Yên Bái hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/4/2024 | 1:31:17 PM

YênBái - Sáng 20/4, tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tổ chức hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 và Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ số, công nghệ AI để nâng cao hiệu quả đọc sách và học tập”.

Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng bởi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là các công nghệ số, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), việc ứng dụng công nghệ số, công nghệ AI vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo, là xu hướng tất yếu, đã và đang mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Trong lĩnh vực đọc sách và học tập, ứng dụng công nghệ số và AI có thể giúp người đọc tiếp cận sách dễ dàng hơn, cung cấp trải nghiệm đọc sách phong phú và đa dạng hơn. AI cũng có thể giúp cá nhân hóa việc học tập, giúp đánh giá hiệu quả học tập của người đọc bằng cách theo dõi tiến độ đọc sách, ghi nhớ kiến thức và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế… 


Đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thư viện tỉnh, chuyên gia về AI của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chia sẻ một số kiến thức cơ bản về AI, những giải pháp phát triển văn hóa đọc trong thời đại "4.0". 

Nhận thức được những lợi ích to lớn mà công nghệ số và AI mang lại, năm 2023, tỉnh Yên Bái đã phát động phong trào phát triển văn hóa đọc sách trên môi trường mạng; các sở, ngành của tỉnh đã ký kết chương trình triển khai nền tảng đọc và nghe sách của người Việt trên địa bàn tỉnh; khai trương "Kho sách điện tử tỉnh Yên Bái”.

Cuối năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thí điểm mô hình "Bình dân học AI” đến nay, đã cho kết quả rõ nét. Chương trình đã giúp nhiều cán bộ và người dân biết sử dụng các công cụ AI hiện đại, lan tỏa phong trào học tập, chia sẻ, lan tỏa kiến thức, kỹ năng điều khiển AI ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân tỉnh Yên Bái.

Tại chương trình, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thư viện tỉnh, chuyên gia về AI của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chia sẻ một số kiến thức cơ bản về AI; những giải pháp phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số.
 

Lãnh đạo Viettel Yên Bái trao đổi với lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông  và thầy Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ về công nghệ và kỹ năng điều khiển các thiết bị của Viettel

Nhân dịp này, Viettel Yên Bái đã trao tặng tài khoản K12 online miễn phí 1 năm trị giá 20 triệu đồng và 500 tài khoản sách nói Mydio miễn phí 6 tháng trị giá 150 triệu đồng cho các trường học. Cũng tại Tọa đàm, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học trao tặng 171 cuốn sách trị giá trên 4 triệu đồn; Thư viện tỉnh trao tặng 100 cuốn sách với tổng trị giá gần 4 triệu đồng cho các thư viện trường học.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4 hàng năm được tổ chức nhằm khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; góp phần khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; xây dựng xã hội học tập. Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay mang 4 thông điệp  "Sách hay cần bạn đọc”; "Sách quý tặng bạn”; "Tặng sách hay - Mua sách thật”; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Ngày sách Việt Nam Văn hóa đọc Nguyễn Huệ Lý Thường Kiệt

Các tin khác
Phim dự kiến ra rạp từ 17-5.

Phim "Vầng trăng thơ ấu" kể về thời thơ ấu của Bác Hồ được đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện, Công ty cổ phần phim Giải phóng sản xuất, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” vào ngày 4 - 5/5/2024.

Dự kiến trong 2 ngày 4 – 5/5, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc tại chiến khu Việt Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Ảnh: Tư liệu TTXVN

“Theo dấu chân Người” là chủ đề chuỗi hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong tháng 5/2024, hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024); 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).

16 tiết mục văn nghệ tham gia trong chương trình văn nghệ “Vang mãi bản hùng ca chiến thắng

Tối 30/4, tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái đã diễn ra Chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề “Vang mãi bản hùng ca chiến thắng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục