Yên Bình nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ qua thực hiện Quyết định 11

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2024 | 9:44:52 AM

YênBái - Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Đồng chí Nguyễn Lê Dũng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Bình cho biết: "Thực hiện Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ trực thuộc, việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề giúp cho các cấp ủy Đảng đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm. 

Cùng đó, công tác kiểm tra, đôn đốc của cấp ủy các cấp trong việc triển khai thực hiện Quy định số 11 được quan tâm chỉ đạo nghiêm túc. Rõ nét nhất là các đồng chí cấp ủy viên được phân công phụ trách các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở luôn phát huy cao vai trò, trách nhiệm trong việc chấm điểm, đánh giá chất lượng từng cuộc sinh hoạt chi bộ”.

Đồng chí Hoàng Thị Sự - Bí thư Chi bộ Kéo Sa, Đảng bộ xã Cảm Nhân  cho biết: "Từ năm 2019 đến nay, Chi bộ đã tổ chức 80 cuộc sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề, mỗi năm tổ chức 16 cuộc sinh hoạt và đều thực hiện chấm điểm theo Quy định số 11. Kết quả có 76 cuộc sinh hoạt đạt trên 90 điểm, 4 cuộc đạt từ 70 đến 90 điểm”. 

Để có được kết quả như trên là nhờ 29 đảng viên trong Chi bộ luôn tăng cường nắm bắt cơ sở, tham gia công tác chuyển đổi số, đặc biệt là việc cán bộ Đảng ủy phụ trách thường xuyên xuống dự sinh hoạt đã giúp Chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt một cách rõ rệt. 

Bí thư Sự chia sẻ: "Đảng ủy xã Cảm Nhân thường cử cán bộ phụ trách xuống chỉ đạo Chi ủy thực hiện việc chuẩn bị và tổ chức sinh hoạt, chấm điểm sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo quy định.  Cụ thể về công tác chuẩn bị, trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ, Chi ủy chi bộ tổ chức họp, hội ý, thông báo nội dung, thời gian, địa điểm sinh hoạt; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vật chất phục vụ buổi sinh hoạt, các đảng viên đều có sổ ghi chép...".

"Đặc biệt, Chi bộ đã sử dụng có hiệu quả nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” để thông báo thời gian, nội dung cuộc họp, cung cấp văn bản tài liệu để đảng viên nghiên cứu, thảo luận, tham gia ý kiến. Nội dung sinh hoạt thường kỳ và chuyên đề đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của Chi bộ, sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, đảm bảo 2 nội dung chủ yếu về công tác chính trị, tư tưởng và nhiệm vụ chính trị của Chi bộ, từ phần mở đầu, nội dung và kết thúc sinh hoạt đều được đảm bảo  đầy đủ, nghiêm túc theo đúng quy định”, đồng chí Sự cho biết thêm. 

Cũng như Chi bộ thôn Kéo Sa, từ năm 2019 đến nay, toàn Đảng bộ huyện đã có 283/283 chi bộ thực hiện chấm điểm sinh hoạt chi bộ với tổng số kỳ sinh hoạt và chấm điểm là 4.342 kỳ, trong đó đã có 4.028 kỳ đạt 90 điểm trở lên, 235 kỳ đạt từ 70 đến 90 điểm. Năm 2022, các chi bộ trực thuộc 307/307 đảng ủy cơ sở đã thực hiện chấm điểm với tổng số kỳ sinh hoạt và chấm điểm là 4828, trong đó số kỳ đạt từ 90 điểm trở lên là 4667, số kỳ đạt từ 70 đến dưới 90 điểm là 161. Năm 2023, có 334/334 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở thực hiện chấm điểm với tổng số kỳ sinh hoạt và chấm điểm là 5118, trong đó số kỳ sinh hoạt chi bộ đạt từ 90 điểm trở lên là 4977, số kỳ đạt từ 70 đến dưới 90 điểm là 141.


Cấp ủy viên được phân công phụ trách thường xuyên xuống dự sinh hoạt chi bộ và nắm bắt tình hình tại cơ sở. 

Đảng bộ huyện Yên Bình hiện có 44 đảng bộ, chi bộ cơ sở; 334 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với tổng số 6.846 đảng viên. Trong quá trình thực hiện Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn bám sát mục tiêu, định hướng, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, trong đó nhiệm vụ then chốt là công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. 

Huyện đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp như: phân công cấp ủy viên phụ trách, dự, theo dõi, hướng dẫn sinh hoạt cho các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; thành lập các tổ công tác phụ trách xã, thị trấn để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy huyện đối với cơ sở, trong đó quy định mỗi cấp ủy viên và thành viên trong tổ công tác hằng tháng đến dự, chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc sinh hoạt cấp ủy cơ sở và sinh hoạt chi bộ; kịp thời triển khai hiệu quả đến 100% cấp ủy, chi bộ trên toàn huyện nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. Cùng đó, tăng cường kiểm tra, giám sát các cấp ủy, đảng viên các nội dung liên quan đến việc thực hiện Quy định số 11 và chỉ đạo cấp ủy cơ sở đưa vào kế hoạch kiểm tra nội dung duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở...

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, các cuộc sinh hoạt chi bộ ở thôn, tổ dân phố và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở luôn đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, đảng viên tích cực thảo luận, thể hiện chính kiến, tạo không khí cởi mở, chân thành, thẳng thắn, đoàn kết trên tinh thần xây dựng trong tự phê bình và phê bình. Chất lượng sinh hoạt được nâng lên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Từ năm 2019 đến nay, 100% chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trên toàn huyện duy trì chế độ sinh hoạt thường kỳ và chuyên đề theo quy định, có từ 90% số cuộc sinh hoạt trở lên xếp loại 1, không có cuộc nào xếp loại 3, loại 4. Hằng năm, 100% chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đều được xếp loại từ mức Hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó trên 95% chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở được xếp loại Hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó gần 20% chi bộ được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở, trong thời gian tới, Huyện ủy Yên Bình sẽ tham mưu mở thêm các lớp nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp ủy viên cơ sở và bí thư, phó bí thư chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, đồng thời đề nghị tỉnh phân cấp và giao kinh phí mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho bí thư chi bộ, trưởng thôn, đại biểu HĐND xã cho các trung tâm chính trị cấp huyện tạo điều kiện cho cấp huyện tập huấn theo hướng "cầm tay chỉ việc" giúp cơ sở hiểu, sát thực tiễn và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tại cơ sở.

Hoài Văn

Tags Yên Bình sinh hoạt chi bộ Quyết định số 11 chấm điểm đảng viên

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục