Cô giáo Phạm Thị Hồng- người “truyền lửa” đam mê môn Sử

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2023 | 3:32:56 PM

YênBái - Cô giáo trực tiếp dạy môn Sử của hai nữ sinh xuất sắc giành giải Nhì và giải Ba môn Lịch sử trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023 để ghi dấu thành tích cho ngôi trường ngoài chuyên duy nhất có giải trong số 33 giải học sinh giỏi quốc gia THPT năm nay của tỉnh Yên Bái. Đó chính là cô giáo Phạm Thị Hồng - giáo viên Trường PTTH Chu Văn An, huyện Văn Yên- người "truyền lửa" cho bao thế hệ học trò say mê và gặt hái "trái ngọt" từ môn Sử trong những năm qua.

Cô giáo Phạm Thị Hồng luôn quan tâm, chỉ dạy và tiếp thêm tình yêu với môn học Lịch sử cho các thế hệ học sinh của Trường THPT Chu Văn An.
Cô giáo Phạm Thị Hồng luôn quan tâm, chỉ dạy và tiếp thêm tình yêu với môn học Lịch sử cho các thế hệ học sinh của Trường THPT Chu Văn An.

Sinh ra và lớn lên tại huyện Văn Chấn, năm 1997, cô giáo Phạm Thị Hồng được phân công về công tác tại Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên. Đặt tình cảm nơi vùng đất mới, với mong muốn thổi bùng ngọn lửa, truyền cảm hứng cho lớp lớp thế hệ học trò yêu thích môn Lịch sử - môn học vốn được cho là nhiều số liệu, thời gian, sự kiện, khô khan và khó học đối với chương trình giáo dục phổ thông, cô Hồng luôn nỗ lực, cố gắng trong công tác chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp để có phương pháp dạy phù hợp. 

Thấm nhuần lời dạy của Bác: "Chúng ta phải sửa đổi chế độ giáo dục cho phù hợp với hoàn cảnh mới”, trong chương trình dạy, cô giáo Phạm Thị Hồng luôn tìm tòi đổi mới phương pháp giảng dạy để "truyền lửa” kiến thức cho học sinh, đặc biệt không nặng về lý thuyết mà chủ động gợi ý cho các em học sinh phần kiến thức cơ bản nhất, áp dụng công nghệ thông tin, trình chiếu các tranh ảnh, đoạn video về lịch sử vào giảng dạy giúp các em dễ hình dung, dễ hiểu. Cô còn thường xuyên trao đổi thông tin với học sinh, thực hiện giải đề không chỉ trên lớp mà còn qua các nhóm Zalo, giới thiệu các tài liệu, tư liệu liên quan đến việc học tập và ôn thi cho các em học sinh. 

Cô Hồng chia sẻ: "Với tôi, môn học này không chỉ giúp các em có thêm hiểu biết về lịch sử mà thông qua đó còn giáo dục các giá trị truyền thống, nhân cách con người để học sinh vận dụng trong cuộc sống. Để làm được điều này đòi hỏi giáo viên phải là người có kiến thức lịch sử sâu rộng, phấn đấu để trở thành người "nghệ sĩ” kể chuyện lịch sử tạo hứng thú cho học sinh. 

Tôi luôn để cho học trò phát huy sở trường, đề cao khả năng tư duy, sáng tạo để các em có hiểu biết đầy đủ về những kiến thức được học. Đặc biệt tôi cũng chú trọng gắn với điều kiện thực tế của nhà trường vào việc vận dụng các hình thức tổ chức lớp học kết hợp với phương pháp dạy học linh hoạt, sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại để thổi hồn vào mỗi bài giảng”.

Kể từ khi bắt đầu công tác, ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, cô giáo Phạm Thị Hồng đã mạnh dạn, có định hướng đào tạo học sinh mũi nhọn, lựa chọn những học sinh xuất sắc tham dự kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Cùng với việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi chi tiết, cô cũng chú trọng việc chọn đội tuyển. Thông thường, cô tìm hiểu năng lực những học sinh, thường xuyên gần gũi và động viên các em đăng ký vào đội tuyển. 

Con số trên 60 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, hơn 10 giải học sinh giỏi quốc gia đã phần nào nói lên những nỗ lực và thành quả của cô trong sự nghiệp "trồng người". Riêng năm học 2022 – 2023, đội tuyển Sử do cô giáo Hồng giảng dạy và ôn luyện có 5 học sinh đạt giải quốc gia, 7 học sinh đạt giải cấp tỉnh. Đặc biệt, hai học trò của cô trực tiếp dạy môn Sử là Trần Thị Đào và Bàn Kim Thư đã xuất sắc giành giải Nhì và giải Ba môn Lịch sử trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023, ghi dấu thành tích cao nhất cho Trường THPT Chu Văn An, ngôi trường ngoài chuyên duy nhất có giải trong số 33 giải học sinh giỏi quốc gia THPT năm nay của tỉnh Yên Bái.


Ngoài ra, cô cũng có nhiều sáng kiến trong chuyên môn được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận, áp dụng có hiệu quả cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Từ năm 2020 – 2022, cô Hồng liên tiếp đạt danh hiệu Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được UBND huyện Văn Yên, Sở Giáo dục và Đào tạo tặng nhiều giấy khen. Ngoài hoạt động chuyên môn và hưởng ứng các phong trào do nhà trường phát động, cô Hồng còn nhận đỡ đầu cho 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vượt khó, vươn lên trong học tập và đạt giải quốc gia môn Lịch sử, trong đó có một em phấn đấu đoạt học bổng toàn phần đi du học tại Cộng hoà Liên bang Nga.  

Em Vũ Bùi Bảo Ngọc - học sinh lớp 10B1, Trường THPT Chu Văn An cho biết: "Cô Hồng thường tìm hiểu hoàn cảnh của từng bạn học sinh trong lớp, gần gũi chia sẻ và tâm sự với chúng em. Những bạn nào có hoàn cảnh quá khó khăn, cô thường giúp đỡ bằng cách mua tặng các bạn quần áo, sách vở, tài liệu học tập, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày. Những lúc chúng em ốm đau, cô  cũng thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ cả về vật chất lẫn tinh thần. Cũng nhờ có cô Hồng mà giờ đây, em và các bạn trong lớp đã cảm thấy yêu thích môn học Lịch sử hơn và có phương pháp học phù hợp”.  

Nhận xét về cô giáo Phạm Thị Hồng, thầy giáo Phạm Hữu Công – Hiệu phó Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên cho biết: "Cô giáo Phạm Thị Hồng là một giáo viên rất yêu nghề, luôn luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy để giúp học sinh yêu thích môn Lịch sử. Đặc biệt, cô luôn tâm huyết với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phát hiện nhân tài. 

Trong 5 năm học gần đây, cô Hồng đều có nhiều học sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Trong công tác chủ nhiệm, cô Hồng cũng là một trong những giáo viên luôn quan tâm, gần gũi và chia sẻ với học sinh, nắm chắc hoàn cảnh, khả năng và năng lực của mỗi em học sinh trong lớp để kịp thời động viên, giúp đỡ các em trong quá trình học tập. Cô Hồng là tấm gương sáng trong việc học và làm theo Bác ở Đảng bộ trường THPT Chu Văn An để đồng chí, đồng nghiệp học tập và noi theo”.

48 năm tuổi đời, 23 năm tuổi nghề, cô giáo Phạm Thị Hồng đã dành trọn tình yêu cho sự nghiệp "trồng người”. Luôn trăn trở và mong muốn truyền cảm hứng và tình yêu môn Lịch sử cho thật nhiều thế hệ học sinh của mình. Đó là động lực quan trọng để cô giáo Phạm Thị Hồng từng ngày viết tiếp bảng thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi dưới mái trường có bề dày thành tích THTPT Chu Văn An. 

Thu Trang

Tags Cô giáo truyền lửa đam mê lịch sử học trò Văn Yên Trường THPT Chu Văn An cô giáo Phạm Thị Hồng

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục