Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cho Israel về cuộc tấn công của Iran

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/4/2024 | 2:33:42 PM

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Trong bài phát biểu trên truyền hình sau cuộc họp nội các ở Ankara, ông Erdogan nói rằng thật không công bằng khi nhìn nhận vụ tấn công hôm 13/4 của Iran một cách phiến diện.

"Người chịu trách nhiệm chính cho sự căng thẳng vào tối 13/4 là ông Netanyahu và chính quyền của ông ấy", Tổng thống Erdogan nói.

"Từ ngày 7/10, Chính phủ Israel đã có những động thái nhằm lan truyền căng thẳng ra toàn khu vực. Họ đã nhắm mục tiêu vào lãnh sự quán Iran ở Syria, vi phạm luật pháp quốc tế và Công ước Vienna. Đó là giọt nước làm tràn ly".

Lãnh sự quán Iran ở Damascus (Syria) bị tấn công hôm 1/4, khiến 7 sĩ quan cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng. Israel không chính thức nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng Iran đã đổ tội cho Tây Jerusalem và tuyên bố sẽ đáp trả.

"Chúng tôi đã thấy cách tiếp cận tiêu chuẩn kép của các nước phương Tây”, ông Erdogan nói và chỉ ra rằng chỉ một số ít quốc gia lên án động thái của Israel, nhưng họ lại vội vàng chỉ trích phản ứng của Iran.

Tehran hôm 13/4 đã phóng hàng loạt máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các mục tiêu bên trong Israel. Mỹ, Anh, Pháp và Jordan đã hỗ trợ Israel nhưng một số quả đạn đã xuyên thủng hàng phòng không, gây thiệt hại nhỏ.

Ông Erdogan cũng đổ lỗi cho Israel về cuộc xung đột hiện nay, nói rằng lực lượng của nước này đã giết hàng chục nghìn thường dân Palestine ở Dải Gaza, bao gồm cả những người đang xếp hàng nhận viện trợ nhân đạo.

Israel đã thề sẽ trả đũa cuộc tấn công của Iran, mặc dù các đồng minh của họ, bao gồm cả Mỹ, đang kêu gọi kiềm chế.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm Chủ nhật kêu gọi "chấm dứt leo thang” ở Trung Đông, nói rằng có nguy cơ bùng phát một cuộc chiến tranh khu vực.

(Theo TPO)

Các tin khác
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Quân đội Nigeria ăn mừng sau khi đánh bại Boko Haram tại một khu vực ở Đông Bắc Nigeria năm 2015.

Các chỉ huy Lực lượng dân quân Nigeria (CJTF) hôm qua (28/4) xác nhận, ít nhất 23 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 27/4 tại miền Bắc nước này.

Người dân nhận hàng viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza ngày 23/4/2024.

Israel cho biết đã mở cửa các hành lang vận chuyển mới từ cảng biển và biên giới trên đất liền để tăng cường đưa hàng hóa viện trợ gồm thực phẩm, nước uống, vật tư y tế, thiết bị trú ẩn vào Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục