Trung Quốc gia hạn biện pháp ứng phó khẩn cấp với lũ lụt ở tỉnh Quảng Đông

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2024 | 8:47:17 AM

Cơ quan Kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán nhà nước của Trung Quốc hôm 21/4 đã gia hạn biện pháp ứng phó khẩn cấp đối với lũ lụt ở cấp độ 3 tại tỉnh Quảng Đông.

Nước sông dâng cao do mưa lớn liên tục gây ngập lụt ở thành phố Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, ngày 21/4/2024.
Nước sông dâng cao do mưa lớn liên tục gây ngập lụt ở thành phố Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, ngày 21/4/2024.

Việc gia hạn biện pháp ứng phó khẩn cấp với lũ lụt ở tỉnh Quảng Đông nhằm bảo đảm an toàn cho hơn 127 triệu dân ở đây.

Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc hôm 21/4 cho biết rằng các nhà chức trách đã phân bổ thiết bị kỹ thuật để kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê điều, bờ kè ở tỉnh Quảng Đông và chuẩn bị các biện pháp cứu trợ và kiểm soát lũ lụt.

Cơ quan khí tượng nước này dự báo lượng mưa lớn ở tỉnh Quảng Đông có thể gây lũ lụt lớn ở khu vực dọc sông Bắc Giang.

Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc đã kêu gọi các nhóm công tác của mình ở Thiều Quan và Thanh Nguyên trong khu vực này hỗ trợ và hướng dẫn trong công tác ứng phó với lũ lụt.

Trung Quốc có hệ thống ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lụt gồm 4 cấp, trong đó cấp độ 1 là mức ứng phó nghiêm trọng, khẩn cấp nhất.

Hôm 19/4, Cơ quan Cứu trợ hạn hán và kiểm soát lũ lụt nhà nước đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 đối với lũ lụt có thể xảy ra ở Quảng Đông, Quảng Tây và Giang Tây.

Mưa lớn kéo dài trong 2 ngày qua đã khiến nhiều khu vực tại tỉnh Quảng Đông bị ngập lụt. Nhiều nơi bị cắt điện. Gần 20.000 người ở thành phố Thanh Viễn đã được sơ tán. Giới chức ở Thanh Viễn đã đình chỉ các lớp học ở trường mẫu giáo, tiểu học và trung học, theo truyền thông địa phương.

Nhiều trạm thủy văn trong tỉnh Quảng Đông đã ghi nhận mực nước vượt ngưỡng. Và tại Quảng Châu - thủ phủ tỉnh Quảng Đông, thành phố có 18 triệu dân, các hồ chứa đã đạt đến giới hạn lũ lụt, chính quyền thành phố thông báo hôm 21/4.

Dữ liệu cho thấy 2.609 trạm thủy văn có lượng mưa trong ngày lớn hơn 50 mm, chiếm khoảng 59% tổng số trạm quan trắc. Vào lúc 8h ngày 21/4, 27 trạm thủy văn ở tỉnh Quảng Đông đã được đặt trong tình trạng báo động.

Tại tỉnh Quảng Tây lân cận, phía Tây tỉnh Quảng Đông, những cơn gió dữ dội và mưa lớn như bão đã quét qua khu vực, gây thiệt hại cho các tòa nhà, đoạn video do Truyền thông nhà nước Trung Quốc (CCTV) cho thấy. CCTV cho biết một số nơi cũng đã hứng chịu mưa đá và lũ lụt lớn.

Trong một video khác, có thể thấy lực lượng cứu hộ đang cố gắng cứu một người lớn tuổi đang bám vào thân cây ngập nửa người trong nước lũ.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin tính đến 10h ngày 21/4, 65 vụ lở đất đã được ghi nhận tại thành phố Hạ Châu, tỉnh Quảng Tây.

(Theo VTV)

Các tin khác
Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Cảnh sát và nhân viên sở cứu hỏa bên ngoài một trường học tại khu Mayur Vihar, Delhi, sau khi nhiều trường học bị đe dọa đánh bom ngày 1-5

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã được sơ tán.

Khói bốc lên trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 21/4/2024.

Ngày 1/5, lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục