EU thông qua luật đầu tiên về chống bạo lực đối với phụ nữ ở châu Âu

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/5/2024 | 2:29:54 PM

Các nước trong Liên minh châu Âu (EU) hôm 7/5 đã ủng hộ đạo luật đầu tiên của khối nhằm chống bạo lực đối với phụ nữ.

Hội đồng châu Âu đã "bật đèn xanh" cho dự luật của EU nhằm chống lại bạo lực đối với phụ nữ và bạo lực gia đình. Việc hành động kiên quyết chống lại những hành vi bạo lực này là điều cần thiết để đảm bảo các giá trị và quyền cơ bản về bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới và không phân biệt đối xử.

Luật yêu cầu tất cả các nước EU hình sự hóa hành vi cắt bộ phận sinh dục nữ (là một hành vi trong đó bộ phận sinh dục nữ bị cố tình cắt, làm bị thương hoặc thay đổi nhưng không có lý do y tế nào để thực hiện việc này), cưỡng ép kết hôn và bạo lực mạng như chia sẻ hình ảnh thân mật mà không có sự đồng thuận, rình rập trên mạng, quấy rối trên mạng và kích động hận thù hoặc bạo lực trên mạng.

Luật mới cũng bao gồm các biện pháp ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và bạo lực gia đình, đồng thời đặt ra các tiêu chuẩn để bảo vệ nạn nhân của những hành vi tội ác này.

Hình phạt cho các hành vi phạm tội này sẽ gồm phạt tù từ ít nhất 1 - 5 năm. Đạo luật đưa ra một danh sách đầy đủ các tình tiết tăng nặng, chẳng hạn như phạm tội đối với trẻ em, vợ/chồng hoặc vợ/chồng/bạn tình cũ hoặc hiện tại...

Đạo luật này cũng bao gồm những quy định chi tiết về các biện pháp hỗ trợ và bảo vệ mà các quốc gia thành viên nên cung cấp cho nạn nhân.

Việc tố cáo tội phạm sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với nạn nhân là phụ nữ bị bạo lực và bạo lực gia đình. Các nước EU phải đưa ra những biện pháp để đảm bảo rằng trẻ em được các chuyên gia hỗ trợ. Khi trẻ báo cáo hành vi phạm tội do cha mẹ thực hiện, cơ quan chức năng sẽ phải thực hiện các biện pháp để bảo vệ sự an toàn của trẻ trước khi thông báo cho người bị cáo buộc là thủ phạm.

Để bảo vệ quyền riêng tư của nạn nhân và ngăn chặn việc tái phạm, các quốc gia thành viên EU phải đảm bảo rằng bằng chứng liên quan đến hành vi tình dục trong quá khứ của nạn nhân chỉ được phép sử dụng trong tố tụng hình sự khi thật sự phù hợp và cần thiết.

Với ý tưởng xây dựng một tương lai an toàn hơn cho phụ nữ ở 27 quốc gia EU khỏi bạo lực trên cơ sở giới, các biện pháp phòng ngừa nhằm nâng cao nhận thức về nguyên nhân sâu xa của bạo lực đối với phụ nữ và bạo lực gia đình, đồng thời phát huy vai trò trung tâm của sự đồng thuận trong các mối quan hệ tình dục.

(Theo VTV)

Các tin khác

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục