Yên Bái kết nạp đảng viên từ học sinh phổ thông: Khó nhưng làm được!

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/7/2023 | 7:35:24 AM

YênBái - Nhiều ý kiến cho rằng kết nạp đảng viên mới từ nguồn học sinh phổ thông là khó, song tháng 5 vừa qua, tại 2 chi, đảng bộ trường học của huyện Văn Yên đã kết nạp được 5 đảng viên mới là học sinh. Đó là những đảng viên được kết nạp khi còn đang ngồi trên ghế trường phổ thông đầu tiên của tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng hoa chúc mừng các học sinh Trường THPT Chu Văn An được kết nạp Đảng.
Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng hoa chúc mừng các học sinh Trường THPT Chu Văn An được kết nạp Đảng.

Khó, nhưng làm được

Theo một cuộc khảo sát trong 2 nhiệm kỳ gần đây, 100% chi, đảng bộ trường THPT trên địa bàn tỉnh không kết nạp được đảng viên nào từ nguồn học sinh. Trước đó thì việc này càng khó khăn. Câu chuyện ở Văn Yên là minh chứng rõ ràng nhất cho việc kết nạp đảng viên từ học sinh phổ thông: khó, nhưng làm được!

Chúng tôi trở lại Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên đầu tháng 7, đúng ngày các lớp đội tuyển học sinh giỏi của trường bắt đầu ôn luyện. Các em học sinh vẫn còn bàn tán sôi nổi về sự kiện 4 anh, chị lớp 12 của trường vừa được kết nạp Đảng. 


Em Nguyễn Trần Lâm Anh - lớp 11A6 chia sẻ: "Em vô cùng ngưỡng mộ. Các anh, chị luôn là tấm gương trong quá trình học tập và rèn luyện. Bản thân em cũng cố gắng phấn đấu, mong một ngày cũng sẽ được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Mục tiêu trước mắt của em là phải đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi tới đây”. 

Quả vậy! Không có bài giảng nào về lý tưởng cách mạng, lý tưởng sống cao đẹp hiệu quả hơn chính những tấm gương chân thực, gần gũi với các em. 

Nhìn những học trò dần trưởng thành cả về lý tưởng, phẩm chất lẫn thành tích học tập, cô giáo Vũ Thị Hạnh - Phó Bí thư Đảng bộ, Phó Hiệu Trưởng Trường THPT Chu Văn An chia sẻ: "Xác định Lễ kết nạp đảng viên mới cho những học sinh lớp 12 vừa qua là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, đồng thời tạo hiệu ứng nêu gương rất tốt nên chúng tôi đã xin phép Ban Thường vụ, Ban Tổ chức Huyện ủy được mời tất cả các bí thư chi đoàn, lớp trưởng của tất cả 31 lớp trong trường đến dự”. 

Được hỏi về việc kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh có khó không, cô Hạnh nhận định: "Có khó chứ, nhưng khi bắt tay vào làm thì không thấy khó nữa. Khó khăn nhất trong việc kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh đó là vấn đề độ tuổi, trong đó có việc làm cho các em có nhận thức đúng đắn về Đảng, về trách nhiệm của người đảng viên đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong những năm qua, nhà trường luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh; thầy cô khơi gợi để các em có hướng phấn đấu. Theo tôi, yếu tố quyết định đến công tác phát triển Đảng từ nguồn học sinh phổ thông đó là có chủ trương, có nguồn và vừa qua chúng tôi có được cả 2 điều đó”. 

Ngay khi Huyện ủy có chủ trương, Ban Chấp hành Đảng bộ nhà trường đã tổ chức họp bàn, xem xét cử 7 quần chúng ưu tú là học sinh đi học lớp nhận thức về Đảng và xác định, việc kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh không chỉ phát triển đội ngũ tri thức trẻ, đảng viên trẻ trong nhà trường mà còn là quyền lợi của các em. 

Em Đào Đình Hân - 12A6 có bảng thành tích dày đặc với nhiều giải thưởng cấp tỉnh, cấp quốc gia. Em cũng là một trong số ít học sinh ở Văn Yên đạt IELTS 7.0; được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu "Học sinh 3 tốt”. Em đã trúng tuyển vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. 

Hân chia sẻ: "Với em, được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi tuổi còn rất trẻ là một niềm vinh dự cũng là một trọng trách để em cố gắng phấn đấu hơn nữa góp sức xây dựng quê hương đất nước”. 

Vinh dự này cũng là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực của nữ sinh người Dao Bàn Kim Thư -  lớp 12A5, đạt giải Ba quốc gia môn Lịch sử trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi năm 2023.

Em Đoàn Phương Linh - 12A6 đạt giải Ba cấp tỉnh lớp 11, giải Nhì lớp 12 môn Địa lý trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh 2022, 2023 chia sẻ: "Là một đảng viên trẻ, em sẽ cố gắng hơn nữa để có thể tốt hơn mình của ngày hôm qua, cố gắng hoàn thiện bản thân trong từng nhiệm vụ”. 

Đúng như đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên- Vũ Minh Huê nhận định: Nguồn phát triển đảng viên trong học sinh của huyện là rất dồi dào, bởi truyền thống hiếu học của huyện đã được khẳng định trong nhiều năm qua. 

Huyện Văn Yên xác định, năm nay là năm đầu tiên thực hiện, huyện sẽ đánh giá rút kinh nghiệm, sang năm sẽ xây dựng kế hoạch, quan tâm ngay từ đầu năm trong việc lựa chọn học sinh, phấn đấu mỗi lớp nhận thức về Đảng có 7 - 8 em học sinh được tham gia. Sau đó, nhà trường tiếp tục bồi dưỡng để các em đủ điều kiện kết nạp. 

Phát triển đảng viên là học sinh có những khó khăn trong việc giác ngộ, nhận thức về Đảng đối với phụ huynh và học sinh. Để giúp các tổ chức Đảng nhà trường thực hiện tốt việc bồi dưỡng quần chúng ưu tú, phát triển đảng viên là học sinh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo đảng ủy, chi bộ các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và giác ngộ cách mạng cho học sinh; quan tâm giới thiệu các học sinh có thành tích xuất sắc trong rèn luyện, học tập, tích cực tham gia hoạt động, các phong trào được bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tích cực chỉ đạo cấp ủy chi bộ thôn, bản tăng cường tuyên truyền tới phụ huynh học sinh nâng cao nhận thức, tạo điều kiện cho con em họ được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn là học sinh. Nhờ đó, trong tháng 5 vừa qua, huyện đã có 5 học sinh được đứng trong hàng ngũ của Đảng… 

Qua câu chuyện ở Văn Yên có thể khẳng định rằng, kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh có khó nhưng vẫn làm được. Việc tổ chức thực hiện kết nạp đảng viên từ đối tượng học sinh trường THPT là có hiệu quả thiết thực cả trước mắt và lâu dài, đặc biệt là tạo nền móng, xây dựng lý tưởng, niềm tin để đảng viên trẻ rèn luyện, phấn đấu trong học tập, cống hiến; đồng thời giải được tình trạng khan nguồn, "nhạt Đảng, khô Đoàn” ở cơ sở, như trong một bài nghiên cứu Tạp chí Xây dựng Đảng đã từng đề cập. Điều kiện cần là sự quan tâm đúng mực của cấp ủy, chính quyền địa phương và điều kiện đủ là sự ủng hộ của các bậc cha mẹ và sự nỗ lực của các em học sinh.

Thanh Ba

Tags Yên Bái kết nạp đảng viên học sinh phổ thông

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục