫu”.


Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của 20 cung văn đến từ xã Đông Cuông, huyện Văn Yên; các tỉnh: Lào Cai, Hưng Yên, Nam Định, Tuyên Quang và Thành phố Hà Nội.

Bằng các hình thức biểu đạt, động tác múa, âm nhạc, lời hát văn và các giá đồng, các cung văn đã gửi gắm, biểu đạt những mong muốn, khát vọng của con người, truyền tải dấu ấn lịch sử, ghi lại sự tích và ca ngợi công đức của những nhân vật lịch sử có công với dân, với nước. Qua đó, thể hiện sức mạnh và ý nghĩa của nghi lễ hát chầu văn hầu đồng là đáp ứng nhu cầu và khát vọng thường nhật của con người, đó là cầu tài, cầu lộc, cầu sức khỏe, cầu cho quốc thái dân an. 


Bằng các hình thức biểu đạt, động tác múa, âm nhạc, lời hát văn và các giá đồng, các cung văn đã gửi gắm, biểu đạt những mong muốn, khát vọng của con người, truyền tải dấu ấn lịch sử, ghi lại sự tích và ca ngợi công đức của những nhân vật lịch sử có công với dân, với nước.

Đặc biệt, trong không gian trang nghiêm, thanh tịnh, khi các thanh đồng hóa thân vào Mẫu Thượng Ngàn, các cung văn sẽ kết hợp âm nhạc với các ca từ của hát chầu văn, giai điệu rộn ràng ca ngợi vẻ đẹp thanh cao, sự uy nghi, tối linh, công đức cũng như những lời khuyên răn đạo lý, thiện tâm của Mẫu, ca ngợi cảnh đẹp của núi rừng, của quê hương, đất nước, góp phần tạo nên cho nghi thức hầu đồng tại đền Đông Cuông thêm thiêng liêng. 



Kết thúc Cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho cung văn Trần Đình Huy – thành phố Nam Định với giá hầu Chúa bà Đông Cuông (ảnh trên); trao 2 giải Nhì cho cung văn Đỗ Đức Thiện – tỉnh Hưng Yên với giá hầu Quan Tuần Tranh và cung văn Hoàng Ngọc Ánh – xã Đông Cuông, huyện Văn Yên với giá hầu ông Báo. Ban Tổ chức cũng trao 3 giải Ba và 15 giải khuyến khích cho các cung văn.


Thông qua Cuộc thi nhằm bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Đồng thời tôn vinh, quảng bá và phát huy các giá trị nghệ thuật của loại hình hát chầu văn; tạo cơ hội để các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên gặp gỡ, học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu với công chúng, du khách về Di sản văn hoá phi vật thể của các địa phương trong toàn quốc.

Thu Trang - Đức Toàn

Tags Cuộc thi Hát Chầu văn “Linh thiêng đất Mẫu” lần thứ nhất thành công tốt đẹp

Các tin khác
Các nhiếp ảnh gia chụp ảnh mùa lúa chín tại đồi Móng Ngựa, Mù Cang Chải

UBND huyện Mù Cang Chải sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) huyện Mù Cang Chải.

Ảnh minh hoạ

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” sẽ diễn ra từ ngày 25-29/6 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (thành phố Hải Phòng) với sự tham gia của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Các em học sinh trải nghiệm đọc sách tại Thư viện tỉnh.

Trong bối cảnh hiện nay, công nghệ thông tin phát triển, tài nguyên thông tin gia tăng nhanh chóng, đa dạng và yêu cầu của người sử dụng có nhiều thay đổi đã tác động đến cách thức triển khai hoạt động của các thư viện. Vậy làm thế nào để thu hút độc giả, thúc đẩy phong trào đọc sách trên địa bàn tỉnh? Vấn đề này sẽ được làm rõ trong cuộc trao đổi của phóng viên (P.V) Báo Yên Bái với bà Đồng Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Thư viện tỉnh Yên Bái dưới đây!

Cho phép khai quật khảo cổ tại Đại nội Huế

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa ban hành Quyết định số 1266/QĐ-BVHTTDL cho phép Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn (cửa chính vào Tử Cấm Thành) - Đại nội Huế, phường Đông Ba, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục