Minh Bảo “không để ai bị bỏ lại phía sau”

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/12/2023 | 10:40:50 AM

YênBái - Thời gian qua, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương hỗ trợ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Nhờ sự hỗ trợ của bà con trong thôn, các tổ chức đoàn thể xã Minh Bảo và các nhà hảo tâm, bà Phạm Thị Thía, thôn Thanh Niên đã sửa chữa được ngôi nhà rộng rãi, ấm cúng.
Nhờ sự hỗ trợ của bà con trong thôn, các tổ chức đoàn thể xã Minh Bảo và các nhà hảo tâm, bà Phạm Thị Thía, thôn Thanh Niên đã sửa chữa được ngôi nhà rộng rãi, ấm cúng.

Ngôi nhà của gia đình bà Phạm Thị Thía, thôn Thanh Niên vừa được sửa chữa lại rộng rãi, ấm cúng. Ngôi nhà hoàn thành nhờ sự hỗ trợ ngày công của bà con trong thôn, các tổ chức đoàn thể xã và các nhà hảo tâm với tổng trị giá trên 52 triệu đồng. Ngôi nhà được mở rộng thêm 20m2, lợp mới toàn bộ bằng tôn xốp, thay cửa và quét sơn, đã làm cho cuộc sống sinh hoạt của gia đình bà Thía thoải mái hơn. 

Bà Thía chia sẻ: "Tôi sống cùng cô con gái và hai cháu nhỏ, tôi ốm đau liên miên, con gái lao động tự do, thu nhập không ổn định. Ngôi nhà cấp 4 của gia đình chật hẹp, lại xuống cấp nghiêm trọng, nắng nóng mưa dột. Phấn khởi lắm, năm 2023 này được sự quan tâm của thôn, của xã, các nhà hảo tâm, gia đình sửa chữa được ngôi rộng rãi. Đây là động lực để mẹ con, bà cháu tôi phấn đấu làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế. Hiện gia đình tôi đã thoát nghèo”. 

Chung tâm trạng phấn khởi, ông Hoàng Đình Tuất cùng thôn đã nhận được số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ từ Công ty bia Sài Gòn khu vực Đông Bắc, 2 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo và sự giúp đỡ của Ủy ban MTTQ cùng các đoàn thể xã, bà con trong thôn làm ngôi nhà cấp 4 có diện tích 54m2 với tổng giá trị trên 100 triệu đồng. Ông Tuất thuộc diện hộ nghèo, ốm đau bệnh trọng; trước đó nhà cũ bị cháy, không đảm bảo sinh hoạt nên ông phải ở nhờ nhà họ hàng. Ông vui vì năm nay đã có ngôi nhà mới đón Tết.

Cuối năm 2022, toàn thôn Thanh Niên còn 4 hộ nghèo, là thôn có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất xã. Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, thôn đã tập trung tuyên truyền người dân đẩy mạnh các mô hình phát triển kinh tế trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương. Hiện toàn thôn canh tác 8,6 ha lúa nước; 1,2 ha rau màu; 1,9 ha ao; 3,7ha chè; phát triển đàn gia súc trên 400 con, trên 10 nghìn con gia cầm, duy trì hoạt động2 máy ép gạch bê tông, 1 hợp tác xã nuôi ong mật… với mức thu nhập bình quân đầu người 56,7 triệu đồng/năm. 

"Có điều kiện kinh tế, bà con trong thôn đồng lòng chung tay giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo về ngày công, vật chất. Đến nay, từ 4 hộ nghèo, thôn chỉ còn 2 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo” - ông Bùi Văn Đốc, Trưởng thôn Thanh Niên cho hay.

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2023, ngay từ đầu năm, xã Minh Bảo đã rà soát, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo ở từng hộ gia đình. Từ đó, xã xây dựng phương án giúp người dân thoát nghèo và giao chỉ tiêu cụ thể cho khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai. 

Năm 2022, Minh Bảo còn 7 hộ nghèo, chiếm 0,69%; 5 hộ cận nghèo, chiếm 0,49%.  Ông Nguyễn Hữu Lợi - Chủ tịch UBND xã Minh Bảo cho biết, năm 2023, xã đã tạo điều kiện để các hộ nghèo vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội và triển khai đồng bộ các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước, các nguồn lực xã hội hóa để các hộ có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã đã tổ chức nhiều hoạt động như: hỗ trợ hơn 5 triệu đồng tiền cây giống, hơn 3 triệu đồng tiền phân bón, 40 con gà giống và hơn 50 ngày công lao động…tạo sinh kế cho hộ nghèo; tăng cường phối hợp cùng các đơn vị lực lượng vũ trang là đơn vị kết nghĩa cùng giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế về ngày công; huy động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ làm nhà mới và sửa chữa nhà ở cho 2 hộ nghèo; giải quyết chế độ an sinh xã hội cho 2 cháu mồ côi mẹ và 1 đối tượng bảo trợ…

Bên cạnh đó, xã còn tập trung công tác đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, khảo sát nhu cầu học nghề ở các thôn và nhu cầu lao động trên thị trường để mở những lớp dạy nghề phù hợp gắn với phục vụ sản xuất nông nghiệp và các ngành, nghề trên địa bàn.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và tinh thần tự lực của nhân dân, xã Minh Bảo đã hoàn thành sớm chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, giảm 2 hộ nghèo, 1 hộ cận nghèo, đạt 100% kế hoạch đề ra. Những ngôi nhà mới được hoàn thiện, những khuôn viên xanh, sạch, đẹp sẽ hướng người dân đến cuộc sống văn minh, tiến bộ hơn.

Minh Huyền

Tags Minh Bảo giảm nghèo chỉ số hạnh phúc đào Minh Bảo

Các tin khác
Ông Cháng A Sai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên thăm mô hình nuôi tằm của hộ nghèo trên địa bàn.

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Trấn Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ, tạo sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống , góp phần đưa tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 1,75%.

UBND huyện Văn Yên hỗ trợ lợn giống cho các hộ nghèo thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp.

Tiếp nối nhiều cách làm sáng tạo đã thực hiện thời gian qua, năm 2024, huyện Văn Yên tiếp tục phát động phong trào thi đua “Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo”, hướng tới xã không còn hộ nghèo để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác giảm nghèo bền vững.

Lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện Trấn Yên và UBND xã Quy Mông tham quan mô hình kinh tế của bà Phùng Thị Ý.

Nhiều hộ gia đình dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Trấn Yên đã mạnh dạn thay đổi tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm trong phát triển sản xuất, làm chủ kinh tế gia đình, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

Mô hình nuôi dê núi của anh Sùng A Lâu, thôn Cang Dông và 2 thành viên trong tổ hợp tác nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao.

Bằng việc xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu đã đề ra những giải pháp cụ thể. Từ chỗ độc canh một loại cây trồng, nay ở các thôn đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục