Lễ hội đình làng Dọc - Ngày hội đậm đà màu sắc của người Tày cổ

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/2/2024 | 11:28:07 AM

YênBái - Trong 2 ngày 13 – 14/2 (tức mùng 4, 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn), xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên tổ chức Lễ hội Đình Làng Dọc năm 2024. Đây là lễ hội dân gian mang đậm sắc thái của người Kinh và người Tày cổ, là dịp để cầu cho mạ xanh lúa tốt, cuộc sống an lành, nhà nhà no ấm, hạnh phúc.


Đông đảo nhân dân và du khách về dự Lễ hội Đình làng Dọc, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.

Làng Dọc xưa có tên cổ là Bản Guộc hay Bản Lọc, nghĩa tiếng Tày là bản rừng rậm. Đình làng Dọc được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX (đời vua Khải Định triều Nguyễn và được vua ban sắc phong). 

Đình làng Dọc ngoài thờ thần linh, thờ Thành hoàng làng còn thờ ông tổ họ Phạm và sáu dòng họ khác có công khai khẩn ra vùng đất này từ thế kỷ XVIII. Vì thế, Lễ hội đình làng Dọc không chỉ mang đậm màu sắc tâm linh mà mang những giá trị văn hóa, lịch sử, khơi dậy tinh thần đoàn kết, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Lễ hội cũng là dịp để tưởng nhớ đến tổ tiên, ông cha đã có công khai khẩn ra mảnh đất này.

Lễ hội đình làng Dọc được tổ chức đều đặn hai kỳ một năm. Lễ hội đình làng Dọc được tổ chức lần đầu vào tháng Giêng âm lịch, rơi vào hai ngày mồng Ba và mồng Bốn, được gọi là Lễ hạ điền. Kỳ hai của Lễ hội đình làng Dọc sẽ được tổ chức vào hai ngày 13 và 14 tháng Bảy âm lịch hàng năm, hay còn gọi là Lễ hội cầu Thần Nông. 


Phần lễ được tổ chức trang nghiêm, kết hợp hài hòa giữa nghi thức tế lễ truyền thống của người Kinh cùng với những điệu múa xòe then đặc trưng của đồng bào dân tộc Tày. 


Phần hội diễn ra sôi động với các hoạt động thể dục thể thao phong phú, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Phần lễ được tổ chức linh thiêng, trang nghiêm và tiết kiệm, là sự kết hợp hài hòa giữa những nghi thức tế lễ truyền thống của người Kinh cùng với những điệu múa xòe then đặc trưng của đồng bào dân tộc Tày. Trong phần lễ cúng Thành hoàng, tổ tiên và các bậc tiền nhân có công khai khẩn vùng đất này, người dân đã dâng lên các đấng thần linh những lời cảm tạ và cầu mong một mùa màng tươi tốt, ấm no với cuộc sống sung túc, đủ đầy trong cả năm.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Lễ hội đình làng Dọc đã đi vào tiềm thức của mỗi người dân, minh chứng cho sức sống mãnh liệt của một lễ hội mang đậm giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, đậm nét tâm linh của đồng bào các dân tộc huyện Trấn Yên. Đây cũng là dịp để thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc Kinh, Thái, Tày, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, và tưởng nhớ đến tổ tiên đến ông cha đã có công khai khẩn ra mảnh đất này. 

Lễ hội góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào về truyền thống  quê hương cách mạng cho thế hệ trẻ đồng thời là dịp để địa phương quảng bá, giới thiệu về mảnh đất Việt Hồng nằm trong quần thể Di tích lịch sử quốc gia Chiến khu Vần, chứa đựng những giá trị văn hóa - lịch sử cùng sự đa dạng, phong phú của cảnh quan thiên nhiên đến du khách gần xa.

Thu Trang - Bùi Minh

Tags Lễ hội đình làng Dọc Ngày hội đậm đà màu sắc người Tày cổ

Các tin khác
Vẻ đẹp trường tồn của bộ Cửu đỉnh tại sân Thế Tổ Miếu, Đại Nội Huế.

Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, ngày 8/5, trong khuôn khổ Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, hồ sơ Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế đã được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới đạt số phiếu 23/23 nước tham gia. Đây là niềm tự hào của Việt Nam nói chung và của tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng.

Các cựu chiến binh và học sinh đến tham quan tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong đợt cao điểm tháng 4 và 5, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Bảo tàng tỉnh Yên Bái đã đón trên 1.750 lượt khách tham quan và trải nghiệm.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận kỷ lục tới Tập đoàn Mường Thanh.

Chiều 7-5, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục cho chương trình “Đồng diễn xòe Thái-Một vòng Mường Thanh”.

Các em học sinh thăm Di tích nhà ông Trần Đình Khánh tại làng Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.

Di tích Nhà ông Trần Đình Khánh tọa lạc tại làng Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên. Đây là 1 trong 4 điểm di tích nằm trong Cụm di tích lịch sử quốc gia Chiến khu Vần đã được công nhận là Di tích lịch sử cách mạng quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục